สปสช.เผย สายด่วน 1330 ยังมีคนโทรปริมาณมาก แต่สายที่ติดต่อไม่ได้ ลดเหลือร้อยละ 20
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าวถึงสถานการณ์สายด่วน สปสช. 1330 ซึ่งขณะนี้มีปัญหาเรื่องการโทรไม่ติด เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 และประชาชนจำนวนมากโทรเข้ามากว่า 40,000-70,000 สายต่อวัน เกินศักยภาพของระบบจะรองรับ อีกทั้งมีผู้ติดเชื้อหลายรายที่ลงทะเบียนเข้าระบบการดูแลแบบ HI แต่ยังรอการตอบรับจากหน่วยบริการนาน
ที่ผ่านมา สปสช.ได้ขยายศักยภาพของสายด่วน 1330 ให้รองรับการโทรของประชาชน แต่ก็ยังไม่ทันกับปริมาณสายโทรเข้ามามาก อย่างไรก็ตามขณะนี้สายที่ติดต่อไม่ได้หรือสายหลุด เริ่มลดลง จากร้อยละ 60 เหลือร้อยละ 20 โดยตั้งเป้าให้เหลือไม่เกินร้อยละ 5 ขอความร่วมมือผู้ติดเชื้อเพิ่มเพื่อนกับไลน์ สปสช. @nhso และระหว่างที่หน่วยบริการติดต่อมา หากไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยสามารถขอรับการรักษาแบบผู้ป่วยนอก (OPD) ที่สถานพยาบาลตามสิทธิหรือสถานพยาบาลภาครัฐใกล้บ้านก่อนได้
พร้อมขอความร่วมมือจากผู้ติดเชื้อที่ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ HI แล้ว และโทรเข้ามาติดตามสอบถามความคืบหน้าเนื่องจากยังไม่ได้รับการตอบรับจากหน่วยบริการหรือรอการตอบรับนานหลายวัน ขอให้ลดความถี่หรืองดเว้นการโทรติดตามความคืบหน้า จะช่วยลดจำนวนสายโทรเข้า 1330 ลงได้อย่างมาก และช่วยให้ผู้ติดเชื้อรายใหม่สามารถโทรติดหรือลงทะเบียนเข้าระบบ HI ได้เร็วมากขึ้น