หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ส่อแววจบ !!! แบบล้มโต๊ะ พลิกกระดานคว่ำทิ้ง

เนื้อหาโดย Anti NGO

หลังจากที่ศาลปกครองชั้นต้น "สั่งทุเลา" การบังคับตามหลักเกณฑ์การร่วมทุนของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไว้ชั่วคราว สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท ที่มีปัญหาจากกรณีที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ร้องศาลฯ เนื่องจากไม่เห็นด้วยที่รฟม. มีการปรับหลักเกณฑ์ทีโออาร์ในการประมูลโครงการฯ ในซองที่ 3 ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน 100%

เหมือนจะจบ แต่ก็ไม่จบ สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งส่วนที่มีปัญหา คือ ฝั่งตะวันตก ที่จะต้องวิ่งลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา จากสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - สถานีบางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4 กม. จำนวน 11 สถานี 

เมื่อยักษ์ใหญ่ด้านการก่อสร้าง และระบบขนส่งมวลชนในประเทศไทยมายื่นซองประมูล 2 ราย คือ

1. บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ลงทะเบียนยื่นเอกสารเมื่อเวลา 11.19 น. ซึ่งเอกสารประกวดราคาที่นำมายื่นมีมากถึงกว่า 250 กล่อง ต้องใช้รถตู้ 2 คัน และรถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 6 คัน ขนเอกสารมายื่น และยื่นเอกสารประมูลรายเดียว ไม่ได้รวมกลุ่มกับรายใด

2 บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (มหาชน) หรือ BTSC บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STECON ได้รวมกลุ่มในนามกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) เดินทางมาถึงเมื่อเวลา 13.30 น. โดยใช้รถบรรทุก 6 ล้อ 4 คัน บรรทุกกล่องเอกสารกว่า 400 กล่องมายื่น

แค่วันที่มายื่นซองประมูล ทั้ง 2 ราย ต่างก็เกทับกันด้วยจำนวนเอกสาร และจำนวนรถที่ใช้ขนเอกสารกันแล้ว

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานคร ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมฯ) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)

โดยผู้ชนะการประมูลจะได้สิทธิ์ติดตั้ง จัดหาระบบรถไฟฟ้า และรับสัมปทานเดินรถตลอดสายจากมีนบุรี-บางขุนนนท์ 35.9 กม. ระยะเวลา 30 ปี วงเงิน 128,128 ล้านบาท รัฐจ่ายค่าเวนคืน 14,611 ล้านบาท อยู่ระหว่างออก พ.ร.ฎ.เวนคืน และสนับสนุนเงินลงทุนเอกชนไม่เกินค่างานโยธา 96,012 ล้านบาท

ทำให้ 2 ยักษ์ด้านระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพ ต้องมาปะทะกันอีกรอบ เพื่อช่วงชิงสัมปทานมูลค่าหลายแสนล้านบาทกันอีกครั้ง

แต่กลับกลายเป็นการเปิดศึกระหว่างเจ้าของสัมปทาน คือ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ ผู้ยื่นประมูล คือ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี  แทน

จากกรณีที่มีการปรับหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการพิจารณาคะแนนในซองที่ 3  ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน จนทำให้ทาง BTSC ไม่พอใจ และร้องต่อศาลปกครองให้ชี้ขาดลงมา

สำหรับศาลปกครองกลางได้มีการนัดไต่สวน คดีหมายเลขดำที่ 2280/2563 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือบีทีเอส (ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไปแล้ว 1 ครั้ง เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา

โดยบีทีเอสในฐานะผู้ฟ้องคดี ยังคงยืนยันคำฟ้อง 2 ส่วน คือ

1. ขอให้ยกเลิกเอกสารเพิ่มเติม ตามการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ประกาศออกมานอกเหนือจากเอกสารยื่นข้อเสนอ (RFP) ซึ่งมีผลทำให้ปรับหลักเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอเอกสาร จากเดิมพิจารณาข้อเสนอด้านราคา 100 คะแนน เป็นพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค 30 คะแนน และด้านราคา 70 คะแนน

