หน้าแรก ตรวจหวย โปรโมชั่น เว็บบอร์ด ควิซ การเงิน Pic Post
 
Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype
 
อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่
 
เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ
 
คำนวณ การเงิน ราคา BitCoin/Crypto
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาสร้างบอร์ด ตั้งกระทู้ใหม่

เปิดโลกใหม่ช้อปปิ้งออนไลน์ ผ่านประสบการณ์ "VR-AR"

เปิดโลกใหม่ช้อปปิ้งออนไลน์ ผ่านประสบการณ์ "VR-AR"

 |   28 กุมภาพันธ์ 2564   |

 

ยิ่งการช้อปปิ้งออนไลน์กลายมาเป็นทางเลือกเต็มตัวมากขึ้นในยุคการแพร่ระบาดของโควิด-19 การแข่งขันยุคใหม่จึงไม่ใช่เรื่องของออนไลน์หรือออฟไลน์อีกต่อไป แต่เป็นการสร้าง ‘ประสบการณ์’ ทางออนไลน์ ซึ่งเป็นทั้งเครื่องมือสำคัญในการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค และยังเป็นทางรอดของแบรนด์ต่าง ๆ ที่จะสร้างความแตกต่างเพื่อดึงดูดลูกค้า ในยุคที่มาร์เก็ตเพลสครองตลาด

ธุรกิจค้าปลีกและแบรนด์จำนวนมากจึงหันมาใส่ใจในการนำเสนอ ‘ร้านค้าเสมือนจริง’ (Virtual Store) ที่มาในรูปแบบสร้างสรรค์ต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้ เทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual reality : VR) ที่เป็นการจำลองร้านค้าแบบ 3 มิติมาอยู่หน้าจอเรา โดยปกติแล้ว VR มักจะพ่วงมาด้วยอุปกรณ์เสริมอย่างเช่น แว่นตา 3 มิติ แต่เทคโนโลยีในวันนี้ทำให้สามารถเปิดร้านค้า VR ออนไลน์ได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมให้ยุ่งยากอีกแล้ว นอกจากนี้ ธุรกิจยังนิยมใช้ เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (Augmented reality : AR) หรือการผสานระหว่างโลกความจริงกับโลกเสมือน โดยการสร้างภาพ 3 มิติขึ้นมา และมองภาพผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น สมาร์ตโฟน ซึ่ง AR ที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดีก็คือ เกมจับโปเกมอนนั่นเอง เทคโนโลยีเหล่านี้ถูกนำมาประยุกต์ใช้เพื่อกระตุ้นยอดขายและดึงดูดความสนใจ รวมทั้งสร้างความตื่นตาตื่นใจและประสบการณ์ร่วม (Immersive experience) ที่ดีให้แก่ผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบายเพียงปลายคลิก หรือช่วยลดความกังวลต่อการติดเชื้อในยุคที่โควิด-19 ยังคงอยู่


Tommy Hilfiger

ปลุกชีวิตชีวาให้ร้านค้าเสมือนจริง
หลายแบรนด์ดังทั่วโลกต่างปรับตัวและทดลองสร้างสรรค์ร้านค้าเสมือนจริงทางออนไลน์ ด้วยการนำ VR และ AR มาประยุกต์ใช้ในร้านค้าของตนเอง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ที่ผ่านมา ลูกค้าจึงสัมผัสประสบการณ์การช้อปปิ้งในร้านค้าเสมือนจริงได้โดยง่าย เสมือนไปเยี่ยมชมช็อปของจริงอย่างไรอย่างนั้น

