เจ้าสัวธนินท์แนะกลยุทธ์ตัวเบา รับท่องเที่ยว ร้านอาหารวิถีใหม่
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กระทบภาคธุรกิจอย่างต่อเนื่องมาหลายเดือน จึงต้องมีการฟื้นฟูและปรับตัว เพื่อให้กลับมายืนหยัดอยู่ได้อย่างเข้มแข็ง เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับนักธุรกิจปากช่อง ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัว แต่ผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงกับวิถีใหม่ หรือ New Normal ที่จะทำให้เกิดการท่องเที่ยวมากขึ้น เพราะผู้คนในวิถีใหม่ สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ หรือทำงานไปพร้อมกับการท่องเที่ยว ธุรกิจจึงต้องพัฒนาเพื่อรองรับการท่องเที่ยวปลอดภัย
เจ้าสัวธนินท์ ได้แนะนำผู้ประกอบการภัตตาคารร้านอาหารแถบปากช่องและเขาใหญ่ เร่งปรับตัวสู้กับโควิด-19 โดยให้บริการอาหารที่สด สะอาด ปลอดภัย ให้ลูกค้ามั่นใจว่าเข้ามารับประทานแล้ว จะไม่เสี่ยงกับการติดโควิด-19 ธุรกิจจึงต้องคิดใหม่ ทำใหม่ โดยเริ่มจาก
- ความปลอดภัยในร้านอาหาร ภัตตาคารและร้านอาหารต่าง ๆ ควรลงทุนวางระบบห้องอาหาร ในรูปแบบ Clean room เพื่อสร้างระบบอากาศหมุนเวียน ใช้เครื่องกรองอากาศ ระบบฆ่าเชื้อด้วยแสงUV ที่คอยหมุนเวียนอากาศออกให้ถ่ายเท จะทำให้ร้านอาหารและธุรกิจร้านอาหารมีความปลอดภัยจากเชื้อโรค ซึ่งจะสร้างความมั่นใจให้ผู้เข้ามาใช้บริการ
- รุกสู่ดิลิเวอรี่ เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป การรับประทานอาหารนอกบ้านของวิถีชีวิตใหม่อาจจะลดน้อยลง
- ใช้กลยุทธ์ “ตัวเบา” คือ ขยายไลน์สินค้าอื่น เพิ่มเติมจากการจำหน่ายอาหาร โดยไม่ต้องลงทุนอุปกรณ์ที่หนักทั้งเงินและสร้างภาระ แต่ใช้ภัตตาคารหรือร้านอาหารเป็นช่องทางนำสินค้าที่ลูกค้าของร้านจำเป็นต้องใช้มาจำหน่ายเพิ่มเติม เพื่อเป็นการสร้างรายได้เพิ่ม
“ยุค 4.0 อะไรก็เกิดขึ้นได้ ขายอะไรก็ได้ อย่าจำกัดแต่การขายอาหาร ลูกค้าที่มารับประทานที่ร้านก็ต้องการสินค้าอื่นด้วย จึงควรไปสำรวจความต้องการของลูกค้า หรือแนะนำให้ลูกค้าซื้อ ซึ่งจะเพิ่มกำไรเข้าร้าน”