ดราม่า! "Balenciaga" กับแคมเปญโฆษณาใช้เด็กเล็กถ่ายคู่กับสายรัด BDSM
รู้จัก Balenciaga (บาเลนเซียกา) เป็นห้องเสื้อชั้นสูงที่ก่อตั้งในสเปนเมื่อ 103 ปีที่แล้ว ปัจจุบันย้ายมาปักหลักอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และกลายเป็นแบรนด์แฟชั่นที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลกหลายคนอาจรู้จักบาเลนเซียกากับการออกไอเท็มชวนขมวดคิ้ว เช่น รองเท้าส้นสูง Crocs, กระเป๋าหิ้วหน้าตาเหมือนถุงขยะ, กระเป๋าถุงสายรุ้ง, สนีกเกอร์สภาพพังยับเยิน แถมตั้งราคาแพงหูฉี่ แม้จะโดนแซะว่ามึงออกแบบอิหยังวะ แต่ก็ขายดิบขายดีแต่ล่าสุดบาเลนเซียกากำลังเผชิญวิกฤตครั้งใหญ่ หลังปล่อยแคมเปญขายของช่วงเทศกาลวันหยุดที่มีชื่อว่า “Gift Collection” ออกมาเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2022 โดยใช้เด็กเล็กอายุ 3-4 ขวบมาเป็นนางแบบ-นายแบบ
ก่อนจะไปถึงจุดดราม่า ขอเล่าที่มาที่ไปของแคมเปญนี้ก่อนนะคะ คนที่ถ่ายภาพเซ็ตนี้คือ “กาเบรียล” (Gabriele Galimberti) ช่างภาพชาวอิตาลีวัย 45 ซึ่งปกติเขาถ่ายแต่ภาพเชิงสารคดี เคยได้รางวัลจาก National Geographic ด้วย การร่วมงานกับบาเลนเซียกาครั้งนี้เป็นการถ่ายแฟชั่นครั้งแรกของเขา ก่อนหน้านี้กาเบรียลสร้างชื่อจากภาพถ่ายเซ็ต “Toy Stories” ที่เขาเดินทางไปทั่วโลก แล้วชวนเด็ก ๆ จากประเทศต่าง ๆ มาถ่ายรูปกับของเล่นตัวเอง โดยให้เด็กยืนอยู่ในห้อง แล้วเอาของเล่นของเด็กคนนั้นมาวางเรียงรายบนพื้นห้อง ซึ่งของเล่นพวกนี้มันบ่งบอกอะไรเกี่ยวกับเด็กแต่ละคนได้เยอะมาก ตั้งแต่การเลี้ยงดู ฐานะความเป็นอยู่ วัฒนธรรม ฯลฯ ภาพเซ็ตนี้ของเขาสร้างอิมแพคและโด่งดังมากทีนี้บาเลนเซียกาก็ได้แรงบันดาลใจจากภาพเซ็ตนี้แหละ เลยติดต่อให้กาเบรียลมาร่วมงานด้วย ซึ่งกาเบรียลเล่าว่า “เดมน่า” (Demna Gvasalia) ครีเอทีฟไดเรกเตอร์ของบาเลนเซียกาเป็นคนส่งอีเมลทาบทามเขาด้วยตัวเอง
เดมน่าบอกกาเบรียลว่าอยากถ่ายรูปสินค้าสำหรับวางขายช่วงเทศกาลวันหยุด และอยากได้คอนเซ็ปต์เดียวกับ Toy Stories แต่ทางบาเลนเซียกาจะเป็นคนจัดหาไอเท็มต่าง ๆ มาวางให้เอง โดยเดมน่าบอกกาเบรียลว่าไอเท็มที่นำมาเป็นแนวพังก์ เล่าถึงเดมน่าสักนิดนะคะ เขาเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ชาวจอร์เจียวัย 41 ได้ชื่อว่าเป็นดีไซเนอร์หัวก้าวหน้า กล้าฉีกกฎ กล้าแหกขนบ และเขานี่แหละค่ะที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการคิดไอเท็มปั่นกระแสต่าง ๆ ของบาเลนเซียกา เป็นคนที่กล้าเอาเทคนิคการตัดเย็บชั้นสูงมาเล่นกับแนวสตรีท และเขาได้รับเครดิตมากจากการทำให้บาเลนเซียกาเป็นที่รู้จักมากขึ้นในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา
