หน้าแรก ตรวจหวย โปรโมชั่น เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post
 
Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype
 
อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่
 
เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ
 
คำนวณ
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาสร้างบอร์ด ตั้งกระทู้ใหม่

Google Adwords คืออะไร ทำความเข้าใจภายใน 5 นาที

ประเทศไทยมักจะใช้การทำการตลาดผ่านสองช่องทางใหญ่ๆ ด้วยกัน ประกอบไปด้วย Google Adwords และ Facebook Advertising แม้ว่าตอนนี้จะมีให้เราได้ลองใช้เครื่องมืออย่าง Tiktok, Twitter แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมสูงขนาดนั้น เพราะเม็ดเงินส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในสองแพลตฟอร์มดังกล่าว ในวันนี้ Digi Era จึงจะได้มาอธิบายให้ทุกคนได้ทราบกันว่า Google AdWords มันคืออะไร

 

Google AdWords คืออะไร?

Google Ads คือ เครื่องมือทำมาหากินของกูเกิ้ลที่จะให้คนที่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง หรือให้บริษัทที่รับทำการตลาดออนไลน์ (Ads Agency) ได้สร้างแอคเค้าท์เพื่อเข้าไปทำการตลาดออนไลน์บนเครือข่ายของกูเกิ้ลทั้งหมด อันประกอบไปด้วย Google Search (SEM), Google Display Network (GDN), Youtube, Apps Installs, Gmail Ads ซึ่งทุกคนสามารถที่จะสมัครเพื่อเข้าไปใช้บริการได้ โดยที่คุณสามารถที่จะสมัครเพื่อใช้บริการด้วยตัวเองง่ายๆ ได้ที่ – ads.google.com

Google Ads และ Smart Campaign ต่างกันอย่างไร?

สำหรับการเริ่มต้น สร้าง Google Adwords Account ในปี 2020 ระบบมักจะบังคับให้เราเป็นแอคเค้าท์ที่เรียกว่า Smart Campaign ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีสักเท่าไหร่นัก เพราะกูเกิ้ลจะพยายามทำให้เราทำแคมเปญผ่านระบบ Machine Learning แน่นอนว่ามันดีเพราะคุณแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย หากแต่ว่าระบบนี้อาจจะส่งผลให้คุณต้องจ่ายค่าคลิกที่สูงจนเกินไป และไม่สามารถที่จะปรับแต่งอะไรใดๆ ได้ทั้งสิ้น ดังนั้นเราแนะนำให้เปลี่ยนไปเป็น Expert Mode

ข้อดีและข้อเสียของการใช้ Smart Search Campaign

การจัดการและบริหารแคมเปญ : ถ้าหากคุณเลือกที่จะใช้ Google Ads Express มันจะทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น เนื่องจากมันเป็นระบบที่เรียกว่า automation ซึ่งแค่ใส่ URL ทางระบบก็จะสามารถมองหา targeting ต่างๆ ให้คุณเอง แต่ถ้าคุณจะไม่สามารถจัดการ Optimization ได้เลยไม่ว่าจะเป็น ปิดคีย์เวิร์ดที่ไม่ต้องการ เป็นต้นแต่ถ้าหากเป็น AdWords ทั่วๆ ไปคุณจะสามารถเลือกคีย์เวิร์ดที่จะใช้ได้ หรือ เลือกใช้คีย์เวิรด Match Type ในแบบที่คุณชอบได้

ภาพจาก – https://ppcprotect.com/adwords-vs-adwords-express/

รูปแบบของ Ads : AdWord Express จะให้คุณเลือกใช้ได้เฉพาะคำโฆษณาที่เป็นข้อความเพียงเท่านั้น ไม่สามารถใช้เป็น VDO หรือ Banners ได้ ซึ่งจะต่างกับกับ Google Ads ที่จะให้คุณสามารถรันโฆษณาผ่านเครือข่ายต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น Youtube หรือ Google Display Network

Google Ads ให้คุณทำโฆษณาแบบไหนได้บ้าง?

