นิกร จำนงค์ แก้ไข พรบ จราจรเพื่อให้ครอบคลุมมากขึ้น
ใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว เป็นที่ทราบกันดีว่านี่คือช่วงเวลาแห่งการพบปะญาติพี่น้อง จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ความสามัคคีในครอบครัว และร่วมกันทำบุญต้อนรับศักราชใหม่ ประชาชนที่ทำงานในกรุงเทพมหานคร ก็จะเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด นอกจากเรื่องดีๆที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว สิ่งที่เราเห็นผ่านสื่อโซเชียลทุกปีนั้นคือ อัตราการเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตบนท้องถนน ถึงกับให้นิยามในช่วงนี้ว่า 7 วันอันตราย
สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน
- การดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่
- การพักผ่อนไม่เพียงพอทำให้หลับใน
- สภาพรถไม่พร้อมใช้งาน
- สภาพการจราจรที่คับคั่ง
ประเทศไทย นำกฎหมายจราจรทางบก มาใช้ในการควบคุมการใช้ถนนของผู้ขับขี่ คนเดินเท้า คนจูงหรือไล่ต้อนสัตว์ ซึ่งมีข้อบังคับและข้อปฏิบัติอยู่ใน พรบ.การจราจรทางบก พ.ศ.2522 เพื่อควบคุมการใช้รถและถนนให้เป็นระเบียบ เป็นการสงวนไว้ซึ่งชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของผู้ที่ต้องเดินทาง หากผู้ใดฝ่าฝืน จะได้รับโทษทางอาญา จำเป็นที่ทุกคนต้องศึกษาหาความรู้ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน
เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2564 ด้านนายนิกร จำนงค์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ ได้ชี้แจงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 3 ครั้งที่ 5 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ประเด็นเกี่ยวกับ ร่าง พรบ.จราจรทางบก เพื่อขอแก้ไขดังนี้
ตามที่มาตรา 7 (แก้ไขมาตรา 123) กำหนดให้กรณีคนโดยสารที่เป็นเด็กอายุไม่เกินหกปี ผู้ขับขี่ต้องจัดให้นั่งที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กหรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติประกาศกำหนด
1) โดยที่ในปัจจุบันที่นั่งพิเศษสําหรับเด็กในรถยนต์มีราคาค่อนข้างสูง ประกอบกัน พระราชบัญญัตินี้มีการกําหนดให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกําหนดหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป จึงอาจเป็นภาระต่อประชาชนในการจัดหาที่นั่งพิเศษสําหรับเด็กให้ทันตามกรอบเวลาใช้บังคับ กฎหมายดังกล่าว สมควรที่สํานักงานตํารวจแห่งชาติจะมีการประกาศกําหนดหลักเกณฑ์ วิธีการป้องกันอันตราย ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเพื่อเป็นทางเลือกที่ใช้แทนการจัดให้มีที่นั่งพิเศษสําหรับเด็ก โดยมีหลักเกณฑ์ที่เหมาะสม ซึ่งเพียงพอต่อความปลอดภัยและไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนเกินจําเป็น
2) สํานักงานตํารวจแห่งชาติควรจัดให้มีการอบรมเจ้าหน้าที่ที่บังคับใช้กฎหมายให้มี ความเข้าใจในหลักการนี้ในแนวทางเดียวกัน และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบแนวทางการบังคับใช้ กฎหมายในเรื่องนี้เป็นการล่วงหน้า
3) หน่วยงานของรัฐควรมีมาตรการส่งเสริมให้มีการผลิตหรือน้ําเข้าที่นั่งพิเศษสําหรับเด็ก เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ดังกล่าวได้ในราคาถูก หรือมีการส่งเสริมให้เกิดการประกอบธุรกิจให้เช่า ที่นั่งพิเศษสําหรับเด็ก เพื่อเป็นทางเลือกในการจัดหาอุปกรณ์ดังกล่าวให้สอดคล้องกับความต้องการหรือ ความจําเป็นทางเศรษฐกิจของประชาชน
โดยร่างกฏหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภา ด้วยคะแนนเห็นชอบ 306 คะแนน ไม่เห็นชอบ 0 คะแนน นับว่าเป็นการพัฒนาที่สำคัญของการแก้ปัญหาความปลอดภัยทางถนน ที่คำนึงถึงความปลอดภัยและรักษาผลประโยชน์ให้กับประชาชนอีกด้วย
ไม่ว่าช่วงเทศกาลไหนๆ ก็ไม่อยากให้ประเทศไทยมีสถิติการสูญเสีย เสียชีวิต และอุบัติเหตุ ขอเพียงแค่ทุกคนไม่ประมาทในการใช้รถใช้ถนน, ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร ที่สำคัญมีสติและจิตสำนึกที่ดีต่อสังคม และผู้ร่วมทาง