หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เขาทำ"กาแฟขี้ชะมด" สุดยอดกาแฟ "แพงที่สุดในโลก" อย่างไร?

โพสท์โดย Dexter Suttipong
ไปอ่านเจอมานะครับเลยเอามาเผื่อแผ่เพื่อน ๆ ชาวโพสจัง ถ้าซ้ำก็ขออภัยนะครับ

หนึ่งในกาแฟที่เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ผู้ชื่นชอบกาแฟ คือ " โกปิ ลูวะ" (กาแฟขี้ชะมด) มีที่มาจากอินโดนีเซีย รสชาติอันกลมกล่อมของกาแฟ เกิดจากผลกาแฟที่ถูกตัวลูวัค หรือชะมดพันธุ์ Paradoxurus ที่อาศัยอยู่ในประเทอินโดนีเซีย กินเข้าไป และขับถ่ายมูลออกมา ผลกาแฟอยู่ในท้องของตัวชะมดจะผสมกับเอมไซม์และสารเคมีที่ อยู่ในกระบวนการย่อย ทำให้โปรตีนในเมล็ดกาแฟแตกตัวเป็นโมเลกุลขนาดเล็ก เวลานำเมล็ดกาแฟชนิดนี้ไปคั่วบดจะมีกลิ่นหอมเป็นพิเศษ ตัวชะมดจะถ่ายมูลซึ่งเหลือแต่เพียงเมล็ดกาแฟออกมา ซึ่งทำให้สะดวกต่อการเก็บมูลของมันเมล็ดกาแฟที่เก็บได้ซึ่งมีมูลของตัวชะมดติดออกมาด้วยเล็กน้อย จะถูกนำมาตากแห้ง ก่อนที่จะนำไปล้างให้สะอาด และนำไปคั่วเพียงเล็กน้อยหลังจากที่มันเริ่มได้รับความนิยม แต่ละครัวเรือนก็จะผลิตอุปกรณ์ขึ้นเองในครัวเรือน และผลิตเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือน

ขั้นตอนก็มีการทำง่าย ๆ ดังนี้ครับ


เก็บผลกาแฟที่สุกได้ที่

นำมาให้ชะมดที่เลี้ยงไว้กิน

จากนั้นก็รอให้ชะมดถ่ายเมล็ดกาแฟออกมาแล้วไปเก็บครับ

หน้าตาของอึชะมดจากนั้นจะนำไปล้างให้สะอาดแล้วผึ่งให้แห้งครับ

นำมาเข้าเครืื่องคั่วเล็กน้อยครับ


ตรวจสอบเมล็ดกาแฟ"โกปิ ลูวะ" ซึ่งผ่านการคั่วเพียงเล็กน้อย ต่างจากกาแฟทั่วไปที่ต้องทำการคั่วเป็นเวลานาน เพื่อให้ได้สีน้ำตาลอ่อนหรือเข้มกว่าเพียงเล็กน้อย เพื่อคงรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์


กาแฟที่ผ่านการคั่วแล้วจะถูกนำมาผึ่งไว้บนพื้น

เม็ดกาแฟกำลังผ่านเครื่องบด

หลังจากนั้นจึงนำมาบรรจุในห่อ

เมื่อสิ้นสุดกระบวนการ "โกปิ ลูวะ" สามารถจำหน่ายได้ถึง ปอนด์ละ 227 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6,969 บาท หรือกิโลกรัมละ 13,940 บาท) และตลาดใหญ่ที่สุดคือ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดยรสชาติของมันได้รับการอธิบายว่า "มีเอกลักษณ์, นุ่มนวล เจือด้วยกลิ่นของช็อคโกแลต ดินและโคลน"

คอกาแฟ ลองหามาทานแล้วมาเล่ารสชาติให้ฟังหน่อยนะครับ ว่าวิเศษกว่ากาแฟทั่วไปยังไง

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก matichon Online ครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Dexter Suttipong's profile


โพสท์โดย: Dexter Suttipong
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
96 VOTES (4/5 จาก 24 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พ่อสุดโหด บังคับลูกวิ่งบนลู่ จนตาย...วัดเลขธรรมกิตติ์ วัดเก่าแก่ ในนครนายก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ศาลกัมพูชาตัดสินโทษ 3 คนไทยค้ายา " จำคุกตลอดชีวิต "ฉันขายให้ผู้ดีกิน! "เดย์ ฟรีแมน" โต้ขายขนมแพง ตอกกลับเจ็บจี๊ด มีหน้าชาทุกคอมเม้นต์งามหน้า! นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นโดนสแกมเมอร์หลอก ตลาดน้ำดำเนินสะดวกvomit: อาเจียน
ตั้งกระทู้ใหม่