ถ้าหากคุณต้องการที่จะลง โฆษณาใน Google Adwords คุณจะสามารถลงได้ทุกระบบที่อยู่บน Network ของ Google เลยก็ว่าได้ ตามที่ได้อธิบายไว้ในข้างต้น อย่างไรก็ตามในแต่ละ Network มันก็จะมีความแตกต่างกันออกไป อย่างเช่น การเลือกเป้าหมายที่จะทำโฆษณา หรือ รูปแบบของโฆษณา ลองมาทำความเข้าใจกันว่าแต่ละแบบจะสามารถลงโฆษณาแบบไหนกันได้บ้าง

Google Search หรือ SEM

การทำโฆษณาบนระบบค้นหาที่เจาะจงได้ค่อนข้างตรงกลุ่มเป้าหมายเพราะทางระบบจะเลือกโชว์คำโฆษณาของคุณตามคีย์เวิร์ดต่างๆ ทีมีคนค้นหาบนเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Google ซึ่งทางระบบจะทำการคิดเงินเมื่อมีคนคลิกที่โฆษณาของคุณ ซึ่งศัพท์เทคนิคที่มักจะใช้กันเรียกว่า Pay Per Click Marketing

สำหรับใครที่ต้องการจะเลือกใช้ Google Ads แบบ SEM จำเป็นที่จะต้องมีความรู้ในการคัดเลือก และคัดสรรคีย์เวิร์ดพอสมควร โดยที่คุณจะสามารถค้นหาคีย์เวิร์ดที่ต้องการได้นั้นจากๆ Keyword Planner Tools ใน Google หรือ Ubersuggest

ถ้าถามว่าธุรกิจแบบไหนบ้างที่จะต้องใช้ Google Search สำหรับโปรโมทสินค้าผ่านออนไลน์ ต้องขอบอกได้เลยว่าแทบจะทุกธุรกิจ จะให้พูดถึงเรื่องยกเว้นก็คงจะเป็นธุรกิจที่เป็นแนวใหม่ หรือยังไม่ค่อยมีคนหาด้วยการใช้คีย์เวิร์ดมากเท่าไหร่ ซึ่งก็ต้องลองใช้ Keyword Planner ดูว่าในธุรกิจที่คุณได้ทำอยู่มีคีย์เวิร์ดไหนน่าสนใจบ้าง รู้หรือไม่ว่า Google Ads และ SEO ต่างกันนะ อ่านได้ในบทความนี้ – SEO คืออะไร

Google Display Network หรือ GDN

การทำโฆษณาบนเครือข่าย (Network) ส่วนอื่นๆ ของ Google ที่ไม่ใช่ระบบการค้นหา อย่างเช่น แบนเนอร์ที่เห็นตามที่ต่างๆ บนเว็บไซต์ / แบนเนอร์ตามแอพพลิเคชั่นบนเครือข่าย Google Play หรือใน Gmail ล้วนเป็นการทำโฆษณาผ่านระบบ Google Display Network แทบทั้งสิ้น โดยปกติแล้วการใช้งาน Display จะมุ่งเน้นเฉพาะคนที่ต้องการที่จะให้คนรับรู้ถึงแบรนด์ (Brands Awareness)  มากกว่าจะเป็นการสร้างยอดขาย

เข้าถึงคนใช้อินเตอร์เน็ต (Internet Users) ด้วยการ Targeting และ Re-Marketing สำหรับการใช้งาน Display Network บน Google AdWords ทางระบบจะให้คุณเลือกเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างหลากหลาย อาทิเช่น คนที่ชื่นชอบเรื่องรถ, การเงินและการธนาคาร และอื่นๆ อีกมากมายที่ทาง Google ได้เก็บรวบรวมเอาไว้ภายในระบบ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็มาจากการท่องเว็บต่างๆ นานา ทั้งบน PC หรือ Mobile

การคิดเงินบนระบบของ Display Network จะไม่ใช่การคิดเงินผ่าน Clicks แต่จะคิดเงินด้วยรูปแบบของ CPM หรือ Cost Per 1,000 Impression ก็คือ จะจ่ายก็มีคนเห็นโฆษณาของคุณ 1,000 ครั้งขึ้นไป เพียงเท่านั้น

