หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เผย 3 จังหวัดใหม่ ที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์และอำเภอที่รออนุมัติขึ้นเป็นจังหวัด

โพสท์โดย ^BigBoyZa^

เผย 3 จังหวัดใหม่ ที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์และอำเภอที่รออนุมัติขึ้นเป็นจังหวัด

สืบเนื่องจากการตั้ง จ.บึงกาฬ แยกมาจาก จ.หนองคาย เป็นจังหวัดที่ 77 นั้น ที่ผ่านมามีการเสนอตั้งจังหวัดใหม่อีก 3 จังหวัด แต่ไม่ผ่านเกณฑ์ คือ จ.แม่สอด ที่จะแยกมาจาก จ.ตาก จ.พระนารายณ์ ที่จะแยกมาจาก จ.ลพบุรี จ.ฝาง ที่จะแยกมาจาก จ.เชียงใหม่ โดย หลักเกณฑ์ต้องเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2524 คือ 1.ต้องมีไม่น้อยกว่า 8 อำเภอ 2.มีประชากรไม่น้อยกว่า 3 แสนคน และ 3.หน่วยงานราชการที่จะมาเป็นจังหวัดใหม่มีความพร้อมหรือไม่ ที่สำคัญต้องได้รับความยินยอมจากประชาชนทั้งจังหวัด ซึ่งขั้นตอนอาทิ อำเภอที่จะขอตั้งเป็นจังหวัดใหม่ต้องเสนอเรื่องไปยังจังหวัด จากนั้นต้องมีการตั้งเรื่องมายังกระทรวงมหาดไทย เพื่อทำแบบสอบถามไปยังประชาชน และสอบถามองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการต่างๆ ว่าเห็นชอบหรือไม่ หากส่วนใหญ่เห็นด้วยถือว่าผ่านเกณฑ์ ทางกระทรวงมหาดไทยจะเสนอต่อที่ประชุม ครม. เมื่อ ครม.พิจารณาเห็นชอบก็ต้องส่งเรื่องเข้ามาสู่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอเป็นกฎหมาย พ.ร.บ.จัดตั้งจังหวัดต่อไป
ส่วนการตั้งจึงหวัดบึงกาฬนั้น นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า การพิจารณาตั้งจังหวัดใหม่ไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าพื้นที่ไหนถ้าเข้าหลักเกณฑ์ตามกฎหมายก็พร้อมเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาตั้งเป็นจังหวัดใหม่ทุกพื้นที่ทุกภาค เพราะผู้ที่ได้ประโยชน์คือประชาชนของจังหวัดนั้น ทั้งนี้ การตั้งจังหวัดใหม่ประชาชนจะได้รับการบริการด้านสาธารณูปโภคสะดวกสบายมากขึ้น ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง เพราะการจะมี ส.ส.ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่ออำเภอดังกล่าวถูกแยกมาเป็นจังหวัดก็จะดูประชาชนว่ามีกี่คนก็เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ กกต. และที่บึงกาฬได้ตั้งเป็นจังหวัดก็ไม่เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทย เนื่องจากมีการเสนอเรื่องมาตั้งแต่ปี 2535 แล้ว
ถามว่า การตั้งจังหวัดใหม่เป็นการแก้เคล็ดตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่ นายบุญจงกล่าวว่า ประชาชนจังหวัดหนองคายต้องการแยกออกมาเป็นจังหวัดตั้งแต่ปี 2535 เมื่อเข้าหลักเกณฑ์ก็เสนอตั้งจังหวัดใหม่ ไม่ใช่การแก้เคล็ดประเทศ เพราะมีการเตรียมการมานานแล้ว

เนื้อหาโดย : S! News

เผย 3 จังหวัดใหม่ ที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์

-จังหวัดแม่สอด แยกมาจาก จังหวัดตาก

 

จังหวัดแม่สอด เป็นแนวคิดในการรวม 5 อำเภอชายแดนฝั่งตะวันตกของ จังหวัดตาก อันประกอบด้วย อำเภอแม่สอด อำเภออุ้มผาง อำเภอแม่ระมาด อำเภอท่าสองยาง และอำเภอพบพระ เนื่องจากมีสภาพภูมิประเทศเป็นป่าเขา ยากต่อการดูแลของเจ้าหน้าที่ระดับสูง ดังนั้นจึงได้มีความพยายามที่จะผลักดันให้ 5 อำเภอชายแดน เป็นจังหวัดแม่สอด ตั้งแต่ปี 2547 แต่ไม่ผ่านเกณฑ์เนื่องจากจำนวนประชากรไม่ถึงจำนวนที่กำหนด และความเจริญของตำบลโดยรอบ

ไฟล์:Mae Sot.png

ไฟล์:ศาลากลางจังหวัดแม่สอด.jpg

อาคารเทศบาลนครแม่สอด ที่เสนอเมื่อ พ.ศ. 2547 เพื่อจะใช้เป็นศาลากลางจังหวัดแม่สอด

 