ร้านค้าเสมือนจริงเหล่านี้ต่างนำเสนอฟีเจอร์ที่น่าสนใจหลากหลาย ผ่านการบูรณาการเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เช่น การให้ข้อมูลสินค้าอย่างละเอียดผ่านรูปภาพที่หลากหลายหรือคลิปวิดีโอที่น่าสนใจ, การนำเสนอสินค้าแบบ 3 มิติ มีมุมมอง 360 องศา หรือมีขนาดเหมือนจริง (โดยลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการเหล่านี้ได้ผ่านทางเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ VR รูปแบบเดิม ๆ อย่างเช่นเฮดเซ็ตเป็นตัวเสริม เพียงมีสมาร์ตโฟนหรือคอมพิวเตอร์ก็สามารถเข้าชมสินค้าและดูรายละเอียดได้), บริการทัวร์ร้านค้าเสมือนจริง, บริการทดลองสินค้า, บริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสินค้าแบบตัวต่อตัว, บริการช้อปปิ้งสินค้าทางวิดีโอคอลกับพนักงานประจำร้าน, การนำเสนอไลฟ์อีเวนต์, การจัดกิจกรรมผ่านร้านค้าเสมือนจริงโดยใช้โซเชียลมีเดียเป็นสื่อกลาง ฯลฯ ทั้งหมดนี้เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีประสบการณ์ร่วมกับสินค้า มั่นใจในสินค้า ทั้งยังกระตุ้นยอดขาย และลดจำนวนการคืนสินค้าให้น้อยลง


Gucci

เว็บไซต์รูปแบบใหม่ของดีไซเนอร์แบรนด์ชื่อดัง คาโรลิน่า แอร์เรร่า (Carolina Herrera) แสดงรายการสินค้าด้วยภาพเคลื่อนไหวและคลิปวิดีโอที่ดึงดูดใจ นำเสนอการทดลองสินค้าโดยใช้ AR และมีฟีเจอร์การปรับเปลี่ยนสินค้าหรือบริการตามความต้องการเฉพาะของลูกค้าได้อย่างน่าสนใจ แบรนด์หรูจากอิตาลี Gucci สร้างบริการตอบแชตลูกค้าแบบตัวต่อตัว บริการนัดหมายช้อปปิ้งสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับพนักงานประจำร้านผ่านวิดีโอคอลจากช็อป ที่น่าตื่นตาตื่นใจกว่านั้นคือการเปิดให้ลูกค้าเยี่ยมชม ‘Gucci Garden’ พื้นที่สร้างสรรค์ผลงานของแบรนด์ในฟลอเรนซ์ได้แบบเสมือนจริง ซึ่งประกอบด้วยโซนร้านค้า ร้านหนังสือ และแกลเลอรี ชวนตื่นตาประหนึ่งได้เข้าไปสู่จักรวาลอันน่าอภิรมย์ของกุชชี่แบบเป็นส่วนตัว


Ralph Lauren

ทางด้านร้านค้าเสมือนจริงทางออนไลน์ของ Tommy Hilfiger ดีไซเนอร์แบรนด์ระดับพรีเมียมจากอเมริกา ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเมื่อปลายปีที่แล้ว มีการตกแต่งห้องต่าง ๆ ด้วยโทนสีน้ำเงิน แดง ขาว ซึ่งเป็น 3 สีหลักของแบรนด์ ห้องหลักที่ดูเหมือนร้านค้าจริง นำเสนอทั้งสินค้าที่สามารถเลือกช้อปปิ้งได้บนชั้นวาง เพิ่มลูกเล่นด้วยผืนพรมดิจิทัล ดนตรีในช่วงเทศกาลที่เปิดคลอตามไปด้วย และการประดับตกแต่งไฟอันสวยงาม แต่ที่แตกต่างจากร้านของแบรนด์ในช็อปหรือห้างสรรพสินค้า คือการมี ‘Snow Room’ หรือห้องหิมะ ซึ่งมีหิมะโปรยปรายลงมากองบนพื้น และในห้องนั้นไม่มีลูกค้ามาเดินเบียดเสียดยัดเยียดกัน ส่วน Ralph Lauren ก็ไม่น้อยหน้า เปิดโอกาสให้ลูกค้าเยี่ยมชมช็อปเสมือนจริงสุดคลาสสิกที่มีอยู่หลายสาขาทั่วโลก โดยสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ ๆ ในการนำเสนอ ซึ่งรวมถึงรายละเอียดปลีกย่อยอย่างดนตรีประกอบ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ ผ่านประสบการณ์การช้อปปิ้งทางออนไลน์อย่างใกล้ชิด ทางแบรนด์หวังว่าหลังการระบาดของโควิด-19 เบาบางลง จะมีลูกค้าแวะมาเยี่ยมชมช็อปเสมือนจริงของแบรนด์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก


