หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ การเงิน Pic Post แชร์ลิ้ง
 
Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype
 
อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่
 
เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ
 
คำนวณ การเงิน ราคา BitCoin/Crypto
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไลฟ์สไตล์ คนเมือง กระแสนิยมร้านค้า 24 ชม.

เมื่อสังคมเมืองขยายขึ้น

 เทรน ร้านเปิด 24 ชั่วโมง ตอบโจทย์  “คนเมือง”  

 

 

ปัจจุบันหลายประเทศในอาเซียนรวมถึงไทยด้วย กำลังเข้าสู่ความเป็นสังคมเมือง หรือ Urbanization มากขึ้น  มันก็คือ การพัฒนาของสังคมเมืองที่มีการขยายตัวอย่างสูง เช่น จำนวนประชากรหนาแน่นขึ้น สาเหตุการย้ายถิ่นฐานของประชากรมุ่งสู่สังคมเมือง ตัวอย่างในไทย เช่น พื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา และจังหวัดท่องเที่ยวบางจังหวัด เป็นต้น

 

โดยแนวโน้มที่จะขยายพื้นที่กระจายไปตามจุดต่าง ๆ ในประเทศมากขึ้น ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งหลายจะมีโอกาสเติบโตอย่างก้าวกระโดด  โดยเฉพาะแหล่งจำหน่ายสินค้า เช่น ร้านค้าปลีก โมเดิร์นเทรด ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า ทยอยเติบโตรองรับกับประชากรมากขึ้นตามลำดับ

 

นี่จึงทำให้คนในเมืองยุคนี้ ชอบที่จะพักอาศัย หรือใช้ชีวิตอยู่ใกล้กับซูเปอร์มาร์เก็ต – ร้านกาแฟ – ร้านอาหาร – ฟิตเนส เซ็นเตอร์ที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ถึงแม้เมื่อเทียบเป็นสัดส่วน 100% ธุรกิจที่เปิดให้บริการถึง 22.00 น. ยังคงมีสัดส่วน 90% ขณะที่ธุรกิจเปิด 24 ชั่วโมง มีสัดส่วนเพียง 10% และปัจจุบันธุรกิจบริการเริ่มหันมาปรับเปลี่ยนเปิด 24 ชั่วโมงมากขึ้น เพราะสามารถเป็นจุดขายตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สังคมเมือง  ในธุรกิจบริการของตนได้ นั่นเอง

 

ยกตัวอย่าง กลุ่มร้านคอนวีเนียนสโตร์ หรือ ร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง นั้น ทำไมถึงได้รับความนิยมจากสังคมเมือง ที่ตอบสนองกลุ่มนี้ได้ คือ

 

1. ไลฟ์สไตล์คนเมืองเปลี่ยน กิน ช็อป ทั้งคืน (Hyper Convenience)

2. ตอบโจทย์สินค้าชีวิตประจำวัน  เช่น กลุ่มอุปโภค บริโภค กลุ่มสินค้าฉุกเฉิน 

3. One stop Service ครบทุกบริการ เช่น ธุรกรรมทางการเงิน ประกัน ต่ออายุภาษีรถยนต์ ชำระค่าสาธารณูปโภค 

4. ช่องทางการจำหน่ายสินค้าตลาดเกิดใหม่ เช่น สินค้า กลุ่ม SME, สินค้าทดลองตลาด

5. ตอบโจทย์ครอบครัวขนาดเล็ก  ประหยัด ไม่ต้องซื้อจำนวนมาก

 

 

จุดแข็งอีกด้านของร้านสะดวกซื้อ 24 ชม.  คือการสร้างจุดเปลี่ยนให้ตลาดด้วยการนำ “ระบบบริการตัวเอง” เข้ามาใช้ในร้าน รวมถึงการเลือกทำเลเปิดร้านก็เป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจ  จึงถือว่าได้ว่า ตอบโจทย์สังคมเมืองและเคียงคู่ทุกชุมชน และได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้บริการร้านดังกล่าว  ร่วมถึงไม่ใช่เพียงความเป็นเพื่อนที่เคียงคู่ทุกชุมชนเท่านั้น  ยังเพิ่มพื้นที่การขายให้กับสินค้า SME ของไทย  นำมาจำหน่ายและมีความหลากหลายมากขึ้น 1,000 กว่ารายการ  

 

ถึงแม้ว่าการเปิดร้าน 24 ชั่วโมงอาจไม่ใช่เรื่องใหม่นัก เพราะผู้บริโภคต่างก็คุ้นเคยกันดีกับร้านสะดวกซื้อ ที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงมานาน  แต่แนวโน้มของการเปิดร้านโมเดลในลักษณะดังกล่าว เริ่มมีให้เห็นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ตามวิถีชีวิตของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะใช้ชีวิตตอนกลางคืนนานขึ้น ด้วยหน้าที่การงาน หรือการจราจรที่หนาแน่นในช่วงค่ำ 

 

จะเห็นได้จากที่กลุ่มร้านอาหาร โดยเฉพาะฟาสต์ฟู้ด และกาแฟ อย่างเคเอฟซี เบอร์เกอร์คิง สตาร์บัคส์ ฯลฯ ไปจนถึงฟิตเนส เช่น ฟิตเนส 24 เซเว่น, เจ็ทส์ ฯลฯ ที่ได้พัฒนาโมเดลร้าน 24 ชั่วโมง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการเข้าใจในไลฟ์สไตล์ของสังคมเมือง  

 

เหมือนเช่น ศูนย์การค้าเดอะสตรีท รัชดา (THE STREET Ratchada) เอาใจมนุษย์กะดึก ด้วยการรวมร้านค้าและคาเฟ่ยอดฮิตที่ให้บริการ 24 ชั่วโมงมาไว้ในที่เดียวกัน ให้คนทั้งย่านรัชดา-ลาดพร้าว-อโศก-พระราม 9 ได้ใช้เป็นจุดนัดพบ เอาใจวิถีคนเมืองด้วยเช่นกัน https://www.posttoday.com/pr/518220

 

------------------------------------------

ขอบคุณเนื้อหา และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่: Ok nation, posttoday
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: หญิงนิ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
10อันดับมหาวิทยาลัยราชภัฎที่เด็กไทยอยากเรียนมากที่สุดรายได้ของทีวีดิจิตอล มาดูกันว่าช่องไหนจะมีรายได้สูงที่สุดทำไมงูกะปะถึงอันตรายและน่ากลัวกว่างูจงอางเงินเดือนผู้ประกาศข่าว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เมืองที่เกิดอุบัติเหตุทางรถไฟมากที่สุดของประเทศอียิปต์ประเทศที่มีคนสูบบุหรี่มากที่สุดของโลกประเทศที่การเปลือยกายในที่สาธารณะถูกกฏหมายทรงผมที่คนเกาหลีเหนือต้องตัดถ้าไม่ตัดอาจติดคุก
ตั้งกระทู้ใหม่