หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 อันดับมหาเศรษฐีพันล้านเหรียญที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก

โพสท์โดย โจโจ้ซัง (กิมลั้ง)










10 อันดับมหาเศรษฐีพันล้านเหรียญที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก









1. Mark Zuckerberg  

อายุ : 26 ปี 
ชาติ : สหรัฐอเมริกา 
ทรัพย์สิน : 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ 

ที่มาของความมั่งคั่ง : เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Facebook) 

มหาเศรษฐีพันล้านเหรียญที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก เขาคือผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Facebook เครือข่ายสังคมออนไลน์อันดับหนึ่งของโลก หนุ่มน้อย Zuckerberg ใช้ห้องพักในมหาวิทยาลัย Harvard ที่เขากำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 เป็นสถานที่ผลิตเว็บไซต์ Facebook และเผยแพร่ทางอินเตอร์เนตในปี 2004 โดยเริ่มแรกเขามุ่งหวังให้เพื่อนนักศึกษาได้ใช้มันเป็นหนังสือรุ่นออนไลน์ แต่ปรากฏว่า Facebook ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และแผ่ขยายไปยังมหาวิทยาลัยอื่นทั่วสหรัฐอเมริกา โดยถูกใช้เป็นพื้นที่สำหรับติดต่อสื่อสารกัน หรือที่เรียกว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์ 

 

เพียงไม่ถึง 1 ปี เว็บไซต์ Facebook ก็มีจำนวนสมาชิกทะลุ 1 ล้านราย ทำให้ Zuckerberg ตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัยทั้งๆ ที่ยังเรียนไม่จบปริญญาตรี เพื่อมาบริหารงานเว็บไซต์นี้อย่างจริงจัง และเวลาเพียงไม่ถึง 6 ปี ปัจจุบันเว็บไซต์ Facebook มีจำนวนสมาชิกทั่วโลกกว่า 500 ล้านราย (ประเทศ Facebook มีพลเมืองมากกว่าประเทศไทยเกือบ 8 เท่า) ถ้าวัดจากปริมาณการถูกเข้าใช้งาน เว็บไซต์ Facebook จะมากเป็นอันดับที่ 2 ของโลก (รองจาก Google) โดยมีจำนวน Page Views ประมาณ 20,000 ล้านเพจต่อวัน  

ในปีนี้ Facebook ทำรายได้ประมาณ 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 38% จากเมื่อปีก่อน ทำให้ Zuckerberg ที่เป็นผู้ก่อตั้งและ CEO ของบริษัท มีทรัพย์สินเป็นมูลค่ารวมกว่า 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในวัยเพียง 26 ปี และภายในเวลาเพียง 5 ปีนับจาก Facebook เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์







2. Albert Prinz von Thurn und Taxis 

อายุ : 27 ปี 
ชาติ : เยอรมนี 

ทรัพย์สิน : 2,200 ล้านเหรียญสหรัฐ 

ที่มาของความมั่งคั่ง : มรดกตระกูล  

เจ้าชายพระองค์ที่ 12 แห่งราชวงศ์ Thurn and Taxis ของเยอรมัน เป็นผู้สืบทอดสมบัติของตระกูลหลังจากบิดาเสียชีวิตเมื่อปี 1990 ได้รับการศึกษาระดับมัธยมที่ประเทศอิตาลี และจบการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาเศรษฐศาสตร์ และศาสนา จาก University of Edinburgh ในสก๊อตแลนด์ 

ทรัพย์สมบัติมูลค่ามหาศาลที่ได้รับสืบทอดมานั้น ประกอบไปด้วย อสังหาริมทรัพย์ บริษัทด้านเทคโนโลยี และพื้นที่ป่าไม้ 300 ล้านตารางเมตรในประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้ถือครองพื้นที่ป่าไม้ผืนใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในทวีปยุโรป 

นอกจากจะเป็นมหาเศรษฐีวัยหนุ่มแล้ว เจ้าชาย Albert ยังติดอันดับที่ 11 ของเชื้อพระวงศ์หนุ่มสุดฮอต จากการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes เมื่อปี 2008 ด้วย