Charlotte Tilbury

ชาร์ล็อตต์ ทิลบูรี (Charlotte Tilbury) แบรนด์เครื่องสำอางชั้นนำจากอังกฤษ นำเสนอร้านค้าเสมือนจริงร้านแรกของแบรนด์ผ่านทางเว็บไซต์ของตัวเองเมื่อเดือนพฤศจิกายน เป็นร้านที่ดูหรูหรา ระยิบระยับ เสมือนลูกค้าเข้าไปอยู่ในโลกความงามอันน่ามหัศจรรย์ ร้านเปิดโอกาสให้ลูกค้าเข้ามาทดลองผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณและเครื่องสำอางทางออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมง ทั้งยังมีร่างอวตารของชาร์ล็อตต์ ทิลบูรี เมกอัพอาร์ทิสต์ชื่อดังเจ้าของแบรนด์ มาทักทายและแนะนำผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเอง


Bustle Digital Group

“ฉันอยากให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้เข้ามาอยู่ในโลกแห่งความงามของฉันอย่างแท้จริง” เธอกล่าว ไม่เพียงเท่านั้น ลูกค้ายังสามารถชมการจัดไลฟ์อีเวนต์ คลิปแนะนำผลิตภัณฑ์ คลิปสอนแต่งหน้า ตลอดจนจองคิวขอคำปรึกษาเรื่องการแต่งหน้าและดูแลผิวพรรณทางออนไลน์จากทีมเมกอัพอาร์ทิสต์ของชาร์ล็อตต์ ทิลบูรี ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย


Clarins

Clarins แบรนด์ความงามชั้นนำจากฝรั่งเศส นำเสนอช็อปเสมือนจริงแห่งแรกทางเว็บไซต์ของตนเอง ให้บริการข้อมูลผลิตภัณฑ์ คลิปวิดีโอแนะนำ บริการให้คำปรึกษาเรื่องผิวพรรณ บริการจองคิวการทำทรีตเมนต์ บริการวิเคราะห์ผิวทางดิจิทัล บริการทดลองแต่งหน้าเสมือนจริง ท่ามกลางบรรยากาศโดยรวมที่ดูเป็นมิตรและเข้าถึงง่าย ขณะที่ Balmain แบรนด์แฟชั่นหรูสัญชาติเดียวกัน สร้างสรรค์โชว์รูมเสมือนจริงสุดล้ำ โดยเปิดโอกาสให้ผู้คนมีส่วนร่วมรับชมการเปิดตัวคอลเล็กชั่นใหม่ของแบรนด์เมื่อปีที่แล้ว พร้อมด้วยร่างอวตารของโอลิวิเยร์ รูสแตง ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของแบรนด์ ให้มาแนะนำไอเทมต่าง ๆ รวมทั้งให้ข้อมูลเบื้องหลังของคอลเล็กชั่น นับเป็นการสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ใกล้ชิดแบบติดขอบรันเวย์เสมือนจริงระหว่างแบรนด์กับลูกค้า


Balmain

ไม่เฉพาะแบรนด์แฟชั่นเครื่องแต่งกายเท่านั้น กลุ่มร้านค้าปลีกออนไลน์ก็ยังต้องปรับตัวใช้ AR และ VR เพื่อเรียกลูกค้าด้วยเหมือนกัน อย่างเช่น Bustle Digital Group กลุ่มผู้ให้บริการดิจิทัลมีเดียยักษ์ใหญ่ จัด Shop Holiday: 21 Days of Gifting ตลาดป๊อปอัพออนไลน์เสมือนจริงในวันแห่งการช้อปปิ้ง หรืองานเซลส์หลังวันขอบคุณพระเจ้า (Black Friday) ในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม พร้อมบรรยากาศแบบเดินตลาดกลางแจ้งในช่วงเทศกาลฤดูหนาว โดยรวบรวมบูธจำหน่ายสินค้าดิจิทัลจากแบรนด์ต่าง ๆ จำนวน 7 บูธ เช่น Kohl’s, Samsung, Amazon Prime Video ฯลฯ นอกจากจะมีบูธจัดจำหน่ายสินค้าแล้ว ยังมีบูธเล่นเกมชิงโชคและบูธถ่ายรูปอีกด้วย ทั้งหมดนี้ออกแบบมาเพื่อเลียนแบบประสบการณ์การช้อปปิ้งจริงในช่วงเทศกาลตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าปลีกต่าง ๆ


