หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ การเงิน Pic Post แชร์ลิ้ง
 
Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype
 
อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่
 
เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ
 
คำนวณ การเงิน ราคา BitCoin/Crypto
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แก้ตัวจนถูกลาวด่า โดย สิริอัญญา วันพุธที่ 22 ธันวาคม 2564

 

 

แก้ตัวจนถูกลาวด่า

โดย สิริอัญญา

วันพุธที่ 22 ธันวาคม 2564

ประเทศไทยทำข้อตกลงสร้างรถไฟความเร็วสูงตามเส้นทางสายไหมกับจีนมาตั้งแต่ปลายปี 2557 จนถึงวันนี้เพิ่งก่อสร้างไปได้ 3.5 กิโลเมตร จากบ้านกลางดงถึงบ้านปางสีดา แถวเขาใหญ่ ซึ่งสร้างแล้วก็ใช้การเดินรถไม่ได้ ในขณะที่ลาวทำข้อตกลงสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางสายไหมกับจีนหลังไทย 2 ปี แต่เปิดเดินรถเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันชาติลาว คือวันที่ 2 ธันวาคม 2564

แทนที่จะสำนึกว่าเกิดความผิดพลาดล้มเหลวหรือบูดเบี้ยวอะไรกันแล้วหาทางแก้ไขให้คืนดีโดยการปฏิบัติตามข้อตกลงที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้อนุมัติไว้ ก็จะทำให้การเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟเส้นทางสายไหมของไทยสามารถเชื่อมกับลาวไปยังจีนและทั่วโลกได้เร็วขึ้น

กลับมีการแก้ตัวโกหกลวงโลกสารพัดว่าจีนเอาเปรียบไทยบ้าง จีนจะยึดที่ดินไทยบ้าง กระทั่งทำให้ไทยเสียเปรียบทางการค้าบ้าง กระทั่งโกหกกันดื้อๆ ว่ารถไฟไทย-จีน จะเสร็จแล้ว จะเชื่อมกับลาวไปยังทั่วโลกได้ รวมความว่าแก้ตัวและโกหกสารพัดเพื่อทำให้รถไฟไทย-จีน ดำเนินการไม่เป็นไปตามข้อตกลงตามที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้อนุมัติไว้

จะบูดเบี้ยวจีนก็ว่ากันไป จะโกหกหลอกลวงคนไทยอย่างไรก็ว่ากันไป แต่ในที่สุดกลับลามปามไปกล่าวหาดูถูกลาวว่าโง่เง่าเต่าตุ่นสารพัด เช่น

โกหกหลอกลวงว่าการสร้างทางรถไฟจีน-ลาว ทำให้ลาวเป็นหนี้จีนมหาศาล จนต้องเอาเหมืองทองของลาว 5 แห่งไปจำนองเป็นประกัน ทั้งที่ความจริงลาวไม่ได้เป็นหนี้จีนเลยและไม่ได้เอาเหมืองทองไปจำนองใด ๆ ด้วย

เพราะโครงการรถไฟจีน-ลาว เป็นโครงการตั้งบริษัทร่วมลงทุน จีนถือหุ้น 70% ลาวถือหุ้น 30% และเป็นหน้าที่ของบริษัทร่วมลงทุนนี้ในการจัดหาเงินมาลงทุน ลาวจึงไม่ได้เป็นหนี้จีนดังที่โกหกกัน

โกหกลวงโลกต่อไปอีกว่าลาวทำสัญญาเสียเปรียบจีนยอมให้จีนยึดที่ดินสองข้างทางรถไฟความเร็วสูงข้างละ 100 เมตร ทำให้ลาวเสียดินแดนแก่จีน

