[แจกฟรี] Ep2 แผนจัดการเรียนรู้ Active learning วิชา อ14101 ภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง Basic conversation แผนการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง Care about you เวลา 2 ชั่วโมง
1. สาระสําคัญ
การเรียนรู้คําและประโยคที่ใช้ในการถามสารทุกข์เพื่อแสดงถึงความห่วงใย พร้อมทั้งมารยาททางสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาเป็นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อนําไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจําวัน
2. มาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ต 1.2 ป.๔/1 พูด/เขียนโต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล
สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาและนําไปใช้ได้อย่าง เหมาะสม
ต 2.1 ป.๔/1 ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียงและกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
สาระที่ 4 ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต 4.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชนและสังคม
ต 4.1 ป.๔/1 ฟัง พูด และอ่าน/เขียนในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 จุดประสงค์นําทาง
3.1.1 เข้าใจความสําคัญของการทักทายและกล่าวลา
3.2 จุดประสงค์ปลายทาง
3.2.1 สามารถบอกความหมายของการถามสารทุกข์ได้ (K)
3.2.2 สามารถกล่าวถามสารทุกข์ได้ (P)
3.2.3 มีความมั่นใจเมื่อกล่าวถามสารทุกข์ (A)
4. สาระการเรียนรู้
4.1 สาระการเรียนรู้ประจําแผนการจัดการเรียนรู้
4.1.1 เนื้อหา เรื่อง การถามสารทุกข์
4.1.2 คําศัพท์ / ประโยค
- Hello / Hi / How do you do / Good morning / Good afternoon / Good evening / Goodbye / Goodnight / Bye / So long / How are you today? / I am ….. / Good / Fine / Well / Very / Not / What is the matter? / I have a(an) … / Headache / Toothache / Stomachache /I hope you get well soon.
4.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ .
4.2.1 ใฝ่เรียนรู้
5. สมรรถนะสําคัญของผู้เรียน
5.1 ความสามารถในการสื่อสาร
5.2 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
6. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1
Lead in
1. ครูถามนักเรียนว่าหลังจากที่เราทักทายกันเรียบร้อยแล้ว ลำดับต่อไปจะต้องปฏิบัติคืออะไร?
2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การถามสารทุกข์แบบทั่วไป
2. ให้นักเรียนดู บทสนทนา เรื่อง การถามสารทุกข์แบบทั่วไป
A: Hello
B: Hello
A: How are you today?
B: I am very well. / I am not very well.
A: Bye
B: Bye
Practise
1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยค การถามสารทุกข์แบบทั่วไป โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม
2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวถามสารทุกข์แบบทั่วไปกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน
Production
1. ให้นักเรียนใบงานที่ 1 เรื่อง จงวาดรูปการ์ตูนในหัวข้อ ถามสารทุกข์แบบทั่วไป คนละ 1 รูป และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ชั่วโมงที่ 2
Lead in
1. ครูถามนักเรียนว่าหลังจากที่เราทักทายกันเรียบร้อยแล้ว และเราเห็นเพื่อนของเรามีอาการที่ไม่ดี ลำดับต่อไปจะต้องปฏิบัติคืออะไร?
2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง ถามสารทุกข์แบบเห็นอาการ
2. ให้นักเรียนดู บทสนทนา เรื่อง ถามสารทุกข์แบบเห็นอาการ
A: Hello
B: Hello
A: What is the matter?
B: I have a (an) …..
A: I hope you get well soon
B: Thank you.
Practise
1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยค การถามสารทุกข์แบบเห็นอาการ โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม
2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวถามสารทุกข์แบบเห็นอาการกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน
Production
1. ให้นักเรียนใบงานที่ ๒ เรื่อง จงวาดรูปการ์ตูนในหัวข้อ ถามสารทุกข์แบบเห็นอาการ คนละ 1 รูป และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
๒. ทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง การถามสารทุกข์
7. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
7.1 คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การถามสารทุกข์แบบทั่วไป
7.2 บทสนทนา เรื่อง การถามสารทุกข์แบบทั่วไป
7.3 คำศัพท์/ประโยค เรื่อง ถามสารทุกข์แบบเห็นอาการ
7.4 บทสนทนา เรื่อง ถามสารทุกข์แบบเห็นอาการ
8. ภาระงาน/ชิ้นงาน
8.1 เกมส์ Mingle
8.2 ใบงานที่ 1 เรื่อง การถามสารทุกข์แบบทั่วไป
8.3 ใบงานที่ 2 เรื่อง ถามสารทุกข์แบบเห็นอาการ
8.4 การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
๘.๕ แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง การถามสารทุกข์
9. การวัดผลและประเมินผล
จุดประสงค์ |
เครื่องมือ |
วิธีการ |
เกณฑ์การตัดสิน |
1. สามารถบอกความหมาย ของการการถามสารทุกข์ได้ (K) |
แบบทดสอบหลังเรียน |
Post test |
ตอบได้ ๓ ข้อขึ้นไป จาก ๕ ข้อ ถือว่า ผ่าน |
2. สามารถกล่าวถามสารทุกข์ได้ (P) |
แบบประเมินการพูด |
Oral test |
ตอบได้ ๓ ข้อขึ้นไป จาก ๕ ข้อ ถือว่า ผ่าน |
3. มีความมั่นใจเมื่อกล่าว การถามสารทุกข์ (A) |
แบบประเมิน การทํา กิจกรรม |
การสังเกต |
ได้คะแนนตั้งแต่ระดับ 3 ขึ้นไป ถือว่า ผ่าน |