7 เครื่องยนต์อากาศยานใหม่ ที่แปลกประหลาดที่สุด / 7 Strangest new Aerospace engines
มีการออกแบบที่แปลกใหม่ มากมายออกมา มาดูเครื่องยนต์การบิน และอวกาศรุ่นใหม่ล่าสุดกัน
7. Jetoptera
ระบบขับเคลื่อนของซีแอตเทิล โดรน และการเริ่มต้นการเคลื่อนย้ายทางอากาศ กำลังทำงานบนแนวคิด นวัตกรรมเครื่องบิน ขึ้นและลงจอดในแนวตั้ง (VTOL) ซึ่งจำลองมาจากการออกแบบ
"พัดลมไร้ใบพัด" ของ Dyson การออกแบบ สามารถนำไปสู่ยานพาหนะ VTOL ที่เงียบ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับการเดินทาง ที่ปราศจากคาร์บอนในอนาคต
ระบบประเภทนี้ "ปรับปรุงประสิทธิภาพการขับดัน มากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ลดการใช้เชื้อเพลิง มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และยังลดความซับซ้อนลงอย่างมาก
6. Electric Jet Engine
นักวิทยาศาสตร์ชาวจีน จากสถาบันเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยหวู่ฮั่น ได้พัฒนา เครื่องยนต์ไอพ่นต้นแบบ ที่ใช้พลาสมาอากาศเพื่อสร้างแรงขับ ภายใต้เงื่อนไขในห้องปฏิบัติการ
โดยการอัดอากาศแรงดันสูง และทำให้เป็นไอออนด้วยไมโครเวฟ เพื่อแปลงกระแสอากาศนี้ เป็นเจ็ทพลาสม่า ที่ระเบิดออกจากหลอดควอทซ์ อุณหภูมิพลาสม่า อาจเกินกว่า 1,000 °C ซึ่งสามารถยกลูกเหล็ก
ที่มีน้ำหนัก 1 กิโลกรัม โดยใช้พลังงานไมโครเวฟ เพียง 400 วัตต์ หากเครื่องบินเจ็ตพลาสมาในอากาศ สามารถนำไปใช้ได้จริง พวกมันสามารถลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้
5. Monarch 5 มานาช 5
UAV Turbines Inc. ผู้พัฒนาเทคโนโลยี Microturbine ทำการบินครั้งแรกของเครื่องยนต์ Monarch 5 เทคโนโลยีนี้ ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรม
เพื่อจัดหายานพาหนะ ทางอากาศเชิงพาณิชย์ และทางการทหารขนาดกลาง (UAV) ที่มีระบบขับเคลื่อนเทอร์โบพร็อพ เชื้อเพลิงหนัก เพื่อทดแทนเครื่องยนต์ลูกสูบ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน Monarch 5
เสนอการเริ่มต้นจากระยะไกล การทำงานที่เงียบ และช่วงเวลาการบำรุงรักษาที่ยาวนาน
4. Tempest Engine
โรลส์-รอยซ์ ได้นำเสนอแนวคิดเครื่องบินรบ ยุคที่ 6 ที่อยู่ภายใต้การพัฒนา ในสหราชอาณาจักร สำหรับกองทัพอากาศอังกฤษ และกองทัพอากาศอิตาลี มันจะถูกพัฒนาภายใต้ การต่อสู้ทางอากาศในอนาคต
ปัจจุบัน อยู่ในปีที่ห้าของการพัฒนา เครื่องยนต์ใหม่นี้ จะไม่เพียงแต่ให้แรงขับ สำหรับความเร็วเหนือเสียงเท่านั้น แต่ยังใช้ไฟฟ้า ในปริมาณที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อจ่ายพลังงานให้กับอาวุธในอนาคต
และระบบอื่น ๆ Tempest จะได้รับการออกแบบมา เพื่อการซ้อนเร้น และจะเป็นระบบสั่งการและควบคุม ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ และการเรียนรู้เชิงลึก
เครื่องบินนี้มีจุดประสงค์ เพื่อให้บริการตั้งแต่ปี 2035 แทนที่ Eurofighter Typhoon
3. Fenris Air Rocket Engine
เครื่องยนต์จรวด ที่หายใจด้วยอากาศเครื่องแรก ที่สร้างโดย แอรอน เดวิส เครื่องยนต์ “Fenris” แตกต่างจากมอเตอร์จรวดทั่วไป และเครื่องยนต์ไอพ่น โดยพื้นฐานแล้ว
Fenris เป็นจรวดขั้นตอนเดียวสู่วงโคจร (SSTO) ที่มีเครื่องยนต์ช่วยหายใจ โดยเฟนริส จะทำหน้าที่เป็นเครื่องยนต์ไอพ่น เมื่ออยู่ในชั้นบรรยากาศของโลก และเมื่อเข้าสู่บริเวณที่ขาดออกซิเจน
เฟนริส จะเปลี่ยนไปใช้มอเตอร์จรวด มันจะเผาไหม้เหมือนจรวดจนถึงวงโคจร เครื่องยนต์เฟนริส ได้รับการพัฒนา เพื่อลดราคาการเดินทางในอวกาศ และค่าใช้จ่ายในการออกจากโลก
โดยจะลดความต้องการตัวออกซิไดเซอร์ลง 20% สิ่งนี้จะไม่เพียงลดขนาดของจรวดเท่านั้น แต่ยังลดน้ำหนักโดยรวมอีกด้วย
2. Pulse Detonation (PDE)
ระบบการขับเคลื่อน ใช้คลื่นระเบิดที่เผาไหม้ ส่วนผสมของเชื้อเพลิง-ออกซิไดเซอร์ภายในเครื่องยนต์ โดยการฉีดสารขับดันเข้าไปในกระบอกสูบยาวที่เป็นปลายเปิด เครื่องจุดไฟจะถูกกระตุ้น
ทำให้เกิดคลื่นกระแทก ปล่อยพลังงานจำนวนมหาศาล เครื่องยนต์จึงมีการเต้นเป็นจังหวะ เพราะจะต้องสร้างส่วนผสมใหม่ ในห้องเผาไหม้ ระหว่างคลื่นระเบิดแต่ละคลื่น กับคลื่นลูกถัดไป ในทางทฤษฎี PDE
สามารถทำงานได้ตั้งแต่ความเร็ว subsonic จนถึงความเร็วการบินแบบ hypersonic ที่ประมาณ Mach 5 แต่การระเบิดนั้น ยากที่จะสมบูรณ์แบบ และเป็นเครื่องยนต์ที่ดังมาก
1. Rotating Detonation (RDE)
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Central Florida ที่ทำงานร่วมกับกองทัพอากาศสหรัฐฯ ได้พัฒนาระบบขับเคลื่อนจรวด หรือที่เรียกว่าเครื่องยนต์จรวด ระเบิดแบบหมุน ซึ่งใช้การระเบิด
แบบหมุนภายในช่องวงแหวน วงกลมศูนย์กลาง จะมีปฏิกิริยาเคมี ที่ผลักพัลส์ของก๊าซ เหนือเสียงออกและสร้างแรงขับ ที่มีประสิทธิภาพสูง จะช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างมาก ซึ่งจะช่วยให้จรวดชั้นบน
สำหรับภารกิจอวกาศเบาลง เดินทางได้ไกลขึ้น และเผาไหม้ได้หมดจดยิ่งขึ้น