รถไฟความเร็วสูงในเส้นทางสายไหม สายจีน -เวียดนาม-กัมพูชา อาจเชื่อมตรงไปยังมาเลเซีย สิงคโปร์ และบรูไน
รถไฟความเร็วสูงในเส้นทางสายไหม สายจีน -เวียดนาม-กัมพูชา อาจเชื่อมตรงไปยังมาเลเซีย สิงคโปร์ และบรูไน
1.รถไฟเส้นทางสายไหมจีน-อาเซียน มี 3 เส้นทาง คือ คุนหมิง-พม่า , คุนหมิง-เวียงจันทร์-หนองคาย-โคราช-กรุงเทพฯ-มาเลเซีย-สิงคโปร์-บรูไน และสายที่ 3 คือ คุนหมิง-เวียดนาม-กัมพูชา ไปสิ้นสุดที่สีหนุวิลล์
2. ไทยทำสัญญากับจีนก่อสร้างรถไฟเส้นทางสายไหม หนองคาย-โคราช-กรุงเทพฯ ก่อนเพื่อน จากนั้น2ปีลาวก็ทำสัญญาก่อสร้างรถไฟสายคุนหมิง-เวียงจันทร์และเปิดเดินรถเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564
ส่วนสายที่ 3 เวียดนามไปจีนก็สามารถเชื่อมต่อไปถึงอิตาลีได้แล้วและกำลังจะเชื่อมต่อไปที่กัมพูชาไปที่เมืองสีหนุวิลล์ ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ใหญ่ที่สุดของอาเซียนตอนบนและจะเป็นท่าเรือน้ำลึกที่ใหญ่ที่สุดด้วย อีก 3 ปีคงจะแล้วเสร็จ
3. ขณะนี้เส้นทางรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน คืบหน้าช้ามาก ร่วม 7 ปีแล้วเพิ่งสร้างเสร็จ 3.5 กิโลเมตรที่บ้านกลางดง-ปางสีดา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของช่วงกรุงเทพฯ-โคราชที่ได้แบ่งการก่อสร้างกว่า 10 สัญญาและกว่าจะแล้วเสร็จก็ประมาณปี 2570 และการเชื่อมต่อจากโคราชไปหนองคายก็ไม่แน่ว่าใน10 ปีนี้จะเสร็จหรือไม่ ประเทศอื่นเขารอไม่ไหว
ล่าสุดมีข่าวว่ากำลังเจรจากันระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อจะเชื่อมรถไฟความเร็วสูงเส้นทางสายไหม สายคุนหมิง-เวียดนาม-กัมพูชา เพื่อเชื่อมเส้นทางจากสีหนุวิลล์ผ่านอ่าวไทยไปยังสิงคโปร์-มาเลเซียและบรูไน จากนั้นก็เชื่อมต่อไปยังอินโดนีเซียอีกต่อหนึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นประเทศไทยก็จะถูกตัดออกจากแนวรถไฟเส้นทางสายไหมของโลก
4. การแก้ไขปัญหาเสียเปรียบและเสียหายนี้ทำได้ง่ายเพียงแค่เจรจาไทย ลาว จีน เชื่อมรถไฟเส้นทางสายไหมจากหนองคายไปเวียงจันทร์ระยะทาง 16 กิโลเมตรไปเชื่อมต่อกับรถไฟเส้นทางสายไหมคุนหมิง-เวียงจันทร์ก็จะเชื่อมต่อประเทศไทยเข้ากับทั่วโลกได้ ทั้งการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร
แต่น่าวิตกว่ามีไอ้โม่งได้ชิงสร้างรถไฟรางกว้าง 1 เมตรจากหนองคายไปเวียงจันทร์แต่ไม่เชื่อมต่อกับใครเพื่อขวางเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเสียแล้ว และไปด้วนอยู่โดดเดี่ยวโดยเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงคุนหมิง-เวียงจันทร์ไม่ได้
จะทำอย่างไรดี