ความจริงคือสองข้างทางรถไฟความเร็วสูงนั้นเป็นพื้นที่ความปลอดภัย ที่ต้องกั้นรั้วสองชั้นทั้งสองข้างเพื่อไม่ให้มีสิ่งใดไม่ว่าสัตว์หรือคนเข้ามาใกล้เส้นทางรถไฟได้เพราะจะเป็นอันตรายซึ่งเขาทำกันทั้งโลก แม้กระทั่งมอเตอร์เวย์เขาก็มีพื้นที่ปลอดภัยเช่นนี้

พื้นที่ความปลอดภัยดังกล่าวนั้นเป็นของลาวและจีนก็ไม่ได้ยึดไป เป็นแต่ใช้ประโยชน์ใด ๆ ไม่ได้เพราะต้องกันไว้ไม่ให้ใครเข้ามาในพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย

ยังโกหกหลอกลวงต่อไปด้วยว่าลาวโง่เขลา ทำข้อตกลงก็เพื่อให้จีนเข้ามายึดเศรษฐกิจของลาว เพราะชาวลาวยากจนไม่มีเงินแม้จะซื้อตั๋วรถไฟ ซึ่งประการนี้ได้กลายเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ลาวอดทนและเกรงอกเกรงใจไทย

จึงตอกหน้ากลับมาว่าลาวไม่ได้โง่ และคนลาวก็ไม่ได้ยากไร้ถึงขั้นไม่มีเงินซื้อตั๋วรถไฟ การก่อสร้างรถไฟนี้เป็นความปรารถนาของคนลาวทั้งประเทศ สื่อมวลชนไทยอย่าไปเสือกเรื่องของลาว

กระทั่งผู้นำรัฐบาลลาวก็อดทนไม่ไหวต้องออกมาตอบโต้เช่นเดียวกัน ที่สำคัญก็คือกล่าวหาว่าสื่อใหญ่ที่เป็นเจ้ากี้เจ้าการโกหกหลอกลวงโลกดูหมิ่นเหยียดหยามลาวนั้นเป็นสื่อของรัฐบาลไทย

ดังนั้นใครมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องก็ควรต้องหาทางหยุดยั้งปัญหาความขัดแย้งดังกล่าวนี้อย่าให้บานปลายกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศ เพราะไม่ว่าใครไหนในโลกนี้ก็ไม่อยากให้ใครดูหมิ่นเหยียดหยาม โดยเฉพาะดูหมิ่นเหยียดหยามด้วยการโกหกลวงโลก

เส้นทางรถไฟลาว-จีน เปิดเดินรถแล้วคึกคักอย่างยิ่ง ส่งผลสะเทือนอย่างกว้างขวางทั่วทั้งภูมิภาค รัฐบาลลาวได้แถลงว่ารถไฟสายนี้สามารถเชื่อมต่อประเทศลาวไปยังหลายประเทศทั่วโลก ทำให้ลาวพัฒนาประเทศได้อย่างรวดเร็วขึ้น มีการสร้างเมืองใหม่ขนาดใหญ่หลายแห่ง ซึ่งเป็นความยินดีปรีดาของชาวลาวทั้งประเทศ

เพียงสองสัปดาห์หลังจากเปิดการเดินรถปรากฎว่ามีผู้คนโดยสารท่องเที่ยวกันคึกคักเอิกเกริกจนต้องเพิ่มการเดินรถขึ้นอีก 6 เท่าตัว

ในขณะที่รถไฟไทย-จีนนั้นแม้ช่วงกรุงเทพฯ–หนองคาย ก็มีการแถลงว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2569 และจะเปิดการเดินรถได้ในปี 2570 สำหรับช่วงโคราชไปหนองคาย จะเปิดการเดินรถได้ในราวปี 2575 คืออีก 10 ปีข้างหน้า

ต่อให้สร้างรถไฟจากกรุงเทพฯ-โคราช ถึงหนองคาย ก็มีฐานะเป็นแค่รถไฟในประเทศและเชื่อมต่อกับเส้นทางสายอื่นในประเทศไม่ได้เพราะใช้รางคนละขนาด

