ดันผ้าทออีสาน รุกตลาดแฟชั่น Gen Z ยกระดับ เพิ่มมูลค่าภูมิปัญญาท้องถิ่น
ดันผ้าทออีสาน รุกตลาดแฟชั่น Gen Z ยกระดับ เพิ่มมูลค่าภูมิปัญญาท้องถิ่น
กระทรวงอุตสาหกรรม ต่อยอดโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอด้วยการออกแบบเชิงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม สู่อีสานแฟชั่น ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2560 พัฒนาผ้าทอไทยจนเป็นที่รู้จักและสร้างการยอมรับจากตลาดคนรุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์ “มัดทอใจ”
ปี 2564 นี้ เน้นให้ผลิตภัณฑ์สามารถใช้งานได้จริง วางพื้นที่เป้าหมายไว้ใน 4 จังหวัดที่มีความโดดเด่นด้านผ้าทออีสาน ได้แก่ ขอนแก่น นครราชสีมา สุรินทร์ และสกลนคร บูรณาการทุกภาคส่วน ผ่าน 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรมการพัฒนาและยกระดับผู้ประกอบการทางธุรกิจและนักออกแบบรุ่นใหม่ และกิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอและแฟชั่นเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างคุณค่าใหม่ในอนาคต (New Heritage Thai Textile & Fashion)
เชื่อมั่น จะช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าสิ่งทอ เครื่องแต่งกาย สูงขึ้นร้อยละ 50 ด้วยการผสานเทคโนโลยีและการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ ตัวอย่างเช่น การจำหน่ายลวดลายผ้าไหมมัดหมี่แบบดั้งเดิม ราคา 1,500 – 2,000 บาทต่อเมตร แต่เมื่อผ้าไหมมัดหมี่ที่มีการผ่านการพัฒนาและเพิ่มเติมคุณสมบัติพิเศษ จะสามารถจำหน่ายได้ในราคาถึง 3,000 – 3,500 บาทต่อเมตร อีกทั้งยังคาดการณ์เป้าหมายจากยอดจำหน่ายจากร้านค้าและผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น ร้อยละ 12.80 หรือคิดเป็น 10.85 ล้านบาทต่อปี ตลอดจนยังเป็นโอกาสที่ดีให้กับผู้ประกอบการในท้องถิ่นที่จะมีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น สามารถสร้างรายได้ที่มั่นคง เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอไทยให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางแฟชั่นในระดับภูมิภาคอย่างได้ผลเป็นรูปธรรม