สหราชอาณาจักรแบนรถยนต์ไฟฟ้ารุกตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ทั้งหมด
- จะเหลือเพียง 2,500 ปอนด์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อเทียบกับ 3,000 ปอนด์ก่อนหน้า
- รถยนต์ที่มีราคาสูงกว่า 35,000 ปอนด์ไม่ได้ถูกกำหนดเป้าหมายโดยเงินช่วยเหลือ เมื่อเทียบกับ 50k ก่อนหน้านี้
- ว่ากันว่ารถยนต์ไฟฟ้าอาจสูญเสียทุนทั้งหมดในอนาคตอันใกล้นี้
- รถยนต์นั่งส่วนบุคคลในอนาคตอาจจะไม่ได้รับเชื้อเพลิงจากไฮโดรเจนของไฟฟ้าทั้งหมด
รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ให้เงินอุดหนุนสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์แบบเสียบปลั๊กใหม่ตั้งแต่ปี 2554 แต่มีการกล่าวกันว่าเงินช่วยเหลือกำลังจะสิ้นสุด
ราเชล แมคลีน รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมแห่งอนาคตและการลดการปล่อยคาร์บอนของสหราชอาณาจักร เคยบอกเป็นนัยว่ารัฐบาลสหราชอาณาจักรจะหยุดการจัดหาเงินทุนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
หากสิ่งนี้เป็นจริง คนอังกฤษจะมีทางเลือกที่จำกัดในการซื้อรถยนต์ เนื่องจากรถยนต์เบนซินและดีเซลใหม่ถูกแบนมา 8.5 ปีแล้ว อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้รับทุน การซื้อหน่วยที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่จะค่อนข้างแพง
ที่แย่กว่านั้นสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ ไม่เพียงแต่จะหักเงินเท่านั้น แต่ยังต้องจำกัดรถยนต์ที่เข้าเงื่อนไขให้แคบลงเหลือราคาที่น้อยกว่า £35k ซึ่งลดลงจาก £50,000 ก่อนหน้านี้ด้วย
รัฐบาลได้ปรับเปลี่ยนจำนวนทุนและประเภทของยานพาหนะที่มีสิทธิ์อย่างสม่ำเสมอ การปรับครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อหลายเดือนก่อน
หลังจากที่ออกมาได้ไม่นาน การตัดสินใจก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากคนในวงการและผู้ผลิตรถยนต์ บางคนเรียกว่าการตัดสินใจผิดพลาดโดยสิ้นเชิงและเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เลวร้าย
Mike Hawes หัวหน้าผู้บริหารของ Society of Motor Manufacturing and Traders เป็นหนึ่งในฝ่ายตรงข้ามของการเคลื่อนไหว เขากล่าวว่าการทำเช่นนี้รัฐบาลได้ทำให้ตลาดรถยนต์ตกอยู่ในอันตรายและทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดว่าจะไม่พิจารณารถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
Graham Hoare ประธานบริษัท Ford แห่งสหราชอาณาจักร ยืนยันว่าสิ่งที่รัฐบาลทำนั้นปิดบังอนาคตการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ Nicholas Lyes หัวหน้าฝ่ายนโยบายถนนของ RAC ประณามการตัดสินใจที่ป้องกันไม่ให้ผู้คนหันมาใช้รถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
แต่ถึงกระนั้นก็มีผู้สนับสนุนการสิ้นสุดการให้ทุน
แมคคลีน รัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรกล่าวว่าการกระทำของรัฐบาลนั้นถูกต้องในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Autocar
รัฐบาลได้กำหนดราคาสูงสุดไว้เพื่อให้ประชาชนที่ไม่สามารถจัดหา e-car ด้วยตนเองได้จริง ๆ จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล
หลังจากการเปลี่ยนแปลงนี้ รถยนต์ของเทสลาทั้งหมดและแม้แต่รถมัสแตง มัค-อี รุ่นใหม่ของฟอร์ดที่มีราคา 40,270 ปอนด์จะไม่ได้รับทุน
ขณะนี้มีรถยนต์ไฟฟ้าเพียง 30 คันที่ยังคงเป็นเป้าหมายของการให้ทุน
เธอยังบอกด้วยว่าเงินช่วยเหลือจะไม่คงอยู่ตลอดไป จะถูกยกออกไปอย่างสมบูรณ์ในที่สุด
ตามที่กลยุทธ์ Road to Zero ปี 2018 ระบุไว้ การสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากรัฐบาลสำหรับตลาดจะไม่จำเป็นอีกต่อไปเมื่อตลาดเติบโตขึ้น
กลยุทธ์ดังกล่าวยังระบุด้วยว่าคาดว่าจะมีการออกจากทุนสนับสนุนอย่างเหมาะสม และการสนับสนุนทางการเงินจะนำไปสู่การดูดซับยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษต่ำเป็นพิเศษด้วยวิธีอื่น
รัฐมนตรีเองเป็นเจ้าของ Jaguar i-Pace ไฟฟ้าที่ไม่มีสิทธิ์ได้รับทุน เธอกล่าวว่าโครงการของรัฐบาลมีความสมเหตุสมผล เนื่องจากไม่ได้หมายความถึงการสนับสนุนผู้ที่สามารถซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้ด้วยตนเอง
"ข้อกังวลของเราคือการทำให้การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เท่าเทียมกันสำหรับทุกคน และแน่นอนว่าในขณะนี้รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาแพงกว่าเล็กน้อย แม้ว่าคุณจะคำนึงถึงต้นทุนโดยรวมในการเป็นเจ้าของ รถยนต์เหล่านี้ก็จะเท่าเทียมกันในเร็วๆ นี้" เธอพูด.