3. Yang Huiyan 

อายุ : 29 ปี 
ชาติ : จีน 

ทรัพย์สิน : 3,400 ล้านเหรียญสหรัฐ 

ที่มาของความมั่งคั่ง : อสังหาริมทรัพย์ 

ประธานและ CEO ของ Country Garden บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ในประเทศจีน เธอได้รับโอนหุ้นมาจาก Yang Guoqiang ผู้เป็นบิดาเมื่อปี 2005 และกลายเป็นหญิงที่ร่ำรวยที่สุดของเอเชียเมื่อปี 2007 จากการจัดอันดับโดยนิตยสาร Forbes  

ปัจจุบันเธอพยายามขยายการลงทุนออกจากฐานหลักที่มณฑลกวางตุ้ง ไปยังพื้นที่อื่นของจีนแผ่นดินใหญ่ เช่น การชนะประมูลโครงการพัฒนาที่ดินในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ 






4. Li Zhaohui 

อายุ : 29 ปี 
ชาติ : จีน 

ทรัพย์สิน : 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ 

ที่มาของความมั่งคั่ง : อุตสาหกรรมเหล็ก 

ขึ้นเป็นประธานบริษัท Shanxi Haixin Iron & Steel Group หลังจากบิดาถูกยิงเสียชีวิตเมื่อปี 2003 บริษัทแห่งนี้มีฐานหลักอยู่ที่มณฑลซานซี เป็นหนึ่งในบริษัทอุตสาหกรรมเหล็กของเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในจีน ผลิตภัณฑ์หลักประกอบด้วย แร่เหล็ก เหล็กกล้า เหล็กเส้น และปูนซีเมนต์ สินทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทมีมูลค่าประมาณ 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ มีคนงานราว 7,200 คน 

หลังจาก Li Zhaohui ขึ้นมาบริหารงาน เขาได้แตกธุรกิจไปสู่ภาคการเงินด้วย ทั้งบริษัทจัดการกองทุน บริษัทประกัน และบริษัทหลักทรัพย์ ส่วนในด้านชีวิตครอบครัว เขาเพิ่งแต่งงานกับดาราจีนชื่อ Che Xiao ไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา 







5. Fahd Hariri 

อายุ : 29 ปี 
ชาติ : เลบานอน 

ทรัพย์สิน : 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ 

ที่มาของความมั่งคั่ง : การก่อสร้าง และการลงทุน 

ลูกชายคนเล็กของ Rafiq Hariri นักธุรกิจและอดีตนายกรัฐมนตรีเลบานอน เขารับช่วงธุรกิจก่อสร้างในบริษัท Saudi Oger ธุรกิจโทรคมนาคม และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จากบิดาที่เสียชีวิตลงเมื่อปี 2005 นอกจากนั้นยังมีธุรกิจสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม Future TV ที่แพร่ภาพไปทั่วตะวันออกกลาง และมีรายงานข่าวว่า Fahd Hariri อาศัยอยู่ในดูไบ เพื่อเข้าไปทำโครงการลงทุนที่นั่น เช่น โรงแรมห้าดาวซึ่งจะเปิดให้บริการในเมืองอาบูดาบีในปี 2011 






6. Aymin Hariri 

อายุ : 31 ปี 
ชาติ : เลบานอน 

ทรัพย์สิน : 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ 

ที่มาของความมั่งคั่ง : การก่อสร้าง และการลงทุน 

ลูกชายอีกคนหนึ่งของ Rafiq Hariri ที่รับช่วงธุรกิจจากบิดาเช่นเดียวกับ Fahd Hariri น้องชายของเขา แต่ปัจจุบันเขาอาศัยอยู่ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อช่วยขยายธุรกิจของครอบครัวในต่างแดน โดยเฉพาะด้านโทรคมนาคม สื่อสาร และอสังหาริมทรัพย์ ในขณะที่พี่ชายของเขาคือ Saad Hariri ช่วยสนับสนุนด้านนโยบายการเมือง ในฐานะนายกรัฐมนตรีของเลบานอนคนปัจจุบัน 