Brosa

นอกจากนี้ ธุรกิจที่โดยปกติเน้นการเยี่ยมชมสินค้าที่สาขาของช็อปโดยตรงอย่างเฟอร์นิเจอร์หรือรถยนต์ ก็ต้องปรับตัวมาทำการตลาดทางออนไลน์มากขึ้น เช่น Brosa ช็อปจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์จากออสเตรเลีย ที่มอบประสบการณ์การเข้าชมโชว์รูมเต็มรูปแบบผ่านบริการเสมือนจริง (Virtual services) ทั้งการเยี่ยมชมร้านผ่านออนไลน์ได้จากที่บ้าน บริการให้คำปรึกษาผ่านวิดีโอคอลและไลฟ์แชต ไม่ว่าลูกค้าจะต้องการซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่หรือปรับเปลี่ยนการตกแต่งภายในบ้าน พนักงานของร้านพร้อมให้บริการทันที รวดเร็ว ง่าย และไม่เสียค่าใช้จ่าย The Sheet Society แบรนด์ผ้าปูที่นอนบ้านเกิดเดียวกัน ใช้เทคโนโลยี AR เพื่อให้ลูกค้าใช้สมาร์ตโฟนถ่ายรูปเตียงของตัวเองจากที่บ้าน แล้วลองเปลี่ยนผ้าปูที่นอนที่มีสีสันและสไตล์แตกต่างกันไป เพื่อดูว่าสีใดเหมาะและลงตัวกับเตียงนอนจริงของตัวเองมากที่สุด แม้สินค้าที่เห็นทางออนไลน์อาจไม่เหมือนสินค้าจริง 100% แต่ AR ก็มีส่วนช่วยให้ลูกค้าได้ข้อมูลที่ต้องการก่อนตัดสินใจซื้อและมั่นใจในสินค้ามากขึ้น ทั้งยังลดอัตราการคืนสินค้าได้อีกด้วย


The Sheet Society

ยิ่งดึงดูด ยิ่งเพิ่มยอดขาย
Obsess บริษัทผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ที่เชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์ร้านค้าเสมือนจริง ซึ่งสร้างผลงานให้กับแบรนด์ดังต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ราล์ฟ ลอเรน, ชาร์ลอตต์ ทิลบูรี, ทอมมี่ ฮิลฟิเกอร์ รายงานว่า ความสนใจที่แบรนด์มีต่อ VR เพิ่มขึ้นถึง 400% โดยหากเป็นเมื่อ 4 ปีก่อน ผู้ที่ต้องการทดลองใช้ VR มักเป็นทีมงานที่ทำงานเกี่ยวเนื่องกับนวัตกรรมมากกว่า แต่ปัจจุบันทีมบริหารผลิตภัณฑ์และการจัดการค้าปลีก หันมาให้ความสนใจ VR มากขึ้น เพื่อนำ VR มาแก้ไขปัญหาเฉพาะจุด โดยเฉพาะการนำเสนอองค์ประกอบต่าง ๆ ของร้านค้าเสมือนจริงในโลกออนไลน์ให้ใกล้เคียงกับร้านค้าจริงมากที่สุด

Obsess เผยว่า ยิ่งดึงดูดผู้คนให้สนใจได้มากเท่าไร พวกเขาก็จะยิ่งซื้อสินค้ามากขึ้นเท่านั้น โดยเฉลี่ยลูกค้าจะใช้เวลากับร้านค้าเสมือนจริงร้านหนึ่ง เกือบเท่ากับเวลาที่ดูทุกเพจของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซรวมกันด้วยซ้ำ สำหรับลูกค้าหนึ่งคน เมื่อเข้าไปดูสินค้าในร้านค้าเสมือนจริง ยอดจำหน่ายสินค้าจากการคลิกชมจะสูงขึ้นได้ถึง 50% เมื่อเทียบกับการซื้อสินค้าคอลเล็กชั่นเดียวกันผ่านทางเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซทั่วไป

