หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Instagrammable Culture

Share แชร์บอร์ด ถามตอบ พูดคุย โพสท์โดย Ploy Kaawiin

Instagrammable Culture

Instagrammable Culture เดี๋ยวนี้ เวลาจะเลือกร้านอาหารสักร้าน ไม่ใช่แค่ต้องดูที่บริการดี อาหารอร่อย ราคาน่าประทับใจเพียงเท่านั้น เพราะอีกสิ่งหนึ่ง ที่คนส่วนใหญ่มองหา เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ

นั่นก็คือ ‘มุมถ่ายรูปสวยๆ’ หรือ ‘การตกแต่งจานเก๋ๆ’ ที่เมื่อเวลาอัพรูป ลงอินสตาแกรมแล้ว จะต้องเรียกยอดไลค์ ได้ถล่มทลายอย่างแน่นอน เพราะเรากำลังอยู่ในยุคที่อะไรๆ ก็ต้องถ่ายลงอินสตาแกรม หรือที่เรียกว่า ‘Instagrammable Culture’

instagrammable เกิดจากคำว่า ‘อินสตาแกรม’ ที่เราใช้พูดกันติดปาก เพื่อแทน ‘การถ่ายรูป’ เนื่องจากอินสตาแกรม เป็นแอพพลิชั่นถ่าย และแชร์รูปยอดฮิตในปัจจุบัน จนกลายมาเป็นวัฒนธรรม ที่แพร่หลายไปทั่วโลก โดยมีจำนวนผู้ใช้งานถึง 800 ล้านยูสเซอร์ และกว่า 60% เป็นชาวมิลเลนเนียล

ซึ่งจะมีพฤติกรรมไปไหนมาไหน ก็จะชอบถ่ายรูปลงอินสตาแกรม จึงทำให้มีการคิดค้นคำใหม่ขึ้นมา เพื่อเรียกสิ่งที่เราถ่าย นั่นก็คือ instagrammable หรือที่มีความหมายว่า สิ่งนี้อัพลงอินสตาแกรมได้ เมื่อวัฒนธรรมนี้เกิดขึ้น จึงทำให้ธุรกิจหลายประเภทต้องปรับตัวตาม เนื่องจากอินสตาแกรม ไม่ได้เป็นเพียงแค่แอพพลิเคชั่น ถ่ายและแชร์รูปธรรมดาๆ แบบเมื่อก่อน

แต่เป็นเครื่องมือการตลาดขนาดใหญ่ ที่จะช่วยสร้างมูลค่า ให้กับธุรกิจได้มหาศาล โดยเฉพาะธุรกิจคาเฟ่ ร้านอาหาร โรงแรม และงานอีเวนต์ต่างๆ ที่อาศัยการโปรโมตอย่างกว้างขวาง เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งการทำธุรกิจให้มีความ instagrammable คือจะต้องมีการจัด หรือตกแต่งสถานที่ หรือสิ่งของอย่างสวยงาม เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการ รู้สึกอยากถ่ายรูป

Instagrammable Culture

และเมื่ออัพรูปลงโซเชียลมีเดีย ก็จะทำให้ผู้ติดตามคนอื่นๆ เกิดความสนใจ อยากเข้ามาใช้บริการตาม เป็นการเล่นกับความกลัว ที่จะตกข่าว/ตกกระแส หรือ fear of missing out ของผู้คน ทำให้ instagrammable เป็นการโปรโมตธุรกิจทางอ้อม โดยการยืมมือของผู้บริโภค ในการสร้างแรงกระเพื่อมนั่นเอง เพราะชาวมิลเลนเนียล มีแนวโน้ม ที่จะเชื่อใจเพื่อนหรือคนใกล้ตัว มากกว่าการโฆษณาจากทางแบรนด์

นอกจากนี้ instagrammable ยังเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว อย่างการเพิ่มขึ้น ของนักท่องเที่ยวในเมืองวานาคา ประเทศนิวซีแลนด์ หลังจากมีการโปรโมต ลงโซเชียลเดีย ก็ทำให้มีผู้เข้ามาเยี่ยมชม เพิ่มขึ้นถึง 14% ดูแล้วก็เหมือนจะเป็นกลยุทธ์ ทางการตลาดทั่วๆ ไป แต่เทรนด์ instagrammable ได้เข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิต ของเราหลายอย่าง