7. Yoshikazu Tanaka 

อายุ : 33 ปี 
ชาติ : ญี่ปุ่น 

ทรัพย์สิน : 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ 

ที่มาของความมั่งคั่ง : เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Gree) 

Yoshikazu Tanaka เป็นมหาเศรษฐีพันล้านเหรียญอันดับที่ 2 ของโลก ที่สร้างความร่ำรวยขึ้นด้วยตัวเอง เป็นรองเพียง Mark Zuckerberg แห่ง Facebook เท่านั้น และธุรกิจของทั้งสองก็อยู่ในประเภทเดียวกันด้วย นั่นคือธุรกิจเครือข่ายสังคมออนไลน์ ซึ่งกำลังบูมสุดๆ ในยุคนี้ 

Tanaka เริ่มงานเป็นพนักงานให้กับบริษัท Sony จากนั้นก็ย้ายไปทำงานให้กับมหาเศรษฐี Hiroshi Mikitani ผู้ก่อตั้ง Rakuten ห้างสรรพสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ทำให้ Tanaka มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านเทคโนโลยีเกมจาก Sony และการทำธุรกิจผ่านอินเตอร์เนตจาก Rakuten 

ในปี 2004 เขาจึงสร้างเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ขึ้นมา และให้ชื่อมันว่า Gree โดยได้แรงบันดาลใจมาจากทฤษฎีหกช่วงคน (Six degrees of separation) ของ Stanley Milgram นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน ที่ว่า มนุษย์เราทุกคนนั้นล้วนมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงถึงกัน โดยผ่านบุคคลที่เป็นตัวกลางไม่เกิน 6 คนเท่านั้น 

เวลาต่อมา Tanaka ได้ปรับธุรกิจของเขาให้เข้ากับโทรศัพท์มือถือ และกลายเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ผ่านทางเกมออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือ โดยมีผู้สมัครเป็นสมาชิกราวหนึ่งล้านรายต่อเดือน และสมาชิกเหล่านี้ก็คือผู้สร้างรายได้ให้กับเว็บไซต์ Gree ด้วยการซื้อสินค้าเสมือนจริง เช่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ อาวุธ เวทมนต์ ของวิเศษ ซึ่งจะถูกนำมาใช้ประกอบการเล่นในเกมออนไลน์ 

ปัจจุบัน Gree เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีจำนวนสมาชิกมากเป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่น รองจาก Mixi แต่ถ้าวัดจากรายได้ Gree จะอยู่ในอันดับที่ 1 







8. John D. Arnold 

อายุ : 36 ปี 
ชาติ : สหรัฐอเมริกา 

ทรัพย์สิน : 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ 

ที่มาของความมั่งคั่ง : กองทุนพลังงาน 

เขาคือเด็กมหัศจรรย์ของวงการค้าพลังงาน บิดาของเขาเป็นนักกฎหมาย มารดาเป็นนักบัญชี ตัวเขาจบการศึกษาจาก Vanderbilt University ในเวลาเพียง 3 ปี และถูกจ้างโดยบริษัท Enron ในปี 1995 ว่ากันว่า อีก 5 ปีต่อมา เขาคือผู้ทำกำไรจากการซื้อขายพลังงานธรรมชาติผ่านทางอินเตอร์เนตให้กับบริษัท Enron มากเกือบพันล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้เขาได้รับโบนัสเป็นเงินถึง 8 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2001 

John D. Arnold ตั้งกองทุนประกันความเสี่ยง (Hedge fund) ในชื่อ Centaurus Energy ขึ้นมาเมื่อปี 2002 ภายหลังจากที่บริษัท Enron ได้ล้มละลายไป 

กองทุนซื้อขายพลังงานธรรมชาติของเขานี้ สามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างน่ามหัศจรรย์ คือ สูงถึง 85% ในปี 2008 และ 26% ในปี 2009 ทำให้สินทรัพย์ของกองทุนมีมูลค่าถึง 5,500 ล้านเหรียญสหรัฐในปัจจุบัน 






