หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย" ชี้ "ค้าปลีกแข่งดุ" หลังซีพีซื้อ "โลตัส"

โพสท์โดย Anti NGO

การแข่งขันในธุรกิจโมเดิร์นเทรด โลตัส (Lotus) ยังมีคู่แข็งสำคัญ อย่างบิ๊กซี (Big C)ที่ซื้อกิจการคาร์ฟูร์ (Carrefour) จากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการลดผู้เล่นในตลาดจากเดิม 3 ราย เหลือเพียง 2 ราย แม้กลุ่มซีพี จะมีกิจการแม็คโคร และเซเว่นอีเลฟเว่นในมือ แต่การดำเนินธุรกิจแยกตลาดอย่างชัดเจน 

อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า

ปัจจุบัน การค้าปลีกของไทย แบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ
        1. โมเดิร์นเทรดอยู่ที่ 60%
        2. การค้าแบบดั้งเดิม เช่น หาบเร่ แผงลอย โชห่วย และร้านในตลาดราว 40%

โดยทิศทางการค้าปลีกแบบโมเดิร์นเทรดเริ่มมีอัตราเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ จากการที่การค้าแบบดั้งเดิมผสมผสานกับโมเดิร์นเทรดได้อย่างลงตัว ซึ่งทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวของการค้าในรูปแบบเดิมๆ ของไทย

ธุรกิจค้าปลีก ยังต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทำให้การค้าแบบออนไลน์ เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ผู้ค้า และผู้ซื้อ ปรับพฤติกรรมไปใช้บริการในทิศทางดังกล่าวมากขึ้น จนทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะวิกฤตโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้พฤติกรรมของผู้ซื้อ และผู้ขายปรับตัวอย่างก้าวกระโดด จนทำให้กลุ่มทุนจากอังกฤษต้องตัดสินใจขายโลตัสคืนให้คนไทย และผู้ที่เสนอราคาสูงสุด คือ เจ้าของเดิมอย่างซีพี 

หากดูการแข่งขันในธุรกิจโมเดิลเทรด โลตัส ยังมีคู่แข็งสำคัญ อย่างบิ๊กซี ที่ซื้อกิจการคาร์ฟูร์ จากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการลดผู้เล่นในตลาดนี้ จาก 3 ราย เหลือ 2 ราย แม้กลุ่มซีพี จะมีกิจการแม็คโคร และเซเว่นอีเลฟเว่นในมือ แต่การดำเนินธุรกิจแยกตลาดอย่างชัดเจน

• แม็คโคร - Makro เน้นกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย (SME)
• เซเว่นอีเลฟเว่น - 7Eleven เจาะกลุ่มสะดวกซื้อ 

ซึ่งแต่ละกลุ่มมีคู่แข่งอย่างชัดเจน จึงเชื่อว่า ซีพี ไม่สามารถผูกขาดตลาดได้ ไม่เพียงเท่านั้น ทุกบริษัทในเครือซีพี อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีการกำกับดูแลด้านความโปร่งใส และมีธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจอยู่แล้ว จึงเชื่อว่าไม่มีการกดราคาคู่ค้า และซัพพลายเออร์ต่างๆ 

ตรงกันข้าม หากในอนาคต "ซีพี" มีวิธีบริหารจัดการเรื่องต้นทุนในการกระจายสินค้า และทำให้ต้นทุนการดำเนินการลดลงได้ จะทำให้ราคาสินค้าถึงมือผู้บริโภคในราคาที่ถูกลงด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยเชื่อว่าทั้งหมดเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคแทบทั้งสิ้น ..

 

 

ขอบคุณเนื้อหา และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่: ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย - http://cebf.utcc.ac.th/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Anti NGO's profile


โพสท์โดย: Anti NGO
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายสาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกเด็กสาวในชุดนอนเปื้อนเลือด เดินตัวแข็งทื่อไปตามท้องถนน และตำนานการฆ่ๅตัวตๅยหมู่คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย
ตั้งกระทู้ใหม่