'บทเรียนการตลาดโหนการเมือง กระแสตีกลับโดนแบนสินค้า
'บทเรียนการตลาดโหนการเมือง กระแสตีกลับโดนแบนสินค้า
วันที่ 28 ส.ค. ภายหลังกลุ่มผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้สร้างแคมเปญใส่แฮชแท็กแบนสินค้าต่างๆ โดยอ้างว่าเป็นสินค้าที่เป็นสปอนเซอร์ให้ช่องเนชั่นหรือสินค้าที่ส่วนสนับสนุนรัฐบาล จนต่อมาในทวิตเตอร์บางแบรนด์สินค้าได้เกาะกระแสดังกล่าว อาทิ ทวิตเตอร์ผลิตภัณฑ์นม“แดรี่ โฮม” ที่โพสต์ข้อความว่า “เค้าก็ไม่สลิ่มนะ กินได้ แข็งแรง โตไว ปลอดภัยจากสารเคมีด้วย”
ขณะที่แบรนด์ขนมปัง“คิวบิก เบรด”ที่โพสต์ข้อความว่า"ขอฝากขนมปังคิวบิคด้วยนะคะ ทานได้ไม่เป็น...ค่ะ สามารถสั่งซื้อได้โดยตรงไม่ผ่านใคร โดยแอดไลน์ #ร้านนี้ปลอดเชื้อสลิ่ม แน่นอนค่า”
ต่อมาเกิดกระแสโจมตีอย่างหนัก โดยบางส่วนระบุว่าไม่ควรเอาแบรนด์มาข้องเกี่ยวกับการเมือง สร้างวาทกรรมความขัดแย้งในสังคม และบางส่วนก็ระบุว่าจะเลิกซื้อสินค้า
กระแสตีกลับจนทำให้แบรนด์แดรี่โฮม ออกมาโพสต์ข้อความขออภัย โดยระบุว่า “แดรี่โฮม เราเป็นนมออร์แกนิคที่ต้องการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรโคไทย ต้องการช่วยลดมลพิษสิ่งแวดล้อม เราใส่ใจในทุกกระบวนการผลิต จนถึงมือผู้บริโภค เพื่อให้ผู้บริโภคได้ดื่มนมสดคุณภาพดี หากผิดพลาดประการใด แอดมินขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วย หากการกระทำดังกล่าว เป็นการนำองค์กรมาเล่นกับการเมืองจนเกินควร ความผิดทั้งหมดแอดมินผิดเอง”
ส่วนบริษัท คิวบิก ฟู้ดส์ แอนด์ แคทเทอริ่ง จำกัด ก็ได้ออกหนังสือชี้แจง โดยระบุว่า เป็นความผิดพลาดของบริษัทที่รับผิดชอบการดูแลช่องทางสื่อสาร ซึ่งตอนนี้ได้ยกเลิกสัญญาว่าจ้างแล้ว
ที่มา https://m.facebook.com/113016907129236/posts/143353147428945/?extid=mXfaDymtRF9pcFX3&d=n