"มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย" ชี้ "ค้าปลีกแข่งดุ" หลังซีพีซื้อ "โลตัส"
การแข่งขันในธุรกิจโมเดิร์นเทรด โลตัส (Lotus) ยังมีคู่แข็งสำคัญ อย่างบิ๊กซี (Big C)ที่ซื้อกิจการคาร์ฟูร์ (Carrefour) จากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการลดผู้เล่นในตลาดจากเดิม 3 ราย เหลือเพียง 2 ราย แม้กลุ่มซีพี จะมีกิจการแม็คโคร และเซเว่นอีเลฟเว่นในมือ แต่การดำเนินธุรกิจแยกตลาดอย่างชัดเจน
อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า
ปัจจุบัน การค้าปลีกของไทย แบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ
1. โมเดิร์นเทรดอยู่ที่ 60%
2. การค้าแบบดั้งเดิม เช่น หาบเร่ แผงลอย โชห่วย และร้านในตลาดราว 40%
โดยทิศทางการค้าปลีกแบบโมเดิร์นเทรดเริ่มมีอัตราเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ จากการที่การค้าแบบดั้งเดิมผสมผสานกับโมเดิร์นเทรดได้อย่างลงตัว ซึ่งทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวของการค้าในรูปแบบเดิมๆ ของไทย
ธุรกิจค้าปลีก ยังต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทำให้การค้าแบบออนไลน์ เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ผู้ค้า และผู้ซื้อ ปรับพฤติกรรมไปใช้บริการในทิศทางดังกล่าวมากขึ้น จนทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะวิกฤตโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้พฤติกรรมของผู้ซื้อ และผู้ขายปรับตัวอย่างก้าวกระโดด จนทำให้กลุ่มทุนจากอังกฤษต้องตัดสินใจขายโลตัสคืนให้คนไทย และผู้ที่เสนอราคาสูงสุด คือ เจ้าของเดิมอย่างซีพี
หากดูการแข่งขันในธุรกิจโมเดิลเทรด โลตัส ยังมีคู่แข็งสำคัญ อย่างบิ๊กซี ที่ซื้อกิจการคาร์ฟูร์ จากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการลดผู้เล่นในตลาดนี้ จาก 3 ราย เหลือ 2 ราย แม้กลุ่มซีพี จะมีกิจการแม็คโคร และเซเว่นอีเลฟเว่นในมือ แต่การดำเนินธุรกิจแยกตลาดอย่างชัดเจน
• แม็คโคร - Makro เน้นกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย (SME)
• เซเว่นอีเลฟเว่น - 7Eleven เจาะกลุ่มสะดวกซื้อ
ซึ่งแต่ละกลุ่มมีคู่แข่งอย่างชัดเจน จึงเชื่อว่า ซีพี ไม่สามารถผูกขาดตลาดได้ ไม่เพียงเท่านั้น ทุกบริษัทในเครือซีพี อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีการกำกับดูแลด้านความโปร่งใส และมีธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจอยู่แล้ว จึงเชื่อว่าไม่มีการกดราคาคู่ค้า และซัพพลายเออร์ต่างๆ
ตรงกันข้าม หากในอนาคต "ซีพี" มีวิธีบริหารจัดการเรื่องต้นทุนในการกระจายสินค้า และทำให้ต้นทุนการดำเนินการลดลงได้ จะทำให้ราคาสินค้าถึงมือผู้บริโภคในราคาที่ถูกลงด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยเชื่อว่าทั้งหมดเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคแทบทั้งสิ้น ..