คำถามที่ไร้คำตอบ ราคาน้ำมัน ลดได้แต่ไม่ลด จริงหรือไม่?
ในทุก ๆ วัน ผู้บริโภคที่ใช้รถยนต์เฝ้าคอยการลดราคาน้ำมันหน้าปั๊ม – แม้จะเพียงเล็กน้อยก็จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันที่กำลังถีบตัวขึ้นได้ แต่ราคาหน้าปั๊มก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงไป แม้จะมีปัจจัยที่ทำให้สามารถลดราคาน้ำมันได้ – นั่นคือ ‘ค่าการตลาดน้ำมัน’
ค่าการตลาด คือ การบวกต้นทุนและกำไรของบริษัทค้าปลีกน้ำมันเข้าไปในราคาน้ำมันแต่ละลิตร
ซึ่งหลักเกณฑ์ค่าการตลาดน้ำมันที่เหมาะสมนั้น คณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้กำหนดไว้เพื่อเป็นเครื่องมือติดตามค่าการตลาดและการปรับขึ้นหรือลงของราคาหน้าปั๊ม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ใช้น้ำมัน และในปี 2563 คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้มีมติกำหนดเกณฑ์ค่าการตลาดที่เหมาะสมไว้ที่ ระหว่าง 1.85 ถึง 2.00 บาทต่อลิตร
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเราพบว่าค่าการตลาดน้ำมัน สูงกว่าค่าการตลาดที่เหมาะสมที่ กบง. กำหนดไว้มากกว่า 1 บาทต่อลิตร โดยเมื่อวานนี้และวันนี้ (4 – 5 2565) จากการติดตามของสภาองค์กรของผู้บริโภค พบว่าค่าการตลาดของ แก๊ซโซฮอล์ 95 เมื่อวานนี้ (4 กค.) อยู่ที่ 3.54 บาทต่อลิตร และในวันนี้ (5 กค.) อยู่ที่ 3.42 บาทต่อลิตร ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ค่าการตลาดที่เหมาะสมไปถึง 1.42 - 1.57 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ค้าน้ำมันสมควรประกาศลดราคาขายปลีกที่หน้าปั๊มให้ผู้ใช้น้ำมัน
คำถามจากผู้บริโภคคือ หากกระทรวงพลังงานสามารถกำกับดูแลให้ผู้ค้าน้ำมันลดราคาขายปลีกน้ำมันที่หน้าปั๊มของตัวเองเพื่อทำให้ค่าการตลาดลดลงมาอยู่ในระดับใกล้เคียงเกณฑ์ค่าการตลาดที่เหมาะสมของ กบง. ประชาชนที่เป็นผู้ใช้น้ำมันควรได้ราคาน้ำมันที่ลดลงถึงกว่า 1 บาทต่อลิตร ใช่หรือไม่
คำถามนี้ยังคงรอคำตอบที่เป็นราคาที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ณ จุดเติมน้ำมันหน้าปั๊ม ทุกวัน









