สิงคโปร์และมาเลเซียประกาศยุติโครงการรถไฟความเร็วสูงระหว่างประเทศ
ล่าสุดกระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์กล่าวว่าการเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ระหว่างนครรัฐและกัวลาลัมเปอร์ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมาเลเซียได้ถูกยุติลงแล้ว โดยทางฝั่งมาเลเซียยอมให้โครงการรถไฟความเร็วสูงยุติลงและต้องชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นให้กับสิงคโปร์ในการปฏิบัติตามข้อกฏหมาย
การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเส้นตายในวันที่ 31 ธันวาคม 2020 สำหรับการทำข้อตกลงเพื่อขยายเวลาการระงับโครงการครั้งที่ 2 และครั้งสุดท้าย (กล่าวคือไม่ระงับแล้วแต่ยุติโครงการไปเลย)
อย่างไรก็ตาม หากมีการเชื่อมต่อทางรถไฟความเร็วสูงที่ 350 กิโลเมตร/ชม. นี้อีกครั้งในอนาคต (ซึ่งคาดว่าจะต้องเริ่มรื้อโครงการใหม่) ก็จะช่วยลดเวลาในการเดินทางระหว่างสิงคโปร์และกัวลาลัมเปอร์ลงเหลือประมาณ 90 นาที เมื่อเทียบกับการเดินทางโดยรถยนต์มากกว่า 4 ชั่วโมง และแม้ว่าการบินโดยเครื่องบินระหว่างทั้ง 2 ประเทศจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ก็ถือว่านานกว่ารถไฟความเร็วสูงมากเมื่อนับรวมเวลาเช็คอินที่สนามบินและการเตรียมการเพื่อความปลอดภัย โดยก่อนหน้านี้โครงการดังกล่าวมีกำหนดจะเริ่มให้บริการในปี 2026
ตามแถลงการณ์ร่วมของนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศกล่าวว่า “เนื่องจากผลกระทบของการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ต่อเศรษฐกิจของมาเลเซีย รัฐบาลมาเลเซียจึงได้เสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงหลายประการในโครงการ HSR (High Speed Rail) และรัฐบาลทั้ง 2 ได้ทำการหารือหลายครั้งเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้และไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้”
อนึ่ง คณะบริหารของอดีตนายกรัฐมนตรี Mahathir Mohamad แห่งมาเลเซียซึ่งลาออกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ก็มีพยายามที่จะยกเลิกโครงการนี้ เนื่องจากประเทศต้องต่อสู้กับหนี้สินและค่าค้างชำระ (debt and liabilities *) จำนวนมากกว่า 1 ล้านล้านริงกิต (2.49 แสนล้านดอลลาร์) ก่อนที่จะถึงเวลาผ่อนผัน รวมถึงเงินอีกชดเชยให้สิงคโปร์อีก 11.4 ล้านดอลลาร์
* debt and liabillities จริง ๆ แล้ว 2 คำนี้มักแปลเป็นไทยว่า "หนี้" เหมือนกัน แต่มีความแตกต่างคือ debt นั้นหมายถึงหนี้สินจากการกู้ยืมที่ต้องจ่ายดอกเบี้ย ส่วน liabillities นั้นหมายถึงหนี้ค้างชำระต่าง ๆ ที่ไม่มีดอกเบี้ยเช่นค่าน้ำ ค่าไฟ
ที่มา:bloomberg.com