หน้าแรก ตรวจหวย โปรโมชั่น เว็บบอร์ด ควิซ กู้เงิน Pic Post
 
Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype
 
อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่
 
เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ
 
คำนวณ คำนวณค่างวดผ่อนรถ
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
ตรวจหวย วันที่ 17 มกราคม 2564 ( รางวัลที่1 384395 )
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาสร้างบอร์ด ตั้งกระทู้ใหม่

40,000 ล้านบาท...การละเลงรอบใหม่! โดย สิริอัญญา

 

40,000 ล้านบาท...การละเลงรอบใหม่! โดย สิริอัญญา วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม...

โพสต์โดย Paisal Puechmongkol เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2020

 

 

40,000 ล้านบาท...การละเลงรอบใหม่!

โดย สิริอัญญา

วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม 2563

 

ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีการโหมประโคมข่าวดังสนั่นหวั่นไหวเกี่ยวกับการลงนามในสัญญาก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ถึง 5 สัญญา เป็นระยะทางรวมประมาณ 110 กิโลเมตร ด้วยค่าก่อสร้างรวมประมาณ 40,000 ล้านบาท

โหมประโคมข่าวกันสนั่นหวั่นไหวว่าการทำสัญญานี้จะทำให้ประเทศไทยเชื่อมเข้ากับเส้นทางรถไฟสายสำคัญของโลก คือ เส้นทางรถไฟความเร็วสูงเส้นทางสายไหมที่จะเชื่อมกับทั่วโลก และจะนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ประเทศไทยครั้งใหญ่ที่สุด

มีการโหมโฆษณาด้วยการทำรูปแบบการเดินรถ รูปแบบของขบวนรถ และความศิวิไลซ์ต่าง ๆ ตลอดจนผลได้ทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจากการทำสัญญา 5 สัญญานี้ ซึ่งต้องตั้งข้อสังเกตไว้ตั้งแต่ต้นว่าทั้ง 5 สัญญานี้เป็นเรื่องที่การรถไฟแห่งประเทศไทยลงนามกับบริษัทเอกชนของไทยทั้งสิ้น

นอกจาก 5 สัญญานี้แล้วก่อนหน้านี้ก็มีการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายนี้เฟสที่ 1 คือจากบ้านกลางดงถึงบ้านปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ซึ่งใช้ระยะเวลาก่อสร้างเกือบสามปีและเพิ่งแล้วเสร็จลง และมีการอ้างว่าหลังจากการทำสัญญา 5 สัญญานี้แล้วเส้นทางนี้จะแล้วเสร็จในปี 2568 หมายความว่าอีก 5 ปีข้างหน้า

ในขณะที่เส้นทางรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางสายไหมจากทั่วโลกมายังเมืองคุนหมิงของประเทศจีน และเชื่อมต่อมายังนครเวียงจันทน์ของประเทศลาว ซึ่งริเริ่มหลังประเทศไทยเกือบ 1 ปี โดยมีระยะทาง 400 กว่ากิโลเมตร จะแล้วเสร็จและเปิดเดินรถได้ในปี 2564 ซึ่งจะแล้วเสร็จก่อนการก่อสร้างทั้ง 5 สัญญานี้ราว 4 ปี

หมายความว่าชาวโลกสามารถเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางสายไหมมายังประเทศลาวได้ แต่มายังประเทศไทยไม่ได้ จะต้องข้ามแม่น้ำหรือต่อรถยนต์รถไฟกันมาอีกต่อหนึ่ง เพราะถึงแม้การก่อสร้างทางรถไฟ 5 สัญญาที่ว่านี้แล้วเสร็จในปี 2568 ก็เป็นแค่เส้นทางรถไฟในประเทศไทย ไม่สามารถเชื่อมต่อกับใครได้เลย

