หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ การเงิน Pic Post แชร์ลิ้ง
 
Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype
 
อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่
 
เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ
 
คำนวณ การเงิน ราคา BitCoin/Crypto
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไฮสปีดเทรนอีอีซี เตรียมสร้างส่วนต่อขยายสุดสายตะวันออก

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กิโลเมตร วิ่งผ่าน 9 สถานี ด้วยความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถเดินทางจากสถานีมักกะสัน ถึงสถานีอู่ตะเภาได้ภายในเวลา 45 นาที ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการก่อสร้าง โดยกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง (CPH) คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567

โครงการนี้ยังถูกออกแบบให้ควบคู่ไปกับโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ที่มีเป้าหมายเชื่อมโยงกรุงเทพฯ แบบไร้รอยต่อ และเชื่อมโยงกับระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ได้ เช่น มอเตอร์เวย์ เพื่อสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวและการลงทุน ที่จะจูงใจนักลงทุนจากต่างประเทศ และเพื่อความสมบูรณ์ของการขนส่ง ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ส่งผลให้เกิดการลงทุนในมิติต่างๆ เชื่อมไปกับการพัฒนาอุตสาหกรรมต่อเนื่อง

ประกอบกับมีเสียงเรียกร้องจากประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออก ขอให้รัฐขยายเส้นทางรถไฟความเร็วสูงไปจนถึงจังหวัดตราด ทางสำนักงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จึงให้มีการสำรวจและศึกษารายละเอียดความเป็นไปได้ คาดว่าจะสามารถนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่ออนุมัติโครงการส่วนต่อขยายได้ในปี 2564 แล้วสามารถคัดเลือกเอกชนผู้ลงทุนได้ในปี 2567 และเสร็จพร้อมให้บริการในปี 2571

โครงการรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออก ระยะที่ 2 จะเป็นส่วนต่อขยายจากโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน โดยสร้างต่อจากสถานีอู่ตะเภา จ.ระยอง ไปยังจังหวัดจันทบุรี และตราด รวมระยะทางประมาณ 190 กิโลเมตร ทำให้สามารถเดินทางจากสถานีอู่ตะเภาถึงจังหวัดตราดได้ในระยะเวลาเพียง 64 นาที

ทั้งนี้ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ระยะที่ 1 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กำลังเร่งส่งมอบพื้นที่ให้ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด หรือ กลุ่ม CPH เข้าดำเนินการก่อสร้าง โดยแบ่งการส่งมอบออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่

1. ช่วงพญาไท - สุวรรณภูมิ หรือเส้นทางแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ระยะทาง 28 ก.ม. พร้อมส่งมอบพื้นที่ทันทีในวันที่เอกชนคู่สัญญา ชำระค่าให้สิทธิ์การร่วมลงทุนแก่ ร.ฟ.ท. ภายใน 2 ปี (ต.ค. 2564 กลุ่ม CPH จะชำระค่าสิทธิ์จำนวนกว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อเข้าบริหารโครงการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์)

2. ช่วงสุวรรณภูมิ - อู่ตะเภา ระยะทาง 170 ก.ม. พร้อมส่งมอบพื้นที่ภายใน 1 ปี 3 เดือน หรือไม่เกิน 2 ปี หลังจากลงนามในสัญญาร่วมทุน (ภายในม.ค. 2564)

3. ช่วงพญาไท - ดอนเมือง ระยะทาง 22 ก.ม. พร้อมส่งมอบพื้นที่ภายใน 2 ปี 3 เดือน หรือไม่เกิน 4 ปี หลังจากลงนามในสัญญาร่วมทุน (ภายในม.ค. 2565)

ปัจจุบันกลุ่ม CPH ได้เริ่มดำเนินการไปได้หลายส่วน อาทิ การส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจพื้นที่ ระบบและอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมถึงออกแบบปรับปรุงสถานีและบริการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งคณะที่ปรึกษาด้านความยั่งยืนของบริษัทรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกฯ เพื่อมาดูแลด้านสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมด้านบริการและการให้ชุมชนสองข้างทางที่รถไฟพาดผ่านมีส่วนร่วมกับการพัฒนา

อย่างไรก็ตาม ไฮไลท์ส่วนที่ 1 ของโครงการรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกนี้ อยู่ที่การปรับปรุงบริการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ในรูปโฉมใหม่ เพียงแค่อดใจรอจากนี้อีกไม่เกินหนึ่งปี คงจะมีอะไรดี ๆ มาให้ชมกัน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: dorothy11
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
5 VOTES (5/5 จาก 1 คน)
VOTED: frozenstranger
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
10 ประเทศถูกเลือกให้เป็นประเทศที่สวยที่สุดในโลก10 อันดับ ศิลปะการต่อสู้ที่อันตรายที่สุด"เขมร" คือต้นแบบของ "มวยปล้ำ" มีหลักฐานที่ยืนยันได้จากภาพสลักบนปราสาทนครวัด!!ทัวร์ลงดาราสาว แทน ธนัชชา ทัวร์ลงไอจีสนั่น โยงปมเซ่นข่าวลือ น็อต-ชมพู่ทางหลวงเพียงเส้นเดียวในสหรัฐอเมริกาที่ไม่มีรถยนต์ดราม่าบันเทิง ชาวเน็ตไม่ปลื้ม...ใช้ค่าตัว 'อั้ม พัชราภา' และ 'อนันดา' โปรโมตหนังถนนทางตรงดิ่งที่ยาวที่สุดในโลกประเทศที่ไม่อนุญาตให้มีการวางจำหน่าย Coca-Cola10 ประเทศที่ค่าแรงสูงและสวัสดิการดีที่สุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เกิดเหตุแทงสุ่มในรถไฟใต้ดินที่เบลเยียมยูเครนประณามคณะกรรมการโอลิมปิกสากล"หมอวรงค์" จวก "โทนี่" สู้เพื่อครอบครัว ผลประโยชน์ อำนาจกฎหมายไม่ใช่อุปสรรค นักการเมืองโกงที่เป็นอุปสรรคเจ้าของรถสุดเลว เติมน้ำมันรถ แล้วทิ้งเงินลงพื้น
ตั้งกระทู้ใหม่