หน้าแรก ตรวจหวย โปรโมชั่น เว็บบอร์ด ควิซ การเงิน Pic Post
 
Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype
 
อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่
 
เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ
 
คำนวณ การเงิน ราคา BitCoin/Crypto
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ภาพบนผนังระเบียงด้านนอกปราสาทบายน ไม่ใช่การลอยกระทง!

ปริศนาภาพบนผนังระเบียงด้านนอกปราสาทบายน และปราสาทบันทายฉมาร์ ไม่ใช่การลอยกระทง!


เมื่อปีพ.ศ.๒๕๕๘ ในงานเขียนเรื่อง "ลอยกระทง เรือพระราชพิธี วัฒนธรรมนํ้าร่วมราก" (หน้า ๑๓-๑๔) (รูปที่ ๑๐ อ้างอิง)ได้มีท่านผู้รู้ได้เสนอว่า ระเบียงด้านนอกมุมผนังด้านทิศใต้มุมตะวันออกของปราสาทบายน "เป็นภาพสลักเล่าเรื่องพิธีกรรมขอขมาธรรมชาติในศาสนาผี ด้วยเครื่องเซ่นใส่ภาชนะลอยน้ําจากธรรมชาติ เช่น หยวกกล้วย, กระบอกไม้ไผ่, กะลามะพร้าว ฯลฯ มักทำในบริเวณน้ําท่วมถึง เช่น แม่น้ำ ลำคลอง ฯลฯ มีในราชสํานักกัมพูชามาก่อนนานแล้ว (ก่อนยุคสุโขทัย) บริเวณโตนเลสาบ (ทะเลสาบ) ซึ่งเป็นที่ราบลุ่มขนาดมหึมา หลักฐานอยู่ในภาพสลักปราสาทบายน ราว พ.ศ.๑๗๕๐ เป็นรูปเจ้านาย, ขุนนาง, และนางใน ฯลฯ ลงเรือทําพิธีกรรมขอขมา มีภาชนะอย่างหน่ึงคล้ายกระทง ทําจาก ใบตองหรือหยวกกล้วยบรรจุเครื่องเซ่น" (รูปที่ ๑ และรูปที่ ๒ พร้อมคำบรรยายภาพและความเข้าใจประกอบเรื่อง )

ตามลิ้งค์นี้

 

https://arts.tu.ac.th/culture/Master%20Kratong4.pdf


ต่อมาได้มีผู้เสนอว่านั่นคือ พิธีลอยกระทงซึ่งเกิดขึ้นที่เขมร และมีวิวาทะกับนักวิชาการประวัติศาสตร์สุโขทัยบางท่าน เนื่องจากจะเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของการกำเนิดกระทงขึ้นเป็นครั้งแรกในสมัยสุโขทัย


อย่างไรก็ดีแม้แต่การนำชมของมัคคุเทศก์ชาวกัมพูชาก็เชื่อเช่นนั้นเหมือนกัน อาจเป็นเพราะเมื่อพิจารณาภาพแกะสลักนี้แล้วก็ตีความและว่าตามกันไป


การตีความภาพแกะสลักบนผนังปราสาทบายนซึ่งเป็นศูนย์กลางของนครธมมีอายุราว พ.ศ.๑๗๕๐ ได้มีการตีความภาพต่างๆมานานแล้ว แต่เฉพาะภาพนี้ในความเห็นผู้เขียนอาจไม่ใช่พิธีลอยกระทงหรือการสะเดาะเคราะห์ขอขมาต่อสายน้ำตามที่เข้าใจ และดูเหมือนมีเจตนาจงใจตัดภาพมาเฉพาะส่วน เพื่อให้ตรงกับความคิดที่ได้ตีความเอาไว้ (สังเกตที่รูปที่ ๑ ภาพถ่าย และรูปที่ ๒ ที่เป็นลายเส้น)


