มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ "วันวาเลนไทน์ และ วันไวท์เดย์" ของญี่ปุ่น
วันที่ 14 มีนาคม ของทุกปี จะเป็นวัน "ไวท์เดย์" หรือ ช่วงเวลา 1 เดือน หลังจากวัน "วาเลนไทน์" ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นวันแห่งการตอบแทน ที่ผู้ชายจะมอบช็อกโกแลตหรืออื่นๆ ให้แก่สาวที่ได้ให้ช็อกโกแลต แก่พวกเขาในวัน "วาเลนไทน์"
ซึ่งจะมีธรรมเนียมอยู่ว่า "ของตอบแทน "วันไวท์เดย์" จะต้องมีมูลค่ามากกว่า ของที่ได้รับมาจากผู้หญิง 3 เท่า ซึ่งของที่ผู้ชายนิยมซื้อมา ให้แก่ผู้หญิงใน "วันไวท์เดย์" ก็มักจะเป็น "มาร์ชเมลโล่ คุกกี้ ลูกกวาด และ ไวท์ช็อกโกแลต หรือ เครื่องประดับ"
"วันไวท์เดย์" มีจุดกำเนิดจาก "แผนการตลาดของอุตสาหกรรม ขนมในประเทศญี่ปุ่น" โดยเมื่อปี 1977 บริษัทขนม "อิชิมุระ มันเซโดะ" ของจังหวัดฟุกุโอกะ ได้ทำแผนการตลาด เพื่อขายมาร์ชเมลโล่ ให้ลูกค้าผู้ชาย ในวันที่ 14 มีนาคม ซึ่งทุกคนเรียกวันนั้นว่า "วันมาร์ชเมลโล่"
แต่มันก็ไม่ประสบความสำเร็จนัก ทำให้อุตสาหกรรมขนมหวาน ได้ตัดสินใจจัดตั้ง "วันไวท์เดย์" ขึ้นครั้งแรกในปี 1978 เพื่อให้เป็นเหมือนกับวันที่จะ "ให้คำตอบแก่สาวๆ ที่มอบช็อกโกแลตให้พวกเขา ในวันวาเลนไทน์ รวมถึงเป็นการตอบแทน พวกเธอในอีกนัยหนึ่งด้วย"
ที่มา: https://japantoday.com/category/features/lifestyle/understanding-valentine’s-day-(and-white-day)-in-japan