เมื่อพูดถึงแบรนด์สักแบรนด์ เรามักนึกถึงสินค้าหลักที่แบรนด์นั้นขาย จนลืมนึกไปว่าแบรนด์ ๆ หนึ่ง เขาไม่ได้ขายสินค้าเพียงอย่าง แถมบางอย่างยังไม่เข้ากับคาแร็คเตอร์หรือสินค้าหลักของแบรนด์แบบสุด ๆ จนทำเอางงว่าทำไมกล้าบุกตลาดเวย์นี้ด้วยเหรอ
รู้หรือเปล่า แบรนด์ไฟแช็คชื่อดังอย่าง Zippo เค้าขายน้ำหอมด้วยนะ เรียกว่าเป็นธุรกิจที่ไม่เชื่อมโยงกับธุรกิจหลักของแบรนด์เลย แต่ น้ำหอม Zippo ก็เริ่มขายมาตั้งแต่ปี 2010 แล้ว ในชื่อ Zippo Fragrances
ในปี 1994 Virgin เคยทำ Virgin Cola โดยร่วมมือกับบริษัทเครื่องดื่ม Cott Corporation และธุรกิจนี้ ก็ดำเนินกิจการอยู่เป็นเวลาถึง 14 ปี จนถึงปี 2009 ซึ่ง Coca Cola ทำแคมเปญตอบโต้อย่างจริงจัง ชนิดที่ทำให้ Virgin Cola ขายไม่ออกในท้ายที่สุด
หนึ่งในความล้มเหลวทางธุรกิจของยาสีฟัน แบรนด์ดัง Colgate คือ ผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งอย่าง Beef Lasagna ที่ออกขายเมื่อปี 1982
สินค้าของ Smith & Wesson ที่ไม่เข้าพวกกับปืนหรืออาวุธใด ๆ แต่ แบรนด์ดัง แบรน์นี้ก็ “กล้า” ทำออกมาขาย คือ จักรยานเสือภูเขา ซึ่งวางขายในปี 2022 และไม่ประสบความสำเร็จในแง่ของรายได้ เนื่องจากผู้บริโภคมองไม่เห็นความเชื่อมโยงระหว่างสินค้าหลักของแบรนด์กับจักรยานเสือภูเขา
Cheetos แบรนด์ขนมขบเคี้ยวรสชีส เคยวางขายลิปบาล์มรสเดียวกับขนมในปี 2020 ซึ่งผลคือไม่ประสบความสำเร็จ เพราะสินค้าไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภค
ขอขอบคุณ: https://bit.ly/45oBbCG