-จังหวัดพระนารายณ์(อำเภอชัยบาดาลหรือจังหวัดชัยบาดาล) แยกมาจาก จังวัดลพบุรี

จังหวัดพระนารายณ์ ป็นจังหวัดที่มีการร้องขอให้จัดตั้งขึ้นโดยแยกพื้นที่ อำเภอชัยบาดาล อำเภอลำสนธิ อำเภอสระโบสถ์ อำเภอชัยบาดาล อำเภอท่าหลวง และ อำเภอโคกเจริญ ออกจากจังหวัดลพบุรี ตามข้อเสนอของนายนิยม วรปัญญา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดลพบุรี

รายละเอียดการตั้งจังหวัดพระนารายณ์หรือจังหวัดชัยบาดาล : http://www.oknation.net/blog/chaibadan/2010/05/07/entry-1

ศาลากลางจังหวัดชัยบาดาล

 

-จังหวัดฝาง (จังหวัดไชยปราการ) แยกมาจาก จังหวัดเชียงใหม่ 

จังหวัดฝาง เป็นโครงการจัดตั้งที่มีแนวคิดจะยกฐานะอำเภอฝาง อำเภอแม่อาย และอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดฝางการเข้าชื่อเสนอกฎหมายจัดตั้งจังหวัด พ.ศ. 2552

นายบดินทร์ กินาวงค์ ประธานคณะกรรมการจัดตั้งจังหวัดฝาง ยื่นรายชื่อประชาชนเพื่อประกอบการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย จำนวน 10,500 รายชื่อ ต่อประธานรัฐสภา โดยนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร รับมอบแทน หลังจากที่ได้ยื่นร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งจังหวัดฝาง พ.ศ. ... เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2552 ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าเอกสารยังไม่ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญ 2550 กำหนด ดังนั้น คณะจึงเดินทางมายื่นร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งจังหวัดฝาง พ.ศ. ... ที่ได้มีการแก้ไขแล้ว พร้อมด้วยบันทึกหลักการและเหตุผล รวมทั้งบันทึกวิเคราะห์สรุปสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว และรายชื่อของประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งใน อ.แม่อาย อ.ฝาง และ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ จำนวน 10,500 รายชื่อ เพื่อให้รัฐสภาพิจารณาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

ไฟล์:Fang1.jpg

 

อำเภอที่มีโครงการขอขึ้นเป็นจังหวัดและรออนุมัติ

-จังหวัดนครสุวรรณภูมิ แยกจาก กรุงเทพมหานครกับจังหวัดสมุทรปราการ

จากเดิมที่จะกำหนดเป็น “เขตปกครองพิเศษ” ในชื่อ “นครสุวรรณภูมิ” ล่าสุดที่ประชุมพิจารณาร่างกฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ พื้นที่รอบบริเวณ “สนามบินสุวรรณภูมิ” หรือสนามบินหนองงูเห่า ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ถึงขั้นจะให้เป็น “จังหวัดใหม่”

“ที่ประชุมได้เห็นชอบให้นครสุวรรณภูมิเป็นจังหวัดใหม่ของประเทศไทย !!”
...นี่เป็นการเปิดเผยของ สมชาย สุนทรวัฒน์ รมช.มหาดไทย ซึ่งเห็นว่าจังหวัดใหม่ที่ว่านี้น่าจะมีพื้นที่ประมาณ 520 ตร.กม. ประกอบไปด้วยพื้นที่เขต อ.บางบ่อ อ.บางพลี กิ่ง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ และรวมถึงดึงเขตประเวศ เขตลาดกระบัง ของกรุงเทพฯ เข้าร่วม วางเป้าจะใช้งบเบื้องต้น 5 แสนล้านบาทในการพัฒนาปรับปรุงผังเมือง และมีฝันที่จะดันให้เทียบชั้น สิงคโปร์ และ ฮ่องกง ภายใน 10 ปี ?!?

มีการระบุว่า “นครสุวรรณภูมิ” จะเป็น “จังหวัดใหม่”
แต่คนในรัฐบาลบางคนก็บอกว่ารูปแบบ “ไม่ใช่จังหวัด”
สรุปแล้วจะยังไงแน่...เชื่อว่าคงจะต้องถกกันอีกหลายยก

 

 

 

 

 

 

-จังหวัดชุมแพ แยกจาก จังหวัดขอนแก่น

จังหวัดชุมแพ หรือ จังหวัดภูเวียง เป็นจังหวัดที่อยู่ในระหว่างการเสนอขอจัดตั้ง โดยแยกออกจากจังหวัดขอนแก่น

การขอจัดตั้ง

คณะยื่นคำขอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้มีการเสนอร่างพระราชบัญญัติจัดตั้ง จังหวัดภูเวียง ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อแยก อำเภอภูเวียง อำเภอชุมแพ อำเภอสีชมพู อำเภอหนองเรือ อำเภอภูผาม่าน และ อำเภอหนองนาคำ รวมกันขึ้นเป็น จังหวัดภูเวียง โดยมีผู้เข้าชื่อเสนอร่างจำนวนประมาณ 70,000 คน ซึ่งเกินจำนวน 5 หมื่นคน ตามที่กฎหมายกำหนด ส่งผลให้ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้สามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้และโดยล่าสุดร่างพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว กำลังอยู่ในระหว่างการผลักดันให้เข้าเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา

ไฟล์:Amphoe 4005.png

 

-จังหวัดไกลกังวล (จังหวัดหัวหิน) แยกจาก จังหวัดเพชรบุรีกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

จังหวัดไกลกังวล จังหวัดไกลกังวล เป็นโครงการจัดตั้งจังหวัดใหม่ของประเทศไทย สืบเนื่องจาก วันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2549 คณะรัฐมนตรีรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ได้พิจารณาการนำเสนอโครงการจัดตั้งจังหวัดที่ 77 เป็นการรวม 5 อำเภอ 2 จังหวัดในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศคือ อำเภอชะอำและอำเภอท่ายาง จากจังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน อำเภอปราณบุรี และอำเภอสามร้อยยอด จากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าเป็นจังหวัดเดียว
ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสฉลองครบรอ บ 80 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ใน พ.ศ. 2550 และอำเภอหัวหินยังเป็นที่ตั้งของวังที่ประทับอีกด้วย แต่โครงการนี้ได้ถูกยกเลิกไปพร้อมกับรัฐบาลชุดดังกล่าว

ไฟล์:โครงการจัดตั้งจังหวัดไกลกังวล.jpg

 

-จังหวัดสว่างแดนดิน (อำเภอสว่างแดนดิน) แยกจาก จังหวัดสกลนคร

อำเภอสว่างแดนดินกับอำเภอวานรนิวาส พิจารณาระหว่าง 2 อำเภอนี้ ซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดสกลนคร โดยรวมเอาอำเภอสว่างแดนดิน อำเภอวานรนิวาส อำเภอส่องดาว อำเภอเจริญศิลป์ อำเภอวาริชภูมิ อำเภอบ้านม่วง อำเภออากาศอำนวย อำเภอคำตากล้า ขึ้นเป็นจังหวัดสว่างแดนดิน แยกตัวออกมาจากจังหวัดสกลนคร

ไฟล์:Amphoe 4712.png

 

-จังหวัดทุ่งสง (อำเภอทุ่งสง) แยกจาก จังหวัดนครศรีธรรมราช

อำเภอทุ่งสง เป็นอำเภอสำคัญเป็นอันดับสองของจังหวัดนครศรีธรรมราช รองจากอำเภอเมือง มีประวัติความเป็นมายาวนาน ปรากฏตามตำนานเมืองนครศรีธรรมราชว่าเคยเป็นแขวงขึ้นอยู่ในปกครองของเมืองนครศรีธรรมราชตั้งแต่สมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ เมื่อได้มีการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองจากมณฑล เป็นจังหวัด เมื่อ พ.ศ. 2440 ได้จัดตั้งเป็นอำเภอทุ่งสงขึ้นกับจังหวัดนครศรีธรรมราช

ไฟล์:Amphoe 8009.png

 

-จังหวัดเทิงนคร (อำเภอเทิง) แยกจาก จังหวัดเชียงราย

จังหวัดเทิงนคร เป็นโครงการในการจัดตั้งจังหวัด โดยทำการยกฐานะอำเภอเทิง และอำเภอข้างเคียงขึ้นเป็นจังหวัดใหม่ โดยมีชื่อว่า จังหวัดเทิงนคร แยกตัวออกมาจากจังหวัดเชียงราย

ไฟล์:Amphoe 5704.png

เครดิต : wikipedia@Google

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
^BigBoyZa^'s profile


โพสท์โดย: ^BigBoyZa^
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
59 VOTES (4.2/5 จาก 14 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักมวย MMA อิหร่านเตะก้นสาวริงเกิร์ลบนเวที..โดยอ้างว่าเธอแต่งตัวไม่สุภาพนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!ข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกเท้าอยู่ไม่สุข เลยเจอ " ห้ามแข่งตลอดชีวิต "ผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?ชาวญี่ปุ่นออกตามล่าหาลิงแปลก ในป่าลึก😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉"ปิงปอง" ทำถึงมาก! คัฟเวอร์เป็น "ลาบูบู้"..แบบนี้ลิมิเตดแน่นอน!!โหนกอูฐมีไว้ทำไม ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มรีวิวกินไข่ต้ม 3-4 ฟอง 7 วัน น้ำหนักลด 15 กิโลกรัม!!! พุงยุบอย่างเห็นได้ชัดชาวเน็ตแห่แซว! เสื้อวินมอไซค์รับจ้างของเขมรยังเหมือนกับเสื้อวินของไทย?หญิงชาวจีนกลับมาขอบคุณ เจ้าหน้าที่อุทยานผาแต้มภาพชุดความเป็นจริง ของพื้นที่ในสีหนุ วิลล์ของกัมพูชา ที่พอมีการนำเสนอภาพความจริง คนเขมรถึงกับรับไม่ได้กันเลยทีเดียว
ตั้งกระทู้ใหม่