ทั้งการกิน การเที่ยว และการออกแบบ จากที่เคยกินอาหารห น้าตายังไงก็ได้ ก็ต้องหาเมนูสวยๆ เพื่อจะได้ถ่ายรูป และพ่อครัวแม่ครัวเอง ก็ต้องเน้นการจัดแต่งมากขึ้น ให้มีสีสันน่ากิน เพื่อจะได้ให้ลูกค้าถ่าย และนำรูปไปลงโซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่วงการ สถาปัตยกรรมเองก็ตาม ที่จำเป็นจะต้องออกแบบตึก อาคาร หรือการตกแต่งภายในให้มีความสะดุดตา แปลก และดึงดูดผู้คนให้มาถ่ายรูป

Instagrammable อาจทำให้เราลืมโลกกว้างข้างหลังกล้อง

ถึงแม้ instagrammable จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจท้องถิ่น ที่กำลังซบเซาได้เป็นอย่างดี แต่มันก็อาจทำให้หลายคน ลืมที่จะโฟกัสความสวยงาม ที่แท้จริงข้างหลังเลนส์ เช่น วัฒนธรรมหรือประวัติศาสตร์ เก่าแก่ของสถานที่เที่ยว ซึ่งถือเป็นคุณค่าหลัก ของสถานที่นั้น มากกว่าภาพถ่ายสวยๆ ผลที่ตามมาจากการแห่เยี่ยมชม เป็นจำนวนมาก ที่แวะเวียนมาถ่ายรูป

ได้ทำให้เกิดความเสียหาย ต่อสถานที่ท่องเที่ยวได้เช่นกัน เพราะไม่ใช่ทุกสถานที่ จะสามารถรองรับคน ได้เป็นจำนวนมาก อย่างซานโตรินี ประเทศกรีซ ที่ต้องเตรียมเรือสำราญ สำหรับรองรับนักท่องเที่ยวถึง 8,000 คนต่อวัน จึงทำให้นำไปสู่ ความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมในที่สุด และมีกรณีตัวอย่างที่ใกล้ตัว นั่นก็คือ อ่าวมาหยา ประเทศไทย

Instagrammable Culture

ที่ต้องปิดให้เข้าชมเป็นเวลานาน 2 ปี เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศใหม่ หลังจากภาพยนตร์ ‘The Beach’ ที่นำแสดงโดยนักแสดงชื่อดัง ลีโอนาโด ดิคาปริโอ (Leonardo DiCaprio) เข้าฉายในปี ค.ศ.2000 ซึ่งทำให้มีคนแห่มาตามรอย เป็นจำนวนมาก เพื่อมาว่ายน้ำ และถ่ายรูป 2-3 รูป แล้วก็จากไป ในแง่ของธุรกิจร้านอาหาร ร้านกาแฟ การเข้ามาเป็นจำนวนมากของลูกค้า จะทำให้เกิดความวุ่นวาย ในการบริหารจัดการ

หากธุรกิจนั้น ยังมีการรับมือกับการเข้าม าของผู้คนไม่ได้ อย่างที่จะเห็น ร้านกาแฟบางแห่งปิดตัวลง เช่น เมื่อปลายปี ค.ศ.2019 ที่ผ่านมา มีร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศปิดกิจการ
เนื่องจากความตั้งใจ ของผู้ประกอบการ ต้องการให้ร้านเป็นพื้นที่เงียบสงบ ทำให้มีโต๊ะรองรับลูกค้าเพียงแค่ 1-2 โต๊ะ แต่เมื่อมีการรีวิว และบอกต่อกันไปเรื่อยๆ ก็ทำให้มีคนแห่มารอคิว เป็นจำนวนมาก ซึ่งเกินกว่าที่ผู้ประกอบการจะจัดการไหว

โพสท์โดย: Ploy Kaawiin
อ้างอิงจาก: https://payoncebiz.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Ploy Kaawiin's profile


โพสท์โดย: Ploy Kaawiin
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?รถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายราย"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมาย"แจ๊ส ชวนชื่น" โคตรเฟี้ยว..ลืมตัวเยี่ยวใส่กระเป๋าหรูของเมีย?ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
suggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!4ปีเกิดงานเงินสุดปัง ช่วงนี้พลังธาตุเปลี่ยน แนะนำไปทางนี้ต่อ พยากรณ์โดย ซินแสน้อย เเต้เอี่ยงคัง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
มหาวิทยาลัย ขึ้นค่าเรียนเป็น3.3 ล้านบาทต่อปีแต่งงานได้ทุกเพศ ผ่านแล้วใส่ชุดนักเรียนไทย เทรนด์ใหม่ในเวียดนามชายสองคนเพิ่งพบว่าถูกสลับตัวกันตั้งแต่แรกเกิดเมื่อเกือบ 70 ปีที่แล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่