เขมรเงิบ! ลายผ้าที่เคลม Louis Vuitton เป็นลายเดียวกับ ชุดนักรบกองทัพสยาม
เพจดังได้ออกมาโพสต์ภาพ พร้อมข้อความ โดยระบุว่า..
ลายผ้าที่ชาวกัมพูชาเอาไปเคลม Louis Vuitton เป็นลายเดียวกับชุดนักรบกองทัพสยามบนกำแพงนครวัด เกิดการตั้งคำถาม แล้วใครเป็นคนออกแบบ ใครเป็นคนทอผ้า บันทึก “โจวต้ากวาน” ทูตชาวจีนสมัยราชวงศ์หยวน ที่เดินทางมายังเมืองพระนครธมกล่าวไว้ว่า..
“ พวกชาวพื้นเมือง (นครธม) ไม่เลี้ยงตัวไหมและปลูกต้นหม่อนกันเลย พวกผู้หญิงก็ไม่ประสากับการใช้เข็มด้ายในการเย็บ การชุน เพียงแต่ทอผ้าด้วยฝ้ายเป็นเท่านั้น และก็ไม่รู้จักปั่นด้าย แต่ใช้มือทำให้เป็นเส้นด้าย พวกเขาไม่มีกี่สำหรับใช้ทอผ้า แต่ผูกชายผ้าข้างหนึ่งเข้ากับเอว แล้วทำงานต่อไปอีกชายหนึ่ง ส่วนกระสวยนั้นใช้กระบอกไม้ไผ่ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ชาวเสียนได้มาอาศัยอยู่ในประเทศนั้น ได้ทำการเลี้ยงตัวไหมและปลูกต้นหม่อนเป็นอาชีพ พันธุ์ตัวไหมและพันธุ์ต้นหม่อนจึงมาจากประเทศเสียนทั้งสิ้น พวกเขาไม่มีป่านรามีแต่มีปอกระเจา ชาวเสียนใช้ไหมทอผ้าแพรบาง ๆ สีดำใช้เป็นเครื่องนุ่งห่ม ผู้หญิงชาวเสียนนั้นเย็บชุนเป็น ชาวพื้นเมืองทำผ้าขาดก็ต้องไปจ้างชาวเสียนให้ช่วยปะชุนให้ ”
จากบันทึกของ “โจวต้ากวาน” ทูตชาวจีนสมัยราชวงศ์หยวน ได้อธิบายไว้ชัดเจนว่า ชาวพื้นเมืองนครธมไม่เก่งการทอผ้า ไม่ถนัดการใช้เข็มและด้าย ทอผ้าเป็นแบบง่าย ๆ ด้วยเครื่องทอผ้าที่เอว ตรงกับภาพแกะสลักบนปราสาทหินหลายแห่งว่า “ชาวเมืองนครธมไม่นิยมสวมเสื้อผ้า” มีเพียงผ้าเตี่ยวสั้น ๆ ง่าย ๆ ทั้งชายและหญิง หรืออย่างดีหน่อยคือชุดของขุนนาง กษัตริย์และเชื้อพระวงศ์ หรือพราหมณ์ผู้ประกอบพิธีกรรม หรือพระสงฆ์นิกายมหายาน-หินยานในขณะนั้น (ซึ่งมีน้อยมาก) แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ หากเราสังเกตดี ๆ เสื้อผ้าอาภรณ์ของชาวเขมรบนกำแพงปราสาทหิน แทบจะไม่มีลวดลายใด ๆ และเมื่อย้อนกลับขึ้นพูดถึง กษัตริย์ “วรมัน” ก็ไม่นิยมสวมเสื้อเช่นกัน รวมถึงเทพบนปราสาทหินที่สร้างขึ้นเพื่อบูชา เช่น พระศิวะหรือพระรายณ์, พระวิษณุ เป็นต้น มีเพียงเครื่องประดับน้อยชิ้นที่ใส่บนตัว และนุ่งโจงกระเบนแบบ “ถกเขมร” คือการนุ่งผ้าโจงกระเบนโดยดึงชายให้สูงขึ้นมาเหนือเข่า
แล้วชุดที่นางอัปสราสวมใส่ ใครเป็นคนทอ ? ใครเป็นคนออกแบบ ? ในเมืองชาวพื้นเมืองไม่ประสากับการใช้เข็มและด้าย ไม่รู้จักการปักชุน ถึงแม้จะทอผ้าฝ้ายเป็น แต่เป็นการทอผ้าง่าย ๆ และปั่นด้ายไม่เป็น เหตุใดลายเสื้อผ้าของกองทัพสยาม (สยำกุก) ถึงมีลวดลายเดียวกับผ้านุ่งของนางอัปสรานครวัด ในขณะที่ภาพแกะสลักชาวเมืองนครวัด-นครธม บนกำแพงหินหลายแห่ง กลับใส่เครื่องนุ่งห่มน้อยชิ้น และแทบจะไม่มีลายบนเสื้อผ้าใด ๆ นอกจากทรงผมอันประหลาดหลากหลายรูปแบบ จะเป็นไปได้หรือไม่ว่า การทำลวดลายบนผ้า วิธีใช้เข็มด้ายในการปักชุนลาย อาจมีที่มาจากชาวเสียนหรือสยาม ที่เป็นผู้นำหม่อนและไหมเข้ามาสู่เมืองพระนครธม