ที่สำคัญคือเส้นทางรถไฟ 5 สัญญา บวกกับอีก 1 เฟส ที่ลงทุนด้วยเงินประมาณ 40,000 ล้านบาท เป็นระยะทาง 100 กว่ากิโลเมตรนั้น เมื่อสิ้นปี 2568 ก็จะเป็นเส้นทางแค่จากโคราชมาถึงบ้านทับกวาง จังหวัดสระบุรี เท่านั้น

ลองนึกกันดูว่าจะมีพี่น้องประชาชนในภาคอีสานหรือแม้จังหวัดข้างเคียงของโคราชจะไปขึ้นรถไฟความเร็วสูงสายนี้ที่โคราชเพื่อมาลงสถานีปลายทางที่บ้านทับกวางหรือไม่ ก็ต้องตอบว่าไม่มีใครทำเช่นนั้นแน่ เพราะเมื่อลงที่สถานีทับกวางแล้วก็ไม่รู้ว่าจะไปไหน จึงเป็นอันว่าจากโคราชมาทับกวางจะไม่มีผู้โดยสารนั่งมาเลยแม้แต่คนเดียว

ส่วนอีกทางหนึ่ง จากบ้านทับกวางซึ่งจะไปยังโคราชนั้นก็คงไม่มีคนภาคใต้ ภาคกลาง หรือกรุงเทพฯ เดินทางไปขึ้นรถไฟความเร็วสูงที่บ้านทับกวางเพื่อไปลงปลายทางที่โคราชเป็นแน่นอน เพราะจะได้รับความยากลำบากและความไม่สะดวกนานาประการ เพราะโดยสามัญสำนึกของคนปกติก็ย่อมไม่มีใครกระทำเช่นนั้นแน่

ดังนั้นเมื่อสิ้นปี 2568 และประเทศได้จ่ายเงินลงทุนในการสร้างทางรถไฟสายนี้ไปแล้วถึง 40,000 ล้านบาท ก็จะได้มาแค่เส้นทางรถไฟความเร็วสูงในประเทศจากโคราชมาบ้านทับกวาง ระยะทางแค่ 100 กิโลเมตรเศษ ซึ่งไม่มีทางมีผู้โดยสารและไม่มีทางเดินรถได้

ดังนั้นเงิน 40,000 ล้านบาทที่ลงไปก็จะเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่าแก่การลงทุน และถ้าจะก่อสร้างทางเชื่อมต่อจากบ้านทับกวางเข้ามากรุงเทพฯ ระยะทางอีก 100 กว่ากิโลเมตร ก็จะต้องใช้เงินลงทุนอีกประมาณ 100,000 ล้านบาท และไม่รู้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด

ถ้าเทียบเคียงกับระยะเวลาก่อสร้างตามสัญญา 5 สัญญา ที่มีระยะเวลาถึง 4 ปีแล้ว อย่างน้อย ๆ เส้นทางรถไฟที่จะเชื่อมจากบ้านทับกวางมายังกรุงเทพฯ ก็คงต้องใช้เวลา 4-6 ปี กว่าจะแล้วเสร็จก็ปี 2575-2575 และเมื่อถึงเวลานั้นเส้นทางรถไฟที่สร้างไว้ก่อนคือจากโคราชมาถึงบ้านทับกวางจะชำรุดทรุดโทรมเสียหายไปแล้วสักแค่ไหน และต้องเสียค่าซ่อมบำรุงในระยะเวลาหลายปีดังกล่าวสักเท่าใด

และต่อให้สร้างเสร็จทั้งสายคือจากกรุงเทพฯ-โคราช ซึ่งใช้เงินลงทุนรวม 140,000 ล้านบาทเศษ ก็เป็นได้แค่เส้นทางรถไฟความเร็วสูงภายในประเทศจากกรุงเทพฯ-โคราช เท่านั้น ยังห่างไกลและไม่สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางสายไหมจากทั่วโลกที่เชื่อมมาถึงนครเวียงจันทน์ของลาว