ในการตีความภาพผนังควรทำความเข้าใจเรื่องราวที่ต่อเนื่องของภาพด้วยเพราะหากพิจารณาเฉพาะจุดหนึ่งจุดใดของภาพอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้ และการอ่านภาพที่ผนังระเบียงนี้โดยปกติต้องอ่านไปในระนาบตอนเดียวกันของภาพไม่ใช่จากบนลงล่างหรือจากล่างขึ้นบน
อายุของภาพแกะสลักนี้คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าน่าจะเกิดขึ้นในช่วง พ.ศ.๑๗๕๐ บวกลบคงไม่มากน้อยไปกว่านี้ หากแต่แกะสลักไม่เสร็จและบางช่วงแค่ขึ้นรูปโกลนเอาไว้ ภาพแกะสลักที่ระเบียงจะเล่าเรื่องแบ่งผนังออกเป็น ๓ ระดับ ได้แก่ ตอนบน ตอนกลางและตอนล่าง และพึ่งมีการบูรณะปฏิสังขรณ์อีกครั้งในปัจจุบัน


ตอนบนของภาพสลักในช่วงนี้แทบจะมองไม่เห็นเลย เหลือแต่ตอนกลางและตอนล่างที่แกะสลักไม่เสร็จหากแต่พอมองออกว่าน่าจะเป็นภาพเล่าเรื่องพิธีกรรมบางอย่าง


พิธีนี้น่าจะเป็นพิธีทำขวัญข้าว มากกว่าพิธีลอยกระทงตามที่มีผู้กล่าวถึง หากพิจารณาภาพแกะสลักตอนล่างจะพบว่าในช่วงแรกมีบุคคลในภาพจำนวน ๖ คน ซึ่งถือสิ่งของและกระทำการบูชาในมือ ๔ คน และอีกสองคนโน้มตัวลงมาเหมือนแสดงความเคารพ พวกเขาเหล่านี้เข้าแถวเรียงกันในระนาบเดียวกันสลับกับต้นไม้ที่พริ้วไหวไปสู่ศูนย์กลางที่มีต้นไม้ในลักษณะเดียวกันแต่ต้นใหญ่กว่า มีการแกะสลักรูป "หนู" หันหน้าเข้าหาโคนลำต้น ๑ ตัว (รูปที่ ๓)

 

ต้นไม้ที่เราเห็นในภาพแกะสลักนี้น่าจะเป็นต้นข้าวที่กำลังออกรวง (ข้าวตั้งท้อง) ท้องนาชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำ จึงปรากฏคนหาปลา ๓ คนอยู่ถัดไปทางขวา

(รูปที่ ๔ ถ่ายโดยอาจารย์สร้อยนภา พันธุ์คง) ของบุคคลอีกสองคน กำลังประกอบพิธีที่โคนต้นไม้ต้นใหญ่นี้

(รูปที่ ๕) อย่างไรก็ดีหากบุคคลทั้งหมดในภาพเมื่อยืนขึ้นจะสูงกว่าระดับต้นไม้เหล่านี้


กล่าวโดยสรุป ถ้าใช้ตัวผนังเป็นเกณฑ์ จะเป็นดังนี้
จากขวาไปซ้าย ----รูปคนกำลังหาปลา ๓ คน -รูปคนประกอบพิธี ๒ คน- รูปคนเข้าแถวสลับกับต้นข้าวที่ตั้งท้องออกรวง ๖ คน ในจำนวนนั้นมี ๔ คนใน ๒ คนที่ ถือสิ่งของในมือ (ควรเป็นเครื่องเซ่นไหว้) (รูปที่ ๖)


ด้วยเหตุนี้ภาพแกะสลักที่ผนังด้านนี้จึงควรเป็นการแสดงพิธีทำขวัญข้าว เพื่อบูชาพระแม่โพสพ (รูป ๗)

ซึ่งกระทำขึ้นในเวลาที่ต้นข้าวตั้งท้องออกรวง (รูปที่ ๘)