สถิตินี้เห็นได้ชัดเจนจากแบรนด์คาโรลิน่า เอร์เรร่า เพราะหลังเปิดตัวเว็บไซต์เวอร์ชั่นใหม่ได้ไม่นาน ทางแบรนด์ก็มีฐานลูกค้าประจำเพิ่มขึ้น 50% การเข้าเยี่ยมชมช็อปออนไลน์เติบโตขึ้น 30% และจำนวนหน้าต่อการเปิดดูต่อครั้งเพิ่มขึ้น 25% ล่าสุดทางแบรนด์ยังคงเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ต่อเนื่อง เช่น โปรแกรมค้นหาสินค้าประเภทน้ำหอม การทดลองแต่งหน้าเสมือนจริง ฯลฯ

อาจกล่าวได้ว่า VR และ AR เป็นอนาคตของการทำการตลาดและสร้างคอนเทนต์ การเล่าเรื่องราวคือพื้นฐานของกลยุทธ์ที่ดีทางการตลาด และแน่นอนว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยมอบรูปแบบใหม่ ๆ ของการนำเสนอคอนเทนต์ หลายแบรนด์พยายามบูรณาการ VR และ AR เข้ามาใช้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย ซึ่งคาดว่าจะช่วยขยายขอบเขตพื้นที่หรือพฤติกรรมของผู้บริโภคในตลาดได้

อย่างไรก็ดี หากเทียบระหว่าง VR กับ AR นับว่า AR ถูกนำมาประยุกต์ใช้มากกว่า เนื่องจากมีความยืดหยุ่นในการนำมาปรับใช้เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ของลูกค้ามากกว่า AR เป็นตัวช่วยในการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมรอบตัวของลูกค้าได้ดี เป็นต้นว่าลูกค้าสามารถลองเสื้อผ้าหลายชุดได้แบบเสมือนจริง หรือลองเครื่องสำอางเพื่อค้นหาลุคที่ใช่ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าได้

ลูกค้ามีแนวโน้มมีส่วนร่วมกับ AR มากขึ้นในอนาคต
ข้อมูลจาก Better Marketing บริษัทที่ปรึกษาและให้คำแนะนำด้านการตลาด เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2020 ลูกค้ามีส่วนร่วมกับ AR เพิ่มขึ้นเกือบ 20% และอัตราส่วนระหว่างยอดจำหน่ายสินค้าจากลูกค้าที่มีส่วนร่วมกับ AR เพิ่มขึ้นถึง 90% เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้มีส่วนร่วม ทั้งนี้ 70-75% ของผู้คนในช่วงอายุ 16-44 ปีเข้าใจดีว่า AR คืออะไร เพราะฉะนั้นการใช้ AR ในการส่งเสริมการตลาดออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยกระตุ้นแรงจูงใจในการซื้อและการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ของลูกค้าให้มากขึ้นได้

ไมเคิล พรูซช์ (Michael Prusich) ผู้อำนวยการด้านการพัฒนาธุรกิจจาก 1Digital Agency บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ กล่าวว่า “หลายโพลสำรวจแสดงให้เห็นว่า AR เข้ามามีบทบาทในภาคธุรกิจเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ผู้บริโภค 35% กล่าวว่าพวกเขาอาจช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้นหากสามารถทดลองสินค้าแบบเสมือนจริงได้ก่อนซื้อ และผู้บริโภค 22% มีแนวโน้มซื้อสินค้าที่ร้านค้าจริง ๆ น้อยลง หากร้านโปรดทางออนไลน์มีบริการ AR ให้ใช้”

ทางด้านเทสซ่า เวิรต์ซ (Tessa Wuertz) ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและพันธมิตรทางธุรกิจจาก efelle creative บริษัทออกแบบเว็บไซต์จากซีแอตเทิล เห็นว่า ในอนาคตธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลางมีแนวโน้มนำ AR ไปปรับใช้เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดมากขึ้นเช่นกัน “AR จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของอีคอมเมิร์ซและสื่อโซเชียล และจะกลายเป็นเรื่องในกระแสหลักสำหรับธุรกิจทุกขนาด”