และที่สำคัญจะเดินรถในเชิงพาณิชย์ได้คุ้มค่าหรือไม่ เพราะเมื่อแข่งขันกับมอเตอร์เวย์ซึ่งสะดวกกว่า ค่าโดยสารถูกกว่า ใครเล่าจะมานั่งรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-โคราช เมื่อนั้นเงินลงทุน 140,000 ล้านบาท ก็อาจจะเป็นการละเลงละลายแม่น้ำที่สูญเปล่า

หากจะกล่าวในแง่การวางแผนหรือสติปัญญาในการบริหารบ้านเมืองก็อาจกล่าวได้ว่า แผนการสร้างทางรถไฟดังกล่าวนี้เป็นเรื่องที่ก่อให้เกิดความเสียหายและสะท้อนถึงความไม่ฉลาดอย่างยิ่ง กระทั่งจะเกิดความเสียหายใหญ่หลวงแก่รัฐ

แค่สร้างสักสถานีเดียวเชื่อมจากหนองคายข้ามแม่น้ำโขงไปยังสถานีรถไฟความเร็วสูงของลาวที่นครเวียงจันทน์ ระยะทางแค่ 16 กิโลเมตร ด้วยเงินลงทุนแค่ 30,000 ล้านบาท ก็สามารถเชื่อมประเทศไทยเข้ากับเส้นทางสายไหมทั่วโลกได้แล้ว

ความโง่กับความฉลาดย่อมให้ผลแตกต่างกันดังนี้

ขอบคุณเนื้อหา และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/Paisal.Fanpage/posts/3463956937036287
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: ไทยเฉย
 
40,000 ล้านบาท...การละเลงรอบใหม่! โดย สิริอัญญา
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ด่วน!! "ลุงพล" หวิดทำร้ายนักข่าวช่องดัง (มีคลิป) "ลุงพล ป้าแต๋น" เก็บเสื้อผ้าออกจากบ้านไปแล้วก่อน “สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” ที่นี่คือ'ลาวาลิน'รถไฟฟ้าแห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(ที่ไม่เกิดขึ้นจริง)จนท.อุทยานแห่งชาติสิรินาถ แจงแล้ว สาเหตุปีนห้องน้ำอุทาหรณ์!! "พ่อเสียชีวิต" เพราะกิน "ถังเช่า"เปิดบ้าน ทักษิณ ที่ ดูไบ หรูหราสมฐานะอภิมหาเศรษฐี​ทรัมป์" กลับลำ!!! ถ้าไม่คืนเก้าอี้ ปธน.จะเกิดอะไรขึ้นรักมาก เรียนมหาวิทยาลัยเกียวโตแล้วก็ยังเลิกใช้ไม่ได้อยู่ดีแทค ภรัณยู เอาคืนแสบ! #คนเราอย่าดูแค่ภายนอก...12​ ธนาคารกับมาตรการช่วยเหลือประชาชน​ จะหนี้บ้านหรือหนี้บัตร​ มาดูชัดๆในโพสต์นี้‼️ปลาทองกินได้ น้องดูสมจริงไปหน่อยไหมเนี่ย?ทรัมป์จะให้อภัยโทษและสับเปลี่ยนตำแหน่งถึง 100 คน ในวันสุดท้ายของการดำรงตำแหน่งชายคลั่งยา!! เผาบ้าน ตัดลิ้น ฟันหน้าแม่เละตๅยคาบ้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ย้อนฟังคำสาบาน "ลุงพล" ถ้าเป็นคนฆ่าน้องชมพู่จริง ขอให้.."ทนายเกิดผล" เดือด!! เห็น "ลุงพล" ทำร้ายนักข่าว ถามหา "จิตดี" ว่าไง?เปิดคลิปอีกมุม "ลุงพล" ทำร้ายนักข่าว ตะโกนลั่น!! "ช่อง 34 ห้ามถ่าย"ดำ แต่ชุด ใจบริสุทธิ์ เพื่อประชาฯ
ตั้งกระทู้ใหม่