หน้าแรก ตรวจหวย โปรโมชั่น เว็บบอร์ด ควิซ การเงิน Pic Post
 
Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype
 
อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่
 
เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ
 
คำนวณ การเงิน ราคา BitCoin/Crypto
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ภาพบนผนังระเบียงด้านนอกปราสาทบายน ไม่ใช่การลอยกระทง!

ปริศนาภาพบนผนังระเบียงด้านนอกปราสาทบายน และปราสาทบันทายฉมาร์ ไม่ใช่การลอยกระทง!


เมื่อปีพ.ศ.๒๕๕๘ ในงานเขียนเรื่อง "ลอยกระทง เรือพระราชพิธี วัฒนธรรมนํ้าร่วมราก" (หน้า ๑๓-๑๔) (รูปที่ ๑๐ อ้างอิง)ได้มีท่านผู้รู้ได้เสนอว่า ระเบียงด้านนอกมุมผนังด้านทิศใต้มุมตะวันออกของปราสาทบายน "เป็นภาพสลักเล่าเรื่องพิธีกรรมขอขมาธรรมชาติในศาสนาผี ด้วยเครื่องเซ่นใส่ภาชนะลอยน้ําจากธรรมชาติ เช่น หยวกกล้วย, กระบอกไม้ไผ่, กะลามะพร้าว ฯลฯ มักทำในบริเวณน้ําท่วมถึง เช่น แม่น้ำ ลำคลอง ฯลฯ มีในราชสํานักกัมพูชามาก่อนนานแล้ว (ก่อนยุคสุโขทัย) บริเวณโตนเลสาบ (ทะเลสาบ) ซึ่งเป็นที่ราบลุ่มขนาดมหึมา หลักฐานอยู่ในภาพสลักปราสาทบายน ราว พ.ศ.๑๗๕๐ เป็นรูปเจ้านาย, ขุนนาง, และนางใน ฯลฯ ลงเรือทําพิธีกรรมขอขมา มีภาชนะอย่างหน่ึงคล้ายกระทง ทําจาก ใบตองหรือหยวกกล้วยบรรจุเครื่องเซ่น" (รูปที่ ๑ และรูปที่ ๒ พร้อมคำบรรยายภาพและความเข้าใจประกอบเรื่อง )

ตามลิ้งค์นี้

 

https://arts.tu.ac.th/culture/Master%20Kratong4.pdf


ต่อมาได้มีผู้เสนอว่านั่นคือ พิธีลอยกระทงซึ่งเกิดขึ้นที่เขมร และมีวิวาทะกับนักวิชาการประวัติศาสตร์สุโขทัยบางท่าน เนื่องจากจะเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของการกำเนิดกระทงขึ้นเป็นครั้งแรกในสมัยสุโขทัย


อย่างไรก็ดีแม้แต่การนำชมของมัคคุเทศก์ชาวกัมพูชาก็เชื่อเช่นนั้นเหมือนกัน อาจเป็นเพราะเมื่อพิจารณาภาพแกะสลักนี้แล้วก็ตีความและว่าตามกันไป


การตีความภาพแกะสลักบนผนังปราสาทบายนซึ่งเป็นศูนย์กลางของนครธมมีอายุราว พ.ศ.๑๗๕๐ ได้มีการตีความภาพต่างๆมานานแล้ว แต่เฉพาะภาพนี้ในความเห็นผู้เขียนอาจไม่ใช่พิธีลอยกระทงหรือการสะเดาะเคราะห์ขอขมาต่อสายน้ำตามที่เข้าใจ และดูเหมือนมีเจตนาจงใจตัดภาพมาเฉพาะส่วน เพื่อให้ตรงกับความคิดที่ได้ตีความเอาไว้ (สังเกตที่รูปที่ ๑ ภาพถ่าย และรูปที่ ๒ ที่เป็นลายเส้น)