รถไฟสายนี้จะเชื่อมประเทศไทยเข้ากับทั่วโลกได้ก็ต้องสร้างทางรถไฟเชื่อมจากหนองคายไปเวียงจันทน์ให้ได้ก่อนจึงจะเดินรถต่อไปถึงจีนไปทั่วประเทศจีนและไปทั่วโลกได้ จึงจะสามารถขนสินค้าจากไทยไปจีนและทั่วโลกได้ ซึ่งเป็นระยะทางช่วงนี้เพียง 16 กิโลเมตร ใช้เงินลงทุนประมาณ 30,000 ล้านบาทเท่านั้น และถ้าทำเป็นก็ไม่ต้องลงทุนเลยแม้แต่บาทเดียว

ทว่าไม่รู้ภูตผีปีศาจตนใดมาสิงใจจึงไม่รีบเชื่อมต่อเส้นทางหนองคายกับเวียงจันทน์เสียก่อน ตามที่ได้วางแผนกันไว้ ในยุคที่พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง เป็นรัฐมนตรีคมนาคม ซึ่งถ้าปฏิบัติตามแผนนั้นตามข้อตกลงที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้อนุมัติไว้ ก็จะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดการเดินรถไฟในปลายปี 2565

ในการที่นายหานจื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนเข้าพบรัฐมนตรีคมนาคมเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ปรากฏว่าไม่มีการระบุว่าจะทำความตกลงระหว่างไทย-ลาว-จีน เพื่อเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟจากหนองคายไปเวียงจันทน์เมื่อใด ทั้ง ๆ ที่เรื่องนี้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กำชับสั่งการไปแล้วอย่างน้อยสองครั้ง และมีการประชุมกันแล้วที่ปักกิ่งสองครั้งแต่ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ

ขอเพียงสร้างสถานีเดียวจากหนองคายไปเวียงจันทน์เท่านั้น นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกก็จะเข้ามาถึงประเทศไทยที่หนองคายได้ ประเทศไทยก็สามารถขนคนโดยสารและสินค้าไปขึ้นรถไฟที่หนองคายไปยังประเทศจีนและทั่วโลกได้ ทำไมจึงไม่ทำ?

แผนการก่อสร้างเดิมในยุคพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รถไฟไทย-จีน จะเริ่มสร้างจากหนองคาย อุดรธานี ขอนแก่น โคราช สระบุรี กรุงเทพฯ ซึ่งเมื่อเริ่มต้นเพียงสถานีเดียวแล้วก็เท่ากับเชื่อมต่อประเทศไทยกับทั่วโลกได้ สร้างสถานีถัด ๆ มาก็ทำให้ทุกสถานีสามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศจีนและทั่วโลกได้

แต่เบี้ยวบิดตะกูดกันกลับหัวเป็นหาง มาเริ่มสร้างจากบ้านกลางดง บ้านปางสีดา 3.5 กิโลเมตร ในช่วงกรุงเทพฯ-โคราช ซึ่งต้องลงทุนถึง 170,000 ล้านบาท ต่อให้สร้างเสร็จก็เชื่อมต่อกับใครไม่ได้ การลงทุนนี้ก็จะป่นปี้ย่อยยับ และในช่วงสั้น ๆ นี้ก็แบ่งสัญญาออกนับสิบตอน ตอนละราว 10 กิโลเมตร เปิดประมูลทั่วไปให้ผู้รับเหมาประมูลแข่งกัน ซึ่งผิดข้อตกลงตามที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้อนุมัติไว้

เมื่อแบ่งสัญญาออกนับสิบสัญญา หากสัญญาใดก่อสร้างล่าช้าหรือไม่แล้วเสร็จ เส้นทางกรุงเทพฯ-โคราช ก็เดินรถไม่ได้ ไม่รู้ว่าจะล่าช้าไปนานสักเท่าใด นี่ถ้าไม่มีเจตนาขัดขวางการเชื่อมต่อรถไฟเส้นทางสายไหมไทย-จีนแล้ว คนโง่ที่สุดก็คิดเรื่องแบบนี้ไม่ได้