ใครเห็นเป็นอย่างอื่นผู้เขียนยินดีรับฟังและพร้อมเปลี่ยนความคิดในการตีความได้ครับ ส่วนตอนกลางของภาพบนผนังที่มีสตรีขั้นสูงและเหล่าผู้ติดตามอยู่บนเรือพร้อมประดับพระเกียรติด้วยเครื่องสูงนั้น ก็เป็นอีกภาพหนึ่งซึ่งไม่น่าจะสัมพันธ์อะไรกับภาพตอนล่าง อีกทั้งสิ่งของที่อยู่ในมือของเหล่าบรรดาผู้ติดตามก็มิใช่กระทงที่นำมาลอยแต่อย่างใด และไม่ใช่เรือเพียงลำเดียวที่อยู่ในภาพตอนกลางของผนังนี้ ยังมีอีกหลายลำที่เรียงเข้าแถวในระนาบเดียวกันซึ่งไม่มีการนำกระทงติดมือมาแต่อย่างใด (รูปที่ ๙)

ผู้แปลความหมายของภาพอาจเข้าใจผิดคิดว่าเป็นกระทงจึงเขียนลายเส้นไว้ (ดูรูปที่ ๒ ประกอบ)

========
เทพมนตรี ลิมปพยอม
๑๖ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๙

ขอบคุณเนื้อหา และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1691239891186489&id=1690065094637302
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: อ้ายเติ่ง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (5/5 จาก 4 คน)
VOTED: Thorsten, ซาตานตกสวรรค์, ยูโซคิ้วเวลายูยิ้ม, อ้ายเติ่ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวเม้นต์ คนที่ขอถ่ายรูปกับ "ชัชชาติ" จ้างมาทั้งนั้น เราไม่เคยเห็นหน้าเลยอิจฉาหนักมาก! "มิ้นต์ ชาลิดา" กับ "ไฮโซภูผา" จับมือกันออกกำลังกายสาวใจดี โผล่เม้นต์ ขอจ่ายค่าห้องให้ยาย แต่ต้องดูแลยายเหมือนเดิมสลิ่มฝากถึง "ชัชชาติ" สิ่งที่ท่านกำลังทำอยู่ "เค้าทำกันมานานแล้วค่ะ"ทำไมประเทศไทย ไม่สร้างสะพานข้าม เหมือนประเทศจีน?สุดจะทน!! ม็อบเชียงใหม่ ชูป้ายต้อนรับ "ลุงตู่"ตะลึง พจน์ อานนท์ ทุบหน้าใหม่ที่เกาหลี ลั่นไม่สน ไม่แคร์คนบูลลี่ชาวเน็ตข้องใจ หลังดูโหนกระแส "เห็ดขึ้นผ้าห่ม" มันขึ้นได้จริงๆเหรอ?"หญิงลี" ฮึดสู้! ใส่ชุดว่ายน้ำ อวดหุ่นแซ่บ ไลฟ์สดขายปลาแห้งดราม่า! อยู่ปี 1 แต่แม่จะมาอยู่หอด้วย แม่บอก "อยู่กับแม่มันไม่โตรึไง"ซื้อบ้านแถมโครงกระดูกฟรี!!"ลุงโทนี่" โต้กลับหนุ่ม หลังโพสต์แฉ เน็ตไอดอลแก่ๆ ผมสีขาว ขอมีอะไรด้วยหนุ่มโวย! รพ.เอกชน หลังไปฉีดวัคซีน จู่ๆผื่นขึ้น แดงทั้งตัวพบศwชายวัย 92 ปี ดับคาบ้านพัก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
สุดยอดเลย!! กู้ภัยใจกล้า มัดศพติดหลัง ขี่มอไซค์ออกจากป่า"ครูไพบูลย์" ทำอาหารให้ "กระต่าย" เห็นเมนูแล้วถึงกับอึ้ง!!ลาออกจากงาน มานั่งโง่ๆที่ริมหาดสาวแอบผัว คุยกับหนุ่มรูปปลอม ถูกหลอกเงิน 7 หมื่น สุดท้ายเดินลงบ่อ เตรียมลาโลก
ตั้งกระทู้ใหม่