Universal App Campaign (UAC)

สำหรับใครก็ที่ต้องการจะโปรโมทแอพพลิเคชั่นเกม หรืออะไรก็ตามแต่ สามารถที่จะเลือกใช้แคมเปญนี้ได้โดยตรง ซึ่งข้อสำคัญเมื่อได้ใช้นั้นคุณจำเป็นที่จะต้องผูก Google AdWords กับ Play Store ที่จะทำให้คุณสามารถที่จะรู้ได้ว่ามีคนดาวน์โหลดแอพของคุณเท่าไหร่ โดยแคมเปญนี้จะสามารถทำได้ทั้งฝั่งที่เป็น Android และ iOS แต่มีข้อแม้อยู่เล็กน้อย สำหรับเครือข่ายของฝั่ง Apple

ใครก็ตามที่อยากทำ App Campaign สำหรับแอพที่อยู่บน iOS ใน Google Ads ทางเรานะนำให้ติดตั้ง Conversions Tracking ก่อนเพื่อที่จะทำให้แคมเปญนั้นสามารถที่จะรันได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งเราสามารถติดตั้งได้หลากหลายแบบ อาทิเช่น การติดตั้ง Java Script ในตัว App โดยตรงเพื่อตรวจสอบว่ามีคนดาวน์โหลดเท่าไหร่ หรือการเลือกติดตั้งด้วยการใช้ Appflyer หรือ Firebase

สำหรับการคิดเงินของ Universal App Campaign จะเป็นการคิดจากยอดดาวน์โหลดทั้งหมด ซึ่งศัพท์เทคนิคจะเรียกว่า CPI (Cost Per Install) โดยแปลเป็นไทยคือ ต่อหนึ่งการดาวน์โหลด คุณจะต้องจ่ายเท่าไหร่ สำหรับการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นของคุณในแต่ละครั้ง

Youtube Campaigns

การสร้างแคมเปญโฆษณาโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้งานบน Youtube โดยตรง ซึ่งคุณจะสามารถเลือกรูปแบบของการ Targeting ได้อย่างอิสระ อย่างเช่น คนๆ นั้น ชอบเรื่องอะไร หรือ อายุเท่าไหร่ เป็นต้น โดยรูปแบบของโฆษณาจะเป็นลักษณะของ VDO ที่สามารถเลือกได้ตั้งแต่ มากกว่า 1 นาที, 30 วินาที, 15 วินาที และ 6 วินาที ซึ่งมีสิทธิ์ที่จะได้เลือกว่าจะใช้ VDO แบบไหนในการเจาะแต่ละกลุ่มเป้าหมาย

สำหรับการทำ Google AdWords บน Youtube ส่วนมากจะมีการคิดเงินแบบ CPV หรือ Cost Per Views หมายถึง จะจ่ายเมื่อมีคนดู VDO ของคุณเพียงเท่านั้น หรือ การคิดแบบ CPM ที่จะจ่ายเมื่อมีคนเห็นโฆษณาของคุณ 1,000 ครั้ง ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะจ่ายแบบไหน

Shopping Ads

การสร้างแคมเปญโฆษณาผ่าน Google Search เหมือนกับ SEM โดยผู้ที่ทำโฆษณาจะต้องเลือกใช้คีย์เวิร์ดให้มีความเหมาะสมกับสินค้าหรือโปรดักซ์เช่นเดียวกัน หากแต่ว่ารูปแบบของโฆษณาจะแตกต่างกันออกไป ซึ่งจะไม่ใช่รูปแบบของ Text ที่โชว์ให้เห็นโดยทั่วไป แต่จะเป็นลักษณะตามภาพด้านล่าง

อย่างไรก็ตามสำหรับใครก็ตามที่ต้องการจะสร้างแคมเปญแบบนี้จะต้องเป็นเว็บที่เป็น e-Commerce ที่มีระบบการเก็บเงินผ่านออนไลน์ และมีการอัพเดตสินค้าอยู่ตลอดว่า รวมทั้งต้องอัพเดตหรืออัพโหลดสินค้าขึ้นบน Google Merchandise Center เพื่อที่จะให้ทาง Google ได้เลือกสินค้าของคุณโชว์ในผลการค้นหาของแต่ละคีย์เวิร์ด

Google Adwords คิดเงินอย่างไร?