ดังนั้นเมื่อใดที่ประเทศไทยมีรัฐบาลของประชาชนที่เห็นแก่ผลประโยชน์ของชาติและไม่ต้องการปิดประเทศทางบกที่จะเชื่อมต่อไปยังลาว จีน และทั่วโลกก็จะต้องรีบนำแผนงานการก่อสร้างรถไฟสายนี้ยุคพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง มาทำให้เร็วที่สุด

แค่รถไฟลาว-จีน เปิดเดินรถก็ส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทยแล้ว เพราะคนไทยก็จะแห่ไปเที่ยวในเส้นทางสายนี้กันหมด การขนส่งสินค้าของไทยก็เหลือแต่การขนส่งทางทะเลที่แหลมฉบัง มาบตาพุดเท่านั้น

เมื่อเป็นอย่างนี้ บรรดานักลงทุนทั้งหลายที่มาลงทุนไว้ใน EEC ใครเขาจะมาลงทุนหรืออยู่ไปให้โง่ จึงมีแต่การย้ายทุนไปที่อื่น นี่คือหายนะจากการบิดเบี้ยวที่มีเบื้องลึก เบื้องลับ เบื้องหลัง ไม่ให้ประเทศไทยติดต่อกับใครในทางบกได้นั่นเอง.

ขอบคุณเนื้อหา และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/Paisal.Fanpage/posts/4576106429154660
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
“ห้ามชี้ ให้บอกพนักงานว่าจะเอาไส้อะไร” ป้ายที่ทางร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น เขียนบอกลูกค้าต่างชาติ เวลาจะสั่งซาลาเปา เค้าจะเข้าใจมั้ยนั่น!!!"พระเมธีวชิโรดม" เผยถึง "การเงินเก็บ" พร้อมหยิบภาพสองเพื่อนรัก "โบกี้ไลอ้อน" กับ "เดอะทอยส์" มาประกอบชาวเน็ตขุดภาพเก่า! "น้องคะแนน" เน็ตไอดอลสาวสอง ปมดราม่าเดือด ขโมยบัตรประชาชน-ข้อมูลส่วนตัวของสาวรุ่นน้องลือสนั่น! ข่าวชุดประจำชาติ "กินรีเล่นน้ำ" จะได้ไปแทนบนเวทีการประกวดนางงามมิสยูนิเวิร์สมหาวิทยาลัยแห่งไหนคืออันดับที่หนึ่งชาวเน็ตฮือฮา! "คุณลุง" ขับ BMWi8 พา "คุณป้า" ป่วยรับลม โชว์ถุงมะม่วงหลังลงจากรถอย่างเท่ห์ภาพถ่ายผีสามมิติ ที่สร้างความหวาดกลัว ให้กับสาธารณชนในยุควิกตอเรีย!!"ปชป." ยังเลือดไหลไม่หยุด.. "เลขาฯชวน" หลั่งน้ำตาลาออก ซบ "รวมไทยสร้างชาติ"สาวเสียใจจนพูดไม่ออก! หลัง "จ้างช่างภาพ" ให้มาถ่ายรูป "วันรับปริญญา" ในราคา 1,500 บาท กับผลงานภาพแบบนี้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ออสเตรเลียปล่อยตัวนักโทษ คดีวางระเบิดในตำนานแล้ว"อนุทิน" ปัดรับไม้ต่อ "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯคนละ 2 ปี ลั่น ไม่เป็นทายาทการเมืองใคร"ปชป." ยังเลือดไหลไม่หยุด.. "เลขาฯชวน" หลั่งน้ำตาลาออก ซบ "รวมไทยสร้างชาติ"เนื้อสัตว์แช่ฟอร์มาลิน ผลพลอยได้กวาดล้างหมูเถื่อน
ตั้งกระทู้ใหม่