เปิดงานจิตรกรรมในวัด ชายหญิงทำกิจความรัก ด้วยท่าแบบนี้
เปิดงานจิตรกรรมเชิงสังวาสในวัด ชายหญิงทำกิจความรักท่าปกติ ถึงภาพแนวแฟนตาซี
สำหรับผู้ที่นิยมผลงานเชิงศิลป์ โดยเฉพาะจิตรกรรมฝาหนังในศาสนสถานประเทศไทยย่อมคุ้นเคยกับ “จิตรกรรมเชิงสังวาส” กันเสมอ ตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน ภาพบนฝาผนังของวัดหลายแห่งในไทยปรากฏภาพลักษณะกันอย่างแพร่หลาย แม้ว่าบางแห่งจะถูกติเตียนและลบหายไปบ้างแล้วก็ตาม
นิวัติ กองเพียร คอลัมนิสต์เกี่ยวกับศิลปะและร่างกายมนุษย์ แสดงความคิดเห็นไว้ว่า ภาพจิตรกรรมฝาผนังตามโบสถ์วิหารไม่เพียงนำเสนอปรัชญาและเรื่องราวทางพุทธศาสนาและสร้างบรรยากาศให้กับผู้มาเยือน สิ่งที่ปรากฏขึ้นในภาพศิลปะยังเป็นการแสดงตัวตนของช่างเขียน แสดงชีวิตความเป็นอยู่และแสดงยุคสมัยของตัวช่างออกมาในภาพเขียนด้วย
ภาพชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจซึ่งหยิบยกมานำเสนอในที่นี้คือ ภาพวาดบนผนังพระอุโบสถ ที่วัดบางยี่ขัน นิวัต กองเพียร ชี้จุดว่า หากเข้าไปในพระอุโบสถวัดบางยี่ขัน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วหันหน้าเข้าหาพระประธาน ผนังด้านซ้ายมือห่างประตูไปประมาณ 2 เมตร หันหน้าเข้าหาผนังแล้วแหงนหน้าขึ้นเล็กน้อยก็จะเห็นภาพ “เชิงสังวาส” รูปเดียวในที่แห่งนี้ได้
ภาพวาดดังกล่าวปรากฏลักษณะชายหญิงกำลังเสพสังวาสด้วยท่าปกติบนศาลา ฉากหน้าเป็นกำแพง ฉากหลังเป็นผนังกำแพง บนภาพเห็นดวงตาของหญิงสาวโผล่พ้นมาแค่ข้างเดียว ให้อารมณ์ทั้งหฤหรรษ์และระคนกลัว เรียกได้ว่าสื่อสารถึงอารมณ์ได้ดีเลยทีเดียว
ส่วนตาของฝ่ายชายอยู่ในลักษณะเขม็ง บนศีรษะฝ่ายชายในส่วนที่ไม่มีผมใช้การลงสีฟ้าอ่อนเป็นสีหนังหัวที่เพิ่งโกนผมออกใหม่ แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญในการใช้สีธรรมชาติเมื่อเป็นสีฟ้าอ่อนจุดเดียวแต่ก็ดูกลมกลืนสวยงาม
ภาพสาวชาววังกอดกันแนบชิด ปรากฏในจิตรกรรมฝาผนังสมัยรัตนโกสินทร์ (ภาพจิตรกรรมฝาผนังจากวัดคงคาราม จังหวัดราชบุรี)