ในการตีความภาพผนังควรทำความเข้าใจเรื่องราวที่ต่อเนื่องของภาพด้วยเพราะหากพิจารณาเฉพาะจุดหนึ่งจุดใดของภาพอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้ และการอ่านภาพที่ผนังระเบียงนี้โดยปกติต้องอ่านไปในระนาบตอนเดียวกันของภาพไม่ใช่จากบนลงล่างหรือจากล่างขึ้นบน
อายุของภาพแกะสลักนี้คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าน่าจะเกิดขึ้นในช่วง พ.ศ.๑๗๕๐ บวกลบคงไม่มากน้อยไปกว่านี้ หากแต่แกะสลักไม่เสร็จและบางช่วงแค่ขึ้นรูปโกลนเอาไว้ ภาพแกะสลักที่ระเบียงจะเล่าเรื่องแบ่งผนังออกเป็น ๓ ระดับ ได้แก่ ตอนบน ตอนกลางและตอนล่าง และพึ่งมีการบูรณะปฏิสังขรณ์อีกครั้งในปัจจุบัน


ตอนบนของภาพสลักในช่วงนี้แทบจะมองไม่เห็นเลย เหลือแต่ตอนกลางและตอนล่างที่แกะสลักไม่เสร็จหากแต่พอมองออกว่าน่าจะเป็นภาพเล่าเรื่องพิธีกรรมบางอย่าง


พิธีนี้น่าจะเป็นพิธีทำขวัญข้าว มากกว่าพิธีลอยกระทงตามที่มีผู้กล่าวถึง หากพิจารณาภาพแกะสลักตอนล่างจะพบว่าในช่วงแรกมีบุคคลในภาพจำนวน ๖ คน ซึ่งถือสิ่งของและกระทำการบูชาในมือ ๔ คน และอีกสองคนโน้มตัวลงมาเหมือนแสดงความเคารพ พวกเขาเหล่านี้เข้าแถวเรียงกันในระนาบเดียวกันสลับกับต้นไม้ที่พริ้วไหวไปสู่ศูนย์กลางที่มีต้นไม้ในลักษณะเดียวกันแต่ต้นใหญ่กว่า มีการแกะสลักรูป "หนู" หันหน้าเข้าหาโคนลำต้น ๑ ตัว (รูปที่ ๓)

 

ต้นไม้ที่เราเห็นในภาพแกะสลักนี้น่าจะเป็นต้นข้าวที่กำลังออกรวง (ข้าวตั้งท้อง) ท้องนาชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำ จึงปรากฏคนหาปลา ๓ คนอยู่ถัดไปทางขวา

(รูปที่ ๔ ถ่ายโดยอาจารย์สร้อยนภา พันธุ์คง) ของบุคคลอีกสองคน กำลังประกอบพิธีที่โคนต้นไม้ต้นใหญ่นี้

(รูปที่ ๕) อย่างไรก็ดีหากบุคคลทั้งหมดในภาพเมื่อยืนขึ้นจะสูงกว่าระดับต้นไม้เหล่านี้


กล่าวโดยสรุป ถ้าใช้ตัวผนังเป็นเกณฑ์ จะเป็นดังนี้
จากขวาไปซ้าย ----รูปคนกำลังหาปลา ๓ คน -รูปคนประกอบพิธี ๒ คน- รูปคนเข้าแถวสลับกับต้นข้าวที่ตั้งท้องออกรวง ๖ คน ในจำนวนนั้นมี ๔ คนใน ๒ คนที่ ถือสิ่งของในมือ (ควรเป็นเครื่องเซ่นไหว้) (รูปที่ ๖)


ด้วยเหตุนี้ภาพแกะสลักที่ผนังด้านนี้จึงควรเป็นการแสดงพิธีทำขวัญข้าว เพื่อบูชาพระแม่โพสพ (รูป ๗)

ซึ่งกระทำขึ้นในเวลาที่ต้นข้าวตั้งท้องออกรวง (รูปที่ ๘)


