สหรัฐฯทุ่ม "อินฟลูเอนเซอร์" ...ต้านเฟคนิวส์!!
สหรัฐฯทุ่ม "อินฟลูเอนเซอร์" ...ต้านเฟคนิวส์!!
กลยุทธ์สหรัฐฯ สกัดข่าวปลอม ซึ่งทำป่วนทั่วโลก ล่าสุด ทำเนียบขาว (White House) ใช้วิธีตอบโต้วัคซีนเฟคนิวส์ ระดม กองทัพอินฟลูเอนเซอร์ influencers ที่มียอดผู้ติดตามจำนวนมาก ระดมช่วยกระจายข้อมูล ข่าวสารบวกการฉีดวัคซีน ที่ทางการรับรองข้อมูลถูกต้อง ส่งถึงประชาชน
ทางการสหรัฐฯ ใช้สตาร์ จาก#TikTok สาวน้อยมัธยมวัย17 ปี Ellie Zeiler มีผู้ติดตามมากกว่า 10 ล้านคน ชอบโพสต์วิดีโอแฟชั่นสั้นๆ และไลฟ์สไตล์ส่วนตัว เธอเข้าร่วมในแคมเปญที่ได้รับการสนับสนุนจากทำเนียบขาว เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมของเธอ เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด กลุ่มเป้าหมายของเธอบอกว่า มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างความตระหนักรู้ในช่วงอายุ 12-18 ปี รณรงค์แคมเปญให้คนรุ่นใหม่ฉีดวัคซีน เพราะจำนวนชาวอเมริกันน้อยกว่าครึ่งอายุ 18-39 ปี มีอัตราฉีดวัคซีนต่ำ หรือราว 58% ของอายุระหว่าง 12-17 ปี ยังไม่ได้รับคซีน (ไฟเซอร์ ฉีดได้ตั้งแต่อายุ12ปีขึ้นไป)
ยังมีป๊อปสตาร์ Olivia Rodrigo มาช่วยรณรงค์ รวมถึงเหล่าคนดังใน Twitch, YouTubers ซึ่งกลยุทธ์การส่งต่อข่าวสาร ในความพยายามตอบโต้กับกระแสข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับวัคซีนที่เหลั่งไหล สู่โลออนไลน์ บรรดานักเคลื่อนไหวต่อต้านวัคซีน อาจส่งเสียงโวยวายมากจน Creators ครีเอเตอร์รุ่นเยาว์บางคนบอกว่า พวกเขาเลือกที่จะไม่พูดสนับสนุนคซีนตรงๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการตอบโต้ทางการเมือง
ทั้งนี้ Rob Flaherty ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ดิจิทัล ของทำเนียบขาว เผยว่า ทำเนียบเริ่มใช้พลังของเหล่า ครีเอเตอร์ออนไลน์ ตั้งแตเดือนมกราคม 2021นำกลวิธีการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่ง ปธน.โจ ไบเดนเ คยใช้รณรงค์เพื่อส่งเสริมการฉีดวัคซีน เพราะได้ผลนับตั้งแต่ โอลิเวีย อีซาเบล ร็อดริโก เนักแสดง-นักร้องอเมริกัน ไปที่ทำเนียบขาว และช่วยกระตุ้นให้ผู้คน "ไปที่สถานที่ฉีดวัคซีน" ได้ผลมาแล้ว!