อุทาหรณ์โดน grab ทิ้งกลางทาง ถ้าไปไกลไม่น่ารับตั้งแต่แรก
เป็นเรื่องเล่าจากผู้ใช้งาน GRAB รายหนึ่งที่เล่าประสบการณ์ไม่ดีที่เจอมากับการใช้แอปพลิเคชั่น GRAB ทำให้เป็นที่ถกเถียงอยู่ในโซเชียลเลยว่างานนี้เป็นความผิดของใครกันแน่?
.
ไม่คิดว่าวันนึงจะต้องมาโพสต์อะไรแบบนี้
ไม่อยากใจร้ายเลย แต่คุณพูดจาไม่ดีกับเราอ่ะ
ถ้ารู้ว่าไกล ไม่อยากไป ก็อย่ารับผู้โดยสาร
ถ้าจะขึ้นทางด่วน ก็ถามผู้โดยสารตั้งแต่ขึ้นรถแรก ๆ
ไม่ใช่มาถามตอนขับออกไปซักพัก
กำลังจะขึ้นทางด่วน แล้วจะมาเก็บเงินผู้โดยสาร
เหตุการณ์ตอนนั้น คือ กำลังจะขึ้นทางด่วน
Grab : ขอเงินขึ้นทางด่วนด้วยครับ
มิ้นท์ : ไม่ขึ้นทางด่วนค่ะ
Grab : (เลื่อนดู map) มันไกลอ่ะครับ
มิ้นท์ : ค่ะ ไม่ขึ้นค่ะ
Grab : ถ้าไม่ขึ้นงั้นไม่ไปนะครับ
มิ้นท์ : ไม่ไปแล้วจะทำยังไงคะ ขึ้นรถมาแล้ว
Grab : (ขับรถชิดซ้ายจอดข้างทาง) เดี๋ยวผมทำเรื่องเองครับ
มิ้นท์ : คืออะไร ? ให้ลงรถตรงนี้เหรอ ?
Grab : ครับ ลงครับ เดี๋ยวติดต่อศูนย์ยกเลิก
เอาจริงผู้โดยสารไม่ผิดป่ะ ที่ไม่ขึ้นทางด่วน
ต้องขนาดจอดรถไล่ให้ลงเลยเหรอ
คือค่าเดินทางก็ไม่ใช่ถูก ๆ แล้วมะ
เราก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ขึ้นทางด่วนป่ะ ก็ไม่รีบอ่ะ
แล้วคือจอดส่งตรงไหนก็ไม่รู้
ตอนลงมาก็คือ ที่ๆไม่คุ้นชินอ่ะ ร้านก็ปิดไปหมด
แล้วตอนที่ลงมาก็คือยืนอยู่คนเดียวตรงนั้นอ่ะ
รู้สึกแย่โคตรรรรร
ใช้บริการมาตลอด ไม่เคยเจออะไรแบบนี้
อีกอย่างที่แย่ คือ “เรียกรถคันใหม่ไม่ได้”
เพราะเค้าไม่กดแคนเซิล (เดี๋ยวเสียเครดิต)
คือ พอเค้าติดต่อศูนย์เรื่องยกเลิก
เราก็กดแคนเซิลไม่ได้แล้วด้วย
ตอนนั้นคิดว่า เออ กดเองก็ได้ จะได้เรียกรถคันใหม่
แต่คือ ทำไม่ได้ซักอย่างเลยจ้า
อย่างเดียวที่ทำได้คือ ให้ 1 ดาว
แล้วก็เขียนอธิบายไป
เบอร์โทรช่วยเหลือก็โทรไม่ได้ ติดต่อไม่ได้
ที่แย่กว่าคือ แชทที่คุยกับคนขับ
แบบว่า แย่อ่ะ ทำไมพูดจาแบบนี้
คือปล่อยทิ้งก็แย่แล้ว ไม่ขอโทษซักคำก็แย่แล้ว
แชทคือ เห้อ แย่สุด ๆ พูดจาแบบนี้ออกมาได้ไง
บอกแล้วว่าจะลง social จะไม่ทำให้ผิดหวังนะคะ
เรียก grab แล้ว grab บอกให้เรียก taxi
ปังป่ะ
แล้วรถคุณพี่ไม่ใช่รถ taxi ด้วยนะ
ไล่ลูกค้าจากรถตัวเองไม่พอ
ไล่ให้ไปเรียก taxi แทนด้วย
กว่าเรื่องจะเรียบร้อยจนเรียกรถคันใหม่ได้
ก็ใช้เวลา 30-40 นาที
ดีที่ไม่ได้รอ
โชคดีที่เดินไปมาแถวนั้น พอพ้นตรงนั้นไป
มันก็ไม่ได้เปล่าเปลี่ยวขนาดนั้น
ก็เลยเรียกรถ taxi คันใหม่ได้
และ taxi ที่เจอ nice สุดๆไปเลย ไปไกลก็รับ
ถามแต่แรกว่าขึ้นทางด่วนมั้ย
ตอบว่าไม่ขึ้น ก็ไป
คือ เท่านี้ก็ดีแล้ว
คุณพี่คือทำให้หนูใจชื้นกับสิ่งที่เจอวันนี้มาก
รู้สึกขอบคุณสุด ๆ รู้สึกโชคดีเฉย ๆ
ทั้ง ๆ ที่เพิ่งโดน grab ทิ้งมากลางทาง
ระบบช่วยเหลือของ grab ไม่ค่อยช่วยเท่าไหร่
หายาก / ดำเนินการนาน / ติดต่อไม่ได้
ถ้าพัฒนาขึ้นได้ก็คงจะดี
เพราะคนที่เจอปัญหาอ่ะ ไม่มีเวลามานั่งอ่านข้อมูล
หรือกรอกอะไรเยอะ ๆ หรอก
ต้องการการแก้ไขปัญหาและการช่วยเหลือที่ไวที่สุด
คุยกับพี่ grab คนนี้แล้วรู้สึกว่า
พอแล้ว ยอม เลิก
ไม่ต้องเถียงต้องคุยต้องอธิบายอะไรกันแล้ว
เหนื่อยใจ หงุดหงิด หัวเสียเปล่า ๆ
ทิ้งกันแล้วก็แยกย้ายจ้า บาย ๆ
จุดที่ถูกทิ้ง
ที่มา - https://www.facebook.com/kanita.chunyarasri/posts/4777337739004037
ก็หวังว่าจะเป็นอุทาหรณ์อย่างดี สำหรับคนที่จะใช้งาน หากรู้สึกว่ามันไกล หรือว่ามีเงื่อนไขอะไรเป็นพิเศษอาจจะลองถามคนขับดูก่อนว่าสะดวกไหมโอเคหรือเปล่า? เพื่อที่จะไม่ต้องประสบกับปัญหานี้ตั้งแต่แรก ส่วนทางแอปก็หวังว่าจะมีการแก้ไขปัญหาและนำไปปรับปรุงเพื่อลดความเดือดร้อนของผู้ใช้งานได้ด้วยค่ะ