ใครเห็นเป็นอย่างอื่นผู้เขียนยินดีรับฟังและพร้อมเปลี่ยนความคิดในการตีความได้ครับ ส่วนตอนกลางของภาพบนผนังที่มีสตรีขั้นสูงและเหล่าผู้ติดตามอยู่บนเรือพร้อมประดับพระเกียรติด้วยเครื่องสูงนั้น ก็เป็นอีกภาพหนึ่งซึ่งไม่น่าจะสัมพันธ์อะไรกับภาพตอนล่าง อีกทั้งสิ่งของที่อยู่ในมือของเหล่าบรรดาผู้ติดตามก็มิใช่กระทงที่นำมาลอยแต่อย่างใด และไม่ใช่เรือเพียงลำเดียวที่อยู่ในภาพตอนกลางของผนังนี้ ยังมีอีกหลายลำที่เรียงเข้าแถวในระนาบเดียวกันซึ่งไม่มีการนำกระทงติดมือมาแต่อย่างใด (รูปที่ ๙)

ผู้แปลความหมายของภาพอาจเข้าใจผิดคิดว่าเป็นกระทงจึงเขียนลายเส้นไว้ (ดูรูปที่ ๒ ประกอบ)

========
เทพมนตรี ลิมปพยอม
๑๖ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๙

ขอบคุณเนื้อหา และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1691239891186489&id=1690065094637302
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: อ้ายเติ่ง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (5/5 จาก 4 คน)
VOTED: Thorsten, ซาตานตกสวรรค์, ยูโซคิ้วเวลายูยิ้ม, อ้ายเติ่ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ด่วน! เยเมนประกาศให้คนต่างชาติอพยพออกจากดูไบให้เร็วที่สุด และไม่รับรองความปลอดภัยNASA ยานสำรวจ Curiosity Rover เจาะรูพื้นผิวที่ดาวอังคาร พวกเขาพบคาร์บอนที่แปลกประหลาดลึกลับ...นักบรรพชีวินวิทยาชาวอเมริกันขุดค้นพบฟอสซิลที่เหมือน ‘ยานอวกาศ’ เผยมันคือนักล่าที่หิวโหยเมื่อ 500 ล้านปีก่อนรีวิวการสร้างบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว ตามแบบฉบับคนงบน้อยทำนายดวงปี 2565 พยากรณ์ตามวันเกิด "ราศีธนู"กว่าจะช่วยได้ ‘งูเห่า’ หัวติดรั้วลวด ใช้คีมตัดลวดเพื่อจะช่วยคีมตัดก็สั้น งูก็สู้ฉกกัดหัวส่ายไปมาเสียวสยองจริงๆถ้าเจอหนอนแบบนี้ อย่าบี้ อย่าตี ไปเฉยๆ เพราะนอกจากมันจะไม่ตาย แล้วยังแบ่งตัวเพิ่มปริมาณได้อีก....เอาแล้วไง⁉️ไพรวัลย์ ฟาดมนุษย์ป้าจอมแซะ บวช 18 ปีชีวิตไม่ดีขึ้น "หนูเห็นแก่มินยงนะ หนูจะไม่ด่าป้า"มาดูของวางทิ้งที่คนไม่เอากันทำคลิปไปก็ขำไป เมิง..เป็นยุงที่โง่ที่สุดเท่าที่เคยเจอมา ยุง เข็มทื่อแทงไม่เข้านักโบราณคดีขุดค้นพบ‘สัตว์ไฮบริดตัวแรก’ ที่เกิดขึ้นโดยมนุษย์ เพื่อใช้ในสงครามเรื่องราว..ป้ารัตนากับหมอปลาที่กำลังโด่งดัง และป้ารัตนาตอนนี้มีคลิปเพลงดังไปทั่ว โซเชียลแห่แชร์คลิป เพลงรัตนา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
จับชายวัย 32 ฆ่าพ่อแท้ๆของตัวเอง“ไผ่ ลิกค์” โพสต์โต้“สมศักดิ์ พันธ์เกษม” “ไม่รู้เรื่องจริง หรือกลับลำหลังยื่น “บิ๊กป้อม” ทบทวนมติขับจาก พปชร.ยูเอ็นประณาม หลังซาอุถล่มคุกเยเมนสาวดวงซวย!! โดนจับนมบนเครื่องบิน
ตั้งกระทู้ใหม่