พอถ่ายงานเสร็จบาเลนเซียกาก็เอาภาพเซ็ตนี้ขึ้นเว็บและโปรโมทในโซเชียลมีเดีย ปรากฏมีคนตั้งข้อสังเกตว่าภาพเซ็ตนี้เต็มไปด้วยสัญลักษณ์ของ BDSM แต่กลับใช้เด็กเป็นแบบ เท่ากับส่งเสริมการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก บางคนเชื่อว่าบาเลนเซียกาจงใจใส่สัญลักษณ์ของเปโดลงไป เหมือนพยายามทำให้การใคร่เด็กป็นเรื่องปกติ ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงมาก ๆ
BDSM คืออะไร? มันคือรสนิยมของการมีเซ็กซ์ที่อาจจะดูนอกกรอบสำหรับคนทั่วไป (แต่ไม่ได้ผิดศีลธรรม) ที่เราอาจเคยได้ยินมาบ้างก็เช่น ใช้แส้ฟาด หยดน้ำตาเทียน มัดเชือก ตรึงด้วยโซ่ กุญแจมือ ฯลฯซึ่งอักษรแต่ละตัวใน BDSM มีความหมายดังนี้
B (Bondage) การถูกพันธนาการ
D (Discipline) การลงโทษ
S (Sadism) มีความสุขจากการทำให้ผู้อื่นเจ็บปวด
M (Masochism) มีความสุขจากการถูกผู้อื่นทำให้เจ็บปวด
ส่วนเปโด (Pedo หรือ Pedophile) คือพวกใคร่เด็ก คนพวกนี้จะมีความต้องการทางเพศกับเด็ก ซึ่งอันนี้ไม่ใช่รสนิยมแต่เป็นความผิดปกติทางจิตและเป็นภัยคุกคามเด็กมาก เพราะพวกเปโดมักแฝงตัวหาโอกาสล่อลวงเด็กไปละเมิด
บาเลนเซียกาขอโทษและฟ้องร้อง พอมีกระแสนี้ออกมาทางบาเลนเซียกาก็ปลดแคมเปญนี้ออกจากสื่อทั้งหมดเมื่อ 22 พฤศจิกายน แล้วออกแถลงการณ์ขอโทษที่ให้เด็กถือไอเท็มไม่เหมาะสม และไม่ตรวจสอบเอกสารที่ใช้เป็นพร็อพให้ดี พร้อมประณามการล่วงละเมิดเด็กและบอกว่าจะเข้าไปทำงานร่วมกับองค์กรช่วยเหลือเด็กนอกจากนี้บาเลนเซียกายังฟ้องบริษัทโปรดักชั่นที่ทำแคมเปญโฆษณากระเป๋าด้วย และเรียกค่าเสียหาย 887 ล้านบาท โดยบาเลนเซียกาบอกว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับการนำเอกสารศาลมาใช้ บริษัทโปรดักชั่นบอกว่าเอกสารประกอบฉากทั้งหมดเป็นของปลอม แต่กลับมีเนื้อหาเป็นคดีความของจริง
เรื่องนี้ทุกคนที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน เช่น พ่อแม่เด็กที่ปล่อยให้ลูกมาถ่ายแบบก็ถูกตั้งคำถาม, ช่างภาพได้รับข้อความขู่ฆ่าด่าทอ, ดารา-เซเลบฯ ที่เคยร่วมงานกับบาเลนเซียกาถูกเรียกร้องกดดันให้ออกมา call out, เดมน่าเองก็ถูกถอดชื่อออกจากการได้รับรางวัลเกี่ยวกับวงการแฟชั่น อีกคนที่โดนถล่มคือ Lotta Volkova สไตลิสต์ชาวรัสเซียที่ทำงานให้บาเลนเซียกา เจอขุดไอจีว่าชอบโพสต์รูปซาตาน การบูชายัญ รูปเด็กที่ดูแล้วน่าขนลุก เช่น เด็กเล็กชูหัวกะโหลกมนุษย์, เด็กผู้หญิงอ้าปากกินแอปเปิ้ลที่มีเหรียญจำนวนมากปักอยู่คล้ายหนาม, เด็กถูกมัดติดกับเก้าอี้, เด็กนอนไส้ทะลัก ฯลฯ ตอนนี้ปิดไอจีเป็นไพรเวทไปแล้ว