หน้าแรก ตรวจหวย โปรโมชั่น เว็บบอร์ด ควิซ การเงิน Pic Post
 
Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype
 
อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่
 
เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ
 
คำนวณ การเงิน ราคา BitCoin/Crypto
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ภาษีคาร์บอน ข้ามแดน ปัจจัยใหม่ที่ท้าทายการส่งออกไทย......

ในปัจจุบันโลกกำลังให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างรุนแรงจากฝีมือของมนุษย์ อย่างเช่นการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่ทำให้เกิดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) รวมไปถึงปัญหาอื่นๆ จากกระบวนการผลิตและอุตสาหกรรมที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ภาษีคาร์บอน

ทำให้เกิดกลไกในการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาเพื่อลดจำนวนการผลิตก๊าซที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอันได้แก่  คาร์บอนไดออกไซด์ มีเทน ไนตรัสออกไซด์ ซัลเฟอร์เฮกซะฟลูออไรด์ และก๊าซที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น ไฮโดรฟลูออไรคาร์บอน
เพอร์ฟลูออโรคาร์บอน 

ซึ่งกลไกในปัจจุบันจะแยกเป็น 2 ส่วน คือ คาร์บอนเครดิต (Carbon Credits) กับ ภาษีคาร์บอน (Carbon Tax) 

โดย คาร์บอนเครดิต เป็นการนำปริมาณการลดการใช้ก๊าซเรือนกระจกที่ต่ำกว่าเป้าหมายในแต่ละประเทศหรือแต่ละหน่วยงานมาเปลี่ยนแปลงให้สามารถซื้อขายได้ เปรียบเหมือนเป็นสินค้าประเภทหนึ่งเพื่อขายให้กับประเทศพัฒนาแล้ว ประเทศอุตสาหกรรม หรือแม้แต่เอกชนชนบางราย โดยประเทศหรือหน่วยงานเหล่านี้จะซื้อคาร์บอนเครดิตไปสำหรับการขยายขอบเขตในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของตนเอง ซึ่งผลของการกำหนดคาร์บอนเครดิตนั้นส่งผลให้ประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศจำเป็นต้องลดก๊าซเรือนกระจกไปในตัวหากไม่อยากเสียเงินเพิ่ม เพราะราคาของคาร์บอนเครดิตจะแปรผันขึ้นลงตามปัจจัยต่างๆ หากผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับก๊าซเรือนกระจกของปีนั้นเพิ่มสูงขึ้น ก็มีโอกาสที่ราคาของคาร์บอนเครดิตจะพุ่งขึ้นเช่นกัน ในปัจจุบันตลาด คาร์บอนเครดิต แบ่งออกเป็น ตลาดภาคบังคับโดยกฎหมาย (Regulatory Carbon Market) กับ ตลาดภาคสมัครใจ (Voluntary Carbon Market) ซึ่งประเทศในสหภาพยุโรปเป็นตลาดภาคบังคับหมดแล้ว ในขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ยังอยู่ในตลาดภาคสมัครใจ โดยประเทศไทยเริ่มใช้ตลาดภาคสมัครใจในปี 2564 

ด้าน ภาษีคาร์บอน หรือ Carbon Tax นั้นเป็นภาษีหรือค่าธรรมเนียมที่รัฐเรียกเก็บจากการปล่อยมลพิษ โดยเฉพาะกับกิจกรรมหรืออุตสาหกรรมที่ผลิตก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศ ภายใต้หลักการปล่อยมากก็จ่ายมาก เป็นการจำกัดให้ผู้ผลิตและอุตสาหกรรมต่างๆ ต้องปรับตัวให้มีการปล่อยก๊าซมลพิษเหล่านี้น้อยลงหากไม่ต้องการเสียภาษีในอัตราที่สูง ซึ่งระบบภาษีคาร์บอนของแต่ละประเทศยังมีความแตกต่างกันไป 

สำหรับประเทศไทยนั้นเริ่มมีการนำมาใช้กับการเก็บภาษีสรรพสามิตรรถจักรยานยนต์แบบใหม่ โดยปรับจากการจัดเก็บภาษีจากความจุกระบอกสูบเป็นการจัดเก็บภาษีจากปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แทน โดยจะมีผลเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นมา

อย่างไรก็ตามภาษีคาร์บอนอาจจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหากับการส่งออกกับประเทศกำลังพัฒนามากขึ้นรวมถึงประเทศไทย หลังจากสหภาพยุโรป (EU) อาจจะพิจารณาการใช้กลไกการจัดการการปล่อยคาร์บอนข้ามแดน หรือ Carbon Border Adjustment (CBA) กับสินค้าและบริการที่นำเข้ามาสู่สหภาพยุโรปภายในปี 2566 ตามแผนการ European Green Deal 

โดยในระยะแรกคาดว่าจะมีการบังคับใช้ CBA กับสินค้าที่มีการปล่อยคาร์บอนสูง เช่น เชื้อเพลิง เหล็ก โลหะ เคมีภัณฑ์ และพลาสติก ซึ่งจะกระทบต่อสินค้าส่งออกของไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ในช่วงแรกอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และในอนาคตก็จะกระทบไปสู่สินค้าอื่นๆ เช่น อาหาร สินค้าเกษตรต่างๆ ในรูปแบบของกำแพงภาษี หากประเทศไทยยังไม่สามารถเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาด หรือลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมต่างๆ ได้

จากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีสัดส่วนถึง 40% ของสินค้าส่งออกไทยไปยังสหภาพยุโรป จะเป็นสินค้ากลุ่มแรกที่ได้รับผลกระทบจาก CBA อย่างมาก หากมีการนำมาบังคับใช้จริง ส่วนสินค้าเกษตร และอาหารที่มีสัดส่วนการส่งออกรองลงมาจะได้รับผลกระทบต่อเนื่องในระยะหลังจากนั้น 

การปรับตัวของภาคอุตสาหกรรม และผู้ผลิต ที่เป็นตัวแปรสำคัญในการผลิตก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุของ Climate Change จึงเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก และควรจะเป็นไปตามหลักการความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นของผู้ผลิต หรือ Extended Producer Responsibility (EPR) ที่ขยายความรับผิดชอบของผู้ผลิตไปยังช่วงต่างๆ ของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขั้นการรับคืน การรีไซเคิลและการกำจัดซากผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมการปรับปรุงด้านสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ ซึ่งรัฐอาจจะต้องเป็นผู้ออกกฎเกณฑ์มาบังคับใช้เพื่อให้ผู้ผลิตนั้นทำตาม

แม้ว่า CBA จะยังไม่ได้ถูกบังคับใช้ เนื่องจากยังมีข้อถกเถียงกันภายในสหภาพยุโรปเอง แต่คาดว่าสุดท้ายด้วยภาวะ Climate Change รวมไปถึง ปัจจัยในทางเศรษฐกิจ ข้อกำหนด CBA ก็จะถูกนำมาใช้อย่างแน่นอน และประเทศไทยของเราเองก็มีความจำเป็นที่จะต้องปรับตัว ไม่ใช่เพื่อการค้าขายกับประเทศในสหภาพยุโรปเท่านั้น แต่เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมของโลกเราด้วย เพราะเรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่คนทั้งโลกได้รับผลกระทบ และต้องรับผิดชอบร่วมกัน

_____________________________________________________________________

โฟกัสทุกความเคลื่อนไหว ที่น่าสนใจและอัดแน่นไปด้วยสาระ
ที่ TopNewsFocus เลือกสรรมาให้คุณเติมอาหารสมองกันได้ทุกวัน 

ติดตาม Topnewsfocus ได้ทุกช่องทางที่

Blockdit : https://www.blockdit.com/topnewsfocus

facebook : https://www.facebook.com/Topnewsfocus

Twitter : https://twitter.com/Topnewsfocus

ขอบคุณเนื้อหา และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่: www.Topnewsfocus.com
Topnewsfocus ได้ทุกช่องทางที่

Blockdit : https://www.blockdit.com/topnewsfocus

facebook : https://www.facebook.com/Topnewsfocus

Twitter : https://twitter.com/Topnewsfocus
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: ธรรมชาติบำบัด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
15 VOTES (5/5 จาก 3 คน)
VOTED: อัศวิน ดีนะยานะ, มยุรี สวยงาม, ธรรมชาติบำบัด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คืบหน้า! จ่ายเงินเยียวยาประกันสังคม ม.33 - 39 - 40 แล้วกว่า “1 แสนล้านบาท” เตรียมตั้งกองทุนคุ้มครองแรงงาน "นอกระบบ" เพิ่มสิทธิประโยชน์ ม.40ถอนหงอกกันเถอะ!!พิมพรี่พายฟาดเบาๆแต่เจ็บ#จะสอนหนูกรุณาต่อคิวคอมเม้นชาวต่างชาติ : ถ้าต้องเลือก..ไทย กับ ฟิลิปปินส์ ประเทศไหนน่าไปเที่ยวมากกว่ากันไม่สะท้าน!?! หมอเคท​ คุณหมอคนสวย​ เผยโครงหน้าคุณไพรวัลย์​ดีอยู่แล้ว​ แค่...จุดธูป 16 ดอกกลางแจ้ง แก้ชีวิตติดขัด เปิดทางนำโชคลาภกำหนดวัน โอนเงินให้เกษตรกร รอเช็คเงินเข้าได้เลยค่าโดยสารแพงมากชาวลาวไม่Happy!!รถไฟลาว-จีนหาดูยาก รูปคู่มาแล้วววววเป็นที่ฮือฮา เมื่อนางงามเวียดนามชูสามนิ้ว“บิ๊กตู่” ฉุน!! ถูกตีความคำพูด “คนรวย ขึ้นทางด่วน คนจน ใช้ถนนข้างล่าง” ถามลั่น “คุณตีความอย่างนั้นได้ยังไง” ชี้ เส้นทางถนน ใช่ เส้นทางข้างล่าง ข้างชาวแอฟริกาต่อต้านรัฐบาลชาตินักล่าอาณานิคม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ถอดรหัส!!! ประวัติศาสตร์การต้านวัคซีน ทำไมบางกลุ่มถึงคิดว่าวัคซีนคือตัวร้ายการเปิดประเทศ ที่มาพร้อมกับการสิ้นสุดมาตรการเยียวยา ความท้าทายครั้งใหม่ของธุรกิจในสนามบิน25 ภาพ steles คือโบราณสถานสุดแปลกแห่งสหภาพโซเวียต4 ภาพ เครื่องบินรบสอดแนมของสหรัฐในสงครามเกาหลี
ตั้งกระทู้ใหม่