ผลการศึกษาระดับปานกลางของผู้เข้าสอบ TOEIC Listening and Reading ปี 2565
**การวิเคราะห์ผลการศึกษาระดับปานกลางของผู้เข้าสอบ TOEIC Listening and Reading ปี 2565**
ในปี 2565 มีการเพิ่มจำนวนผู้เข้าสอบ TOEIC Listening and Reading ซึ่งสะท้อนถึงความสำคัญของการศึกษาภาษาอังกฤษในสถานการณ์ปัจจุบัน อายุเฉลี่ยของผู้เข้าสอบเพิ่มขึ้น 2% อาจเป็นผลมาจากการเริ่มเรียนภาษาอังกฤษในช่วงอายุที่สูงขึ้น แต่คะแนนเฉลี่ยลดลง 28 คะแนน เป็นไปได้เนื่องจากมาตรฐานการทดสอบที่เข้มข้นขึ้นหรือจำนวนผู้เข้าสอบที่เพิ่มขึ้น
เพศของผู้เข้าสอบมีผู้ชายเข้าสอบมากกว่าผู้หญิง อาจเป็นเพราะผู้ชายมีโอกาสในการหางานที่ใช้ภาษาอังกฤษมากกว่า อายุของผู้เข้าสอบมีผู้อายุน้อยมีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด และผู้อายุมากมีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ซึ่งอาจเป็นเพราะทักษะการฟังและอ่านเริ่มเสื่อมถอย
ในแง่ของแรงจูงใจ ผู้เข้าสอบที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษามีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด แสดงถึงความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ ในขณะที่ผู้เข้าสอบที่เข้าสอบเพื่อหางานมีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด อาจเนื่องจากเน้นการฝึกฝนทักษะการพูดมากกว่า
ผลการศึกษานี้เผยให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของผู้เข้าสอบ TOEIC Listening and Reading โปรไฟล์ และแรงจูงใจ ซึ่งมีประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ เตรียมตัวสอบ TOEIC และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและการฝึกอบรม
**อ้างอิง:**
- [ETS Global](https://www.etsglobal.org/)
- [TCIAP](https://www.tciap.com/)