ช่วยตอบที คุ้มไหม‼️ รถไฟญี่ปุ่น อาจวิ่งบนรางไทยไม่ได้ จ่อได้ไม่คุ้มเสีย🚅🚃
ยังคงเป็นประเด็นให้ถกเถียงกันอยู่สำหรับกรณีของ รถไฟญี่ปุ่นมือสองที่บริจาคให้ไทยฟรีๆ ซึ่งใช้งานมาแล้ว 40 ปี แต่ต้องเสียค่าขนส่งกลับมาประเทศเองประมาณ 42 ล้านบาท
ล่าสุด นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพ แรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทยได้ออกมาเผยถึงกรณีที่ถกเถียงกันว่าคุ้มค่าไหมกับรถไฟญี่ปุ่น ขณะนี้ได้มาแล้ว 10 คัน เป็นของเจอาร์ฮอกไกโด จอดอยู่ที่ศรีราชา
โดยทั่วไปขนาดมาตรฐานคือ 1.435 เมตร ญี่ปุ่น 1.35 เมตร ของไทยนั้นทางกว้าง 1 เมตร ส่วนที่จะรับมาคือ 1 .06 เมตร ขนาดความกว้างเท่าไหร่ไม่ใช่ประเด็น ปัญหาคือ เราจะนำมาติดรถไฟได้หรือเปล่า ถ้าติดได้ จะใช้ทางเท่าไรก็ได้ เพราะเราสร้างทางเองได้ แต่ปัญหาคือของเรามันใช้ขนาด 1 เมตรมาโดยตลอด”
เพราะฉะนั้นเมื่อเอารถมาแล้ว ถ้าล้อกว้างกว่าเรา เราก็ต้องย่อความยาวของล้อรถลงมาเพื่อให้วิ่งกับทางเราได้ แต่ค่าใช้จ่ายในการดัดแปลงล้อ ค่าอะไหล่อาจจะต้องซื้ออะไหล่จากญี่ปุ่นอีก บางคันเอามาแล้วอาจจะใช้ไม่ได้ก็อาจมาใช้เป็นอะไหล่ไปต่อคันอื่น
ผมมองว่าได้มาฟรีก็จริงแต่ว่ามันจะไม่คุ้มค่า ที่สำคัญคือรถใช้มา 30-40 ปีแล้ว
นอกจากนี้ทางนายสาวิทย์ ยังเสนอแนวคิดว่าควรนำรถไฟเก่าของไทยมาโมดิฟายด์ดีกว่า เพราะไม่ต้องย่อล้อ หรือเสียค่าขนส่ง
น่าจะไปพัฒนารถไฟฟ้ามากกว่า หรือไม่ก็ออกแบบสร้างรถขึ้นมาเอง คิดว่าระบบรางในอนาคตข้างหน้าจะเป็นระบบหลักในการขนส่งของประเทศ
ประธานสหภาพแรงงานรถไฟฯ กล่าว
ขอบคุณข้อมูล Facebook siamtopic