หน้าแรก ตรวจหวย โปรโมชั่น เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post
 
Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype
 
อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่
 
เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ
 
คำนวณ
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาสร้างบอร์ด ตั้งกระทู้ใหม่

"มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย" ชี้ "ค้าปลีกแข่งดุ" หลังซีพีซื้อ "โลตัส"

การแข่งขันในธุรกิจโมเดิร์นเทรด โลตัส (Lotus) ยังมีคู่แข็งสำคัญ อย่างบิ๊กซี (Big C)ที่ซื้อกิจการคาร์ฟูร์ (Carrefour) จากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการลดผู้เล่นในตลาดจากเดิม 3 ราย เหลือเพียง 2 ราย แม้กลุ่มซีพี จะมีกิจการแม็คโคร และเซเว่นอีเลฟเว่นในมือ แต่การดำเนินธุรกิจแยกตลาดอย่างชัดเจน 

อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า

ปัจจุบัน การค้าปลีกของไทย แบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ
        1. โมเดิร์นเทรดอยู่ที่ 60%
        2. การค้าแบบดั้งเดิม เช่น หาบเร่ แผงลอย โชห่วย และร้านในตลาดราว 40%

โดยทิศทางการค้าปลีกแบบโมเดิร์นเทรดเริ่มมีอัตราเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ จากการที่การค้าแบบดั้งเดิมผสมผสานกับโมเดิร์นเทรดได้อย่างลงตัว ซึ่งทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวของการค้าในรูปแบบเดิมๆ ของไทย

ธุรกิจค้าปลีก ยังต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทำให้การค้าแบบออนไลน์ เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ผู้ค้า และผู้ซื้อ ปรับพฤติกรรมไปใช้บริการในทิศทางดังกล่าวมากขึ้น จนทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะวิกฤตโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้พฤติกรรมของผู้ซื้อ และผู้ขายปรับตัวอย่างก้าวกระโดด จนทำให้กลุ่มทุนจากอังกฤษต้องตัดสินใจขายโลตัสคืนให้คนไทย และผู้ที่เสนอราคาสูงสุด คือ เจ้าของเดิมอย่างซีพี 

หากดูการแข่งขันในธุรกิจโมเดิลเทรด โลตัส ยังมีคู่แข็งสำคัญ อย่างบิ๊กซี ที่ซื้อกิจการคาร์ฟูร์ จากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการลดผู้เล่นในตลาดนี้ จาก 3 ราย เหลือ 2 ราย แม้กลุ่มซีพี จะมีกิจการแม็คโคร และเซเว่นอีเลฟเว่นในมือ แต่การดำเนินธุรกิจแยกตลาดอย่างชัดเจน

• แม็คโคร - Makro เน้นกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย (SME)
• เซเว่นอีเลฟเว่น - 7Eleven เจาะกลุ่มสะดวกซื้อ 

ซึ่งแต่ละกลุ่มมีคู่แข่งอย่างชัดเจน จึงเชื่อว่า ซีพี ไม่สามารถผูกขาดตลาดได้ ไม่เพียงเท่านั้น ทุกบริษัทในเครือซีพี อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีการกำกับดูแลด้านความโปร่งใส และมีธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจอยู่แล้ว จึงเชื่อว่าไม่มีการกดราคาคู่ค้า และซัพพลายเออร์ต่างๆ 

ตรงกันข้าม หากในอนาคต "ซีพี" มีวิธีบริหารจัดการเรื่องต้นทุนในการกระจายสินค้า และทำให้ต้นทุนการดำเนินการลดลงได้ จะทำให้ราคาสินค้าถึงมือผู้บริโภคในราคาที่ถูกลงด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยเชื่อว่าทั้งหมดเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคแทบทั้งสิ้น ..

 

 

ขอบคุณเนื้อหา และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่: ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย - http://cebf.utcc.ac.th/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: Anti NGO
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
 
"มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย" ชี้ "ค้าปลีกแข่งดุ" หลังซีพีซื้อ "โลตัส"
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สินเชื่อ ธ.กรุงศรี เปิดกู้ 20,000-300,000 เพียงอายุ 20-59 ปี ก็กู้ได้ทุกคนแค่มีบัญชีออมสิน ให้ยืม 50,000 ผ่อนสบาย แค่เดือนละ 1,000 บาท สนใจไหม?ครูด่ากราด! หลังมีคนทักมาคุยเรื่อง ชุดไปรเวท-ชุดนักเรียนออมสินใจดี ช่วยเหลือน้ำท่วมใต้ พักชำระหนี้ 3 เดือนทันที พร้อมให้กู้ฉุกเฉิน 50,000 ไม่คิดดอก 1 ปีสินเชื่อ สำหรับผู้ถือบัตรคนจน กู้ยืมได้ 50,000 ผ่อนสบายนาน 5 ปีสรุปดราม่า #เทพล่ม ดราม่าจนล้นออกมานอกโรงเรียนเปิดรายได้!! สาวไทยทำงานบ่อuพม่า เดือนละ 2 แสน สูงสุดวันละ 12 รอบพระราชทานอภัยโทษปล่อย 3 หมื่นรายเพียงแค่มีบัญชี ออมสินปล่อยกู้ฉุกเฉิน 50,000 ผ่อนนาน 3 ปี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ชูวิทย์ เผยความในใจที่เคยติดคุกว่า"อิสรภาพ“ว่ามันยิ่งใหญ่แค่ไหนหญิงชาวเยอรมัน ทิ้งเงิน 7.5 ล้านดอลลาร์ ให้เพื่อนบ้านHkakabo razi เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี🔴 'เจ๊ปอง'ประกาศได้ช่องลงแล้ว รอแถลงอย่างเป็นทางการ
ตั้งกระทู้ใหม่