(สัญญาณไม่ดีก่อนบิน)เครื่องบินโบอิ้งที่บิน MU5735 ประสบอุบัติเหตุร้ายแรงมากมายทั่วโลก!
เมื่อวันที่ 21 มีนาคม เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ขาดการติดต่อกับอู่โจวระหว่างเที่ยวบินคุนหมิง-กวางโจว ขณะนี้เครื่องบินได้รับการยืนยันแล้วว่าตก มีผู้คนบนเครื่อง 132 คน รวมถึงผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรือ 9 คน
ระบบข้อมูลการบินพลเรือนแสดงให้เห็นว่าเที่ยวบิน MU5735 ดำเนินการโดยเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800 ซึ่งมีอายุ 6.8 ปี และมีที่นั่งชั้นธุรกิจ 12 ที่นั่งและชั้นประหยัด 148 ที่นั่งบนเครื่อง
นักข่าวจากสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีนได้เรียนรู้จากสายการบินไชนาอีสเทิร์นว่าหลังจากอุบัติเหตุของสายการบินไชนาอีสเทิร์น ไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ได้ควบคุมเที่ยวบิน 737-800 ของบริษัททั้งหมดบนพื้นดิน และจะไม่ทำการบินอีกต่อไปหลังจากลงจอดแล้ว
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของโบอิ้งในจีนแสดงให้เห็นว่าโบอิ้งเป็นบริษัทด้านการบินและอวกาศที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นผู้ส่งออกด้านการผลิตรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา โบอิ้งให้การสนับสนุนสายการบินและลูกค้าภาครัฐในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก ผลิตภัณฑ์และบริการเฉพาะของโบอิ้ง ได้แก่ เครื่องบินพลเรือนและทหาร ดาวเทียม และอื่นๆ ผลิตภัณฑ์ของโบอิ้ง ได้แก่ 737 รุ่นใหม่ (เช่น 737NG), 737MAX, 747_8, 777, 777X, 787 Dreamliner, เครื่องบินโบอิ้งธุรกิจโบอิ้ง, เครื่องบินขนส่งสินค้า ฯลฯ
เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ประสบอุบัติเหตุหลายครั้ง
หนังสือพิมพ์ฉบับก่อนหน้านี้รายงานว่าโบอิ้ง 737-800 เป็นของ 737NG ก่อนการเปิดตัว 737MAX นั้นเป็นรุ่นหลักของเครื่องบินทางเดินเดี่ยวของโบอิ้ง ปัจจุบันเป็นเครื่องบินโดยสารโบอิ้งที่มีการใช้งานมากที่สุดในประเทศจีนและเป็นหนึ่งในเครื่องบินที่มีผู้โดยสารมากที่สุด เครื่องบินโดยสารทางเดินเดียวที่ได้รับความนิยมในโลก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ประสบอุบัติเหตุร้ายแรงหลายครั้งในช่วง 5 ปีระหว่างปี 2559 ถึง 2563
เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2016 เครื่องบิน flydubai 981 จากดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปยัง Rostov-on-Don ประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ตกขณะลงจอดที่สนามบิน Rostov-on-Don โดยมีผู้โดยสาร 55 คนและลูกเรือ 7 คนทั้งหมด 62 คน สมาชิกถูกฆ่าตาย
เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2018 Air New Guinea Flight 73 ซึ่งเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 จากโตเกียวไปยังพอร์ตมอร์สบี ตกในทะเลขณะลงจอด 46 คนจาก 47 คนบนเรือรอดชีวิต เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561 พบผู้โดยสารที่สูญหายและได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิต
เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2020 Pegasus Airlines Flight 2193 ซึ่งเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ได้วิ่งออกจากรันเวย์และแตกออกเป็นสามชิ้นเมื่อลงจอดจากอิซเมียร์ไปยังอิสตันบูล สามคนใน 183 คนบนเรือเสียชีวิตและ 179 คนได้รับบาดเจ็บ
เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2020 Indian Express Flight 1344 กำลังบินจากสนามบินนานาชาติดูไบในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปยังสนามบินนานาชาติ Kozhikode Calicut ในอินเดีย เกิดอุบัติเหตุขึ้นระหว่างการลงจอด เครื่องบินแล่นเหนือรันเวย์และลำตัวแตก รุ่นคือโบอิ้ง 737-800 มีผู้โดยสาร 190 คน รวมถึงผู้โดยสาร 184 คน และลูกเรือ 6 คน มีผู้เสียชีวิต 21 รายในอุบัติเหตุครั้งนี้ และผู้โดยสาร 75 รายได้รับบาดเจ็บสาหัส
หลายประเทศประกาศห้ามบินโบอิ้ง 737MAX ซีรีส์
อุบัติเหตุเที่ยวบิน MU5735 ได้จุดชนวนให้เกิดการอภิปรายเกี่ยวกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 อีกครั้ง Peng Mei News สังเกตว่าในปี 2019 เนื่องจากเครื่องบิน Lion Air เที่ยวบิน 610 ของอินโดนีเซียและสายการบินเอธิโอเปียนเที่ยวบิน 302 (ทั้งโบอิ้ง 737MAX8) จีน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เม็กซิโก ออสเตรเลีย และประเทศอื่น ๆ ได้ประกาศห้ามใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737MAX ทั้งคู่ . เที่ยวบิน
เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2018 ไลอ้อนแอร์เที่ยวบิน 610 ของชาวอินโดนีเซียซึ่งเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737MAX-8 จากจาการ์ตาไปยังท่าเรือปีนัง ตกในน่านน้ำทางเหนือของอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 189 คน นี่เป็นการชนทางอากาศครั้งแรกของเครื่องบินโบอิ้ง 737MAX ซีรีส์ตั้งแต่เริ่มให้บริการในปี 2560 และเป็นอุบัติเหตุทางอากาศที่ร้ายแรงที่สุดที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินรุ่น 737 รายงานการสอบสวนที่เผยแพร่โดยอินโดนีเซียระบุว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดจากข้อบกพร่องในระบบควบคุมการบิน การบำรุงรักษา และการฝึกนักบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737MAX
เพียงห้าเดือนต่อมา เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2019 สายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์เที่ยวบิน 302 ซึ่งเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737MAX-8 ก็บินจากแอดดิสอาเบลลาไปยังไนโรบีและขาดการติดต่อหลังจากเครื่องขึ้นหกนาที โดยมี 157 คนอยู่บนเครื่อง ทั้งหมดถูกสังหาร
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีนได้ออกประกาศในเช้าวันที่ 11 มีนาคม 2019 โดยกำหนดให้สายการบินขนส่งภายในประเทศระงับการดำเนินการเชิงพาณิชย์ของเครื่องบินโบอิ้งที่ประสบอุบัติเหตุทางอากาศครั้งใหญ่ถึงสองครั้ง ฝ่ายบริหารการบินพลเรือนจะติดต่อ FAA และ Boeing และแจ้งให้สายการบินขนส่งทั้งหมดกลับมาดำเนินการเชิงพาณิชย์ของเครื่องบินหลังจากยืนยันว่ามีมาตรการที่เกี่ยวข้องเพื่อรับรองความปลอดภัยของเที่ยวบินอย่างมีประสิทธิภาพ
เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ประกาศเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2019 ว่าจะระงับการดำเนินการเชิงพาณิชย์ของเครื่องบินโบอิ้ง 737MAX8 ทั้งหมดของบริษัทจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม สายการบินกล่าวว่าในขณะที่ยังไม่ชัดเจนว่าอะไรเป็นสาเหตุให้เครื่องบินตก แต่ก็ตัดสินใจที่จะระงับการบินขึ้นของโมเดลด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เอธิโอเปียน แอร์ไลน์สเป็นเจ้าของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 จำนวน 5 ลำ รวมถึงเครื่องบินที่เกิดอุบัติเหตุ
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งสิงคโปร์ประกาศเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2019 ว่าจะสั่งห้ามเครื่องบินโบอิ้ง 737MAX8 ทั้งหมดจากการขึ้นและลงน่านฟ้าของประเทศเป็นการชั่วคราว โดยจะมีผลบังคับใช้ในเวลา 14:00 น. ในวันที่ 12 การสั่งห้ามดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสายการบินซิลค์แอร์ของสิงคโปร์กล่าวว่าจะยังคงให้บริการ 737 MAX 8 ต่อไป
กระทรวงคมนาคมของเกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2019 ว่าทางการกำลังดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยฉุกเฉินบนเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX8 ของ Eastar จำนวน 2 ลำ
หน่วยงานด้านความปลอดภัยการบินพลเรือนของออสเตรเลียประกาศเมื่อเดือนมีนาคม 2019 ว่าจะระงับเครื่องบินโบอิ้ง 737MAX ที่เข้าและออกจากประเทศเนื่องจากเครื่องบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตก คาร์โมดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งออสเตรเลีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า การลงจอดเป็น "ชั่วคราว" และฝ่ายออสเตรเลียจะรอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของเครื่องบินที่เข้าและออกจากออสเตรเลีย
นอกจากนี้ Mongolian Airlines, Air Maroc, Aeromexico, Com Air ของแอฟริกาใต้ และ Gore Air ของบราซิลได้ประกาศระงับเที่ยวบินโบอิ้ง 737MAX 8 ด้วย
Peng Mei News ได้รายงานก่อนหน้านี้ว่าในเดือนสิงหาคม 2564 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีนได้จัดการให้โบอิ้งประสบความสำเร็จในการดำเนินการทดสอบเที่ยวบินทดสอบการรับรองเครื่องบิน 737MAX8 ในประเทศจีน และได้ออกคำสั่งความสมควรเดินอากาศเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม
ปัจจุบัน 737MAX ยังไม่กลับมาดำเนินการในจีน
ที่มา: 东航MU5735