ท่ามกลางการตื่นตัวทางดิจิทัลและจำนวนผู้บริโภคที่ช้อปปิ้งออนไลน์เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ทำให้ปีนี้ VR และ AR กลายเป็นคีย์เวิร์ดสำคัญของการทำการตลาดช้อปปิ้งออนไลน์ หากแบรนด์ใดปรับตัวและเปลี่ยนแปลงได้เร็วกว่า ย่อมได้เปรียบแบรนด์อื่น ๆ บนสนามธุรกิจออนไลน์นี้

ที่มา :
บทความ “Building Consumer Confidence in Retail’s New Virtual World” โดย พีเอสเอฟเค รีเสิร์ช จาก psfk.com
บทความ “Bustle's Virtual Retail Experience Supports 21 Days of Holiday Shopping” โดย ลอร่า แมคควารี จาก trendhunter.com
บทความ “Eleven Ecommerce Trends You Need to Turn Your Attention to in 2021” โดย โอลิเวอร์ ลินด์เบิร์ก จาก shopify.com
บทความ “Evolving Ecommerce: 14 Trends Driving Online Retail In 2021” โดย ซูซาน เมเยอร์ จาก bigcommerce.com
บทความ “How Augmented Reality & Virtual Reality Are Changing Marketing in 2021” โดย เอเลวุกซ์ จาก medium.com
บทความ “What to Know About Virtual Stores” โดย เมแกน แมคโดเวล จาก voguebusiness.com

เรื่อง : สุทัตทิชา ชนินทราดุสิต

ขอบคุณเนื้อหา และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่: สุทัตทิชา ชนินทราดุสิต
www.creativethailand.org
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: พีรพัฒน์ พีพี
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
กระทู้ที่มีคอมเม้นต์ล่าสุด
"ชุดกล้ามเนื้อ" ไอเทมใหม่ของคนรักกล้าม!!
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ชุดกล้ามเนื้อ" ไอเทมใหม่ของคนรักกล้าม!!ช็อควงการ!! "เฟิร์ส-อนุวัฒน์" ลงคลิปลับลงสตอรี่ผิดแอคเค้าท์ คนวิจารณ์อื้อเซ่นกรณีคลิปหลุดฉาว ต้นสังกัดสั่งพักงาน “เฟิร์ส อนุวัฒน์” ไม่มีกำหนดเจอแล้ว!คนไทยกับศักยภาพระดับ ออสก้า ดูแล้วอึ้งขนลุกจนพูดไม่ออกโซเชียลร้อนระอุ #FirsthAnuwat ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ไปเลยจ่ะ เมื่อฮีเฟิร์ส อนุวัตน์ นักร้องเพลงถ้าเขาจะรัก (ยืนเฉยๆเขาก็รัก) ก็ทำคลิป18+หลุดลงไอจีสตอรี่ตัวเอง"ครอบครัว" สมัยที่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ตหลังจากมีผู้หญิงคนนึงโพสต์ขายเกาะส่วนตัว 298 ไร่ ราคา 350 ล้านบาท ที่เกาะหวาย จ.ตราด จนเป็นที่ฮือฮา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
ซุคฮอย ซู-35 (อังกฤษ : Sukhoi Su-35) สมรรถนะไม่แพ้เครื่องบิน F-35 เผื่อเข้ามาทดแทน F16 ADF ที่ปลดประจำการไปแล้วระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบ VL MICA (VERTICAL LAUNCH SHORT RANGE AIR DEFENCE SYSTEM) ของกองทัพบกไทย จัดซื้อด้วยงบ 3,520 ล้านบาท จำนวน 1 ระบบยานเกราะล่ารถถัง SU-100 เป็นหนึ่งในยานเกราะจากสมัยสงครามโลกครั้งที่สองที่รัสเซียนำมาสวนสนามในวันแห่งชัยชนะ 9 พฤษภาคม คู่กับรถถัง T-34/85F-16A Block 15 จำนวน 2 ลำ ของกองทัพอากาศไทย ติดระเบิดเอนกประสงค์แบบ Mark 82 ขนาด 500 ปอนด์ จำนวน 24 ลูก (ลำละ 12 ลูก) หรือรวมกันทั้งหมด 12,000 ปอนด์
ตั้งกระทู้ใหม่