9. Kostyantin Zhevago 

อายุ : 36 ปี 
ชาติ : ยูเครน 

ทรัพย์สิน : 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ 

ที่มาของความมั่งคั่ง : ธุรกิจธนาคาร และเหมืองแร่ 

Kostyantin Zhevago เกิดในตระกูลวิศวกรเหมืองแร่ แต่ตัวเขาจบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์จาก Kiev National Economic University และขณะที่อายุเพียง 19 ปี และยังเรียนอยู่นั้น เขาก็ได้ทำงานไปด้วย โดยเป็นหัวหน้าพนักงานฝ่ายการเงินของธนาคาร Finances and Credit ในยูเครน 

เขาใช้เวลาเพียง 3 ปีก็กระโดดขึ้นมานั่งตำแหน่งประธานของ Finances and Credit ในปี 1996 และพัฒนามันจนกลายเป็นหนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของยูเครนในปัจจุบัน พร้อมกับกวาดซื้อหุ้นจนเขากลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคาร Finances and Credit  

อีกด้านหนึ่ง Kostyantin Zhevago ก็มาจับธุรกิจเหมืองแร่เหล็กที่ครอบครัวเขาถนัด ด้วยการซื้อหุ้นของ Ferrexpo บริษัทสวิตเซอร์แลนด์ที่เข้ามาทำเหมืองแร่เหล็กในยูเครน จน Kostyantin Zhevago กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทแห่งนี้อีกเช่นกัน เขาสามารถผลักดันจน Ferrexpo กลายเป็นบริษัทแรกของยุโรปตะวันออกที่ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน เมื่อปี 2007 

แม้ช่วงเศรษฐกิจตกต่ำอย่างมากในไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ จะทำให้ราคาหุ้นของ Ferrexpo ตกลงถึง 94% ภายใน 5 เดือน และ Zhevago ถูกบังคับให้ขายหุ้นออกไปถึง 21% แต่เขาก็ยังคงเป็น CEO ของบริษัทอยู่ ส่วนธนาคาร Finances and Credit ก็ได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจไม่น้อยเช่นกัน 






10. Shahid Balwa 

อายุ : 36 ปี 
ชาติ : อินเดีย 

ทรัพย์สิน : 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ 

ที่มาของความมั่งคั่ง : อสังหาริมทรัพย์ 

Shahid Balwa ต้องออกจากการเรียนแล้วอพยพตามครอบครัวจากแคว้นคุชราตมาอยู่ที่เมืองมุมไบ เขาเริ่มต้นทำธุรกิจร้านอาหาร จากนั้นก็ย้ายมาทำงานโรงแรม ก่อนจะจบลงด้วยการร่วมหุ้นกับสหายรุ่นพี่ชื่อ Vinod Goenka เพื่อทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในนามบริษัท DB Realty และ DB Etisalat บริษัทโทรคมนาคมในเวลาต่อมา 

ปัจจุบันบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของทั้งคู่มีพื้นที่พัฒนาโครงการมากถึง 60 ล้านตารางฟุต รวมไปถึงโครงการ Turf Estate ที่เป็นโครงการบ้านพักสุดหรู และโรงแรม Park Hyatt ทางตอนใต้ของเมืองมุมไบ ซึ่งมีความสูงถึง 108 ชั้น และจะเปิดให้บริการในปี 2013 

เป็นที่กล่าวขานกันว่า คู่หูต่างวัย Shahid Balwa และ Vinod Goenka มีสายสัมพันธ์อันดีกับนักการเมืองในรัฐบาลอินเดีย 

 




* หากเนื้อหาซ้ำ โปรดขอประทานอภัย และช่วยเป็นกำลังให้ด้วยการโหวต ขอบคุณค้าบบ บ
** Credit  : นาวี่สองสอง.คอม







⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
128 VOTES (4/5 จาก 32 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉผ้าขี้ริ้ววัว หรือสไบนาง ส่วนที่มักถูกเอามาทำอาหารยอดนิยม คืออะไรและอยู่ตรงส่วนไหนของวัวพ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วปูทะเลที่หนักที่สุดในโลกเมื่อสามเณรให้พร คนละบทเดียวกัน6 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำขณะที่เรากำลังขับรถอยู่ มีอะไรบ้าง มาดูกันได้จ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้โหนกอูฐมีไว้ทำไม ?
ตั้งกระทู้ใหม่