2. ขอคุ้มครองฉุกเฉินชั่วคราว จนกว่าศาลปกครองกลางจะมีคำสั่งตัดสินคดี โดยประเด็นคำฟ้องดังกล่าว เนื่องจากบีทีเอสเห็นว่าการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ภายหลังประกาศขาย RFP ไปแล้วนั้น ก่อให้เกิดความได้เปรียบเสียบเปรียบ ไม่เป็นธรรม อีกทั้ง รฟม.ยังดำเนินการขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามที่อนุมัติเห็นชอบให้เปิดประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม และได้มีมติเห็นชอบถึงหลักเกณฑ์การคัดเลือกในรูปแบบเดิมแล้ว

ทำให้ในวันนี้ ตามหมายกำหนดการเดิม จะต้องทราบชื่อผู้ชนะการประมูล และเปิดเผยรายละเอียดต่อสาธารณะชน กลับถูกสกัดไว้ที่ศาลปกครอง

ถ้ากูไม่ได้ ใครก็อย่าได้เลย ล้มโต๊ะ คว่ำกระดาน เปิดประมูลใหม่

โครงการล่าช้า ทำให้ประชาชนเดือดร้อนก็ไม่เป็นไร ???

เนื้อหาโดย: Anti NGO
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Anti NGO's profile


โพสท์โดย: Anti NGO
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
10 VOTES (5/5 จาก 2 คน)
VOTED: มยุริญ ผดผื่นคัน, นิโคลัสเคส
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เรียก 10 ล้าน ฟ้อง รัฐ กฟน.-กทม. เซ่นตกท่อดับ☺ ชวนเข้ามาดูสิ่งไม่คาดคิดที่ดูคล้ายกันอย่างน่าประหลาดใจ 😃ตำนาน "ดาบนันทกาวุธ" ดาบคู่มือของพระยาพิชัยดาบหัก ที่ตกทอดมาสู่มือของท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช มือปราบโจรในตำนาน พร้อมเพลงดาบจากตระกูลของพระยาพิชัยดาบหักเลือดกรุ๊ปไหนมีสมรรถภาพร่างกายดีกว่ากัน?เครื่องบินฝึกหัดของกองทัพอากาศ รุ่นที่ผลิตขึ้นโดยฝีมือคนไทยบริษัทในประเทศไทย ที่เปิดดำเนินกิจการมาต่อเนื่องยาวนานที่สุดด่วน! ประกาศปิดเกาะปลิง-ภูเก็ต สกัดปะการังฟอกขาวชาวเน็ตฮือฮา หลังนางงามญี่ปุ่น อัพภาพรวมญาติ"แพรรี่" งง! ไม่เห็นจะดราม่าตรงไหน..แค่ใช้คำว่า "พอเพียง"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"สนธิญา" ร้อง บชน.สอบ เดี่ยว สเปเชียล: ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์ เรียกร้อง "โน้ส อุดม" ออกมาตอบสังคมให้ชัด"แพรรี่" งง! ไม่เห็นจะดราม่าตรงไหน..แค่ใช้คำว่า "พอเพียง"" กระเป๋าซองขนม " จาก Balenciaga‘ทนายเดชา’ ชี้ ‘โน้ส อุดม’ ไม่ผิด ม.112 ใครแจ้งความ-ยื่นตรวจสอบ อาจเข้าข่ายแจ้งความเท็จ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เรียก 10 ล้าน ฟ้อง รัฐ กฟน.-กทม. เซ่นตกท่อดับ"แพรรี่" งง! ไม่เห็นจะดราม่าตรงไหน..แค่ใช้คำว่า "พอเพียง"ด่วน! ประกาศปิดเกาะปลิง-ภูเก็ต สกัดปะการังฟอกขาวไบเดนไม่ทน " ประณามการต่อต้านยิว " ทุกรูปแบบ
ตั้งกระทู้ใหม่