ปกติแล้ว Google จะมีการโฆษณาว่าเมื่อมีคนคลิกโฆษณาคุณจะต้องจ่ายเงินตามคลิกที่เกิดขึ้นจริงหรือเราเรียกกันว่า Average CPC สมมติมีคนคลิกไปที่โฆษณาของเรา 10 ครั้ง ครั้งละ 10 บาท สุดท้ายเราจะต้องจ่ายให้กับกูเกิ้ล 100 บาท อย่างไรก็ตามกูเกิ้ลจะมีการคิดเงินในแบบของรายวันเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณต้องการทำโฆษณาในเดือนนี้เป็นจำนวนเงินทั้งหมด 100,000 บาท จะต้องนำเงิน 1 แสนนั้นมาหารกับจำนวนวันของแต่ละเดือน หรือค่าเฉลี่ยที่ 30.4 วัน จากตัวอย่างข้างต้น จะเท่ากับว่าจริงๆ แล้ว เราจะต้องจ่ายให้กับทาง Google ที่วันละ 3,200 บาทโดยการประมาณ

อย่างไรก็ตาม Google จะมีระบบนึงที่จะทำให้โอกาสการใช้จ่ายของเราเพิ่มสูงขึ้นในแต่ละวัน โดยอ้างอิงจาก Demand และ Supplied ทำให้จากเดิมเราตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าจะใช้วันละ 3,200 บาท อาจจะทำให้มียอดใช้จริงๆ เกินไป 20% หรืออาจจะมากกว่านั้น แต่ถ้าในวันถัดมายอดมันกลับลดลงก็อย่าเพิ่งตกใจเพราะทางระบบจะพยายามเฉลี่ยการใช้จ่ายให้ครบตามจำนวนเงินที่เราต้องการคือไม่เกิน 100,000 บาท

ทั้งหมดเป็นฟังก์ชั่นที่จะให้คุณสามารถเลือกทำ โฆษณาผ่าน Google AdWords / Google Ads ได้โดยคุณสามารถเลือกได้ว่าอยากที่จะทำแบบไหนไม่ว่าจะเป็น สร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์สินค้าของตัวเอง หรือสร้างยอดขาย ก็ขึ้นอยู่กับว่าต้องการแบบไหน สุดท้ายอีกหนึ่งสำคัญที่เมื่อได้ลองทำด้วยตัวเองแล้ว เราก็ต้องเข้าใจ Metric ต่างๆ ของมันด้วย ทาง Digi Era แนะนำให้อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกันที่ได้เคยเขียนไว้แล้ว

ขอบคุณเนื้อหา และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่: https://digi-era.co/what-is-google-adword/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: digieroi
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
 
 
ชื่อ
Google Adwords คืออะไร ทำความเข้าใจภายใน 5 นาที
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ร้านบุฟเฟ่ต์ ติดป้ายบอกลูกค้าอย่างนี้ ถ้าเป็นคุณจะไปกินอีกไหม?สนใจไหม? แค่มีบัญชี ธ.ออมสิน ให้ยืม 50,000 ผ่อนสบาย แค่เดือนละ 1,000 บาทความดูดีที่มาพร้อมกับภัยเงียบ!!!บิ๊กเซอร์ไพรส์! ค่ำคืนนี้ "ส.ศิวรักษ์" ประกาศถีบประยุทธ์ให้พ้นจากอำนาจ
ลาก่อย Control Panel เมื่อ Windows 10 จะไม่มีมันอีกต่อไป!อยากเป็น youtuber เป็นเเล้วไม่ง่ายMicrosoft เผย พบแฮกเกอร์จากเกาหลีเหนือและรัสเซีย พยายามโจมตีบริษัทวิจัยวัคซีน COVID-19Google Search Console ไม่สามารถ Submit url ได้! เรามีวิธี
ตั้งกระทู้ใหม่