สนามบินเบตง” ต้อง “ไม่เสียของ” *ลุ้นเปิดบริการปลายปีนั่ง”นกแอร์” *พ่วงเส้นทางกรุงเทพฯ-หาดใหญ่
สนามบินเบตง” ต้อง “ไม่เสียของ”
*ลุ้นเปิดบริการปลายปีนั่ง”นกแอร์”
*พ่วงเส้นทางกรุงเทพฯ-หาดใหญ่
นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า จากการประชุมหารือร่วมกับสายการบินนกแอร์ เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเปิดทำการบินที่ท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ล่าสุดลำดับที่ 29 ของ ทย.ปรากฏว่า ทางสายการบินนกแอร์ยังคงสนใจมาเปิดทำการบิน เพียงแต่ยังไม่พร้อมที่จะทำการบินในเวลานี้ เบื้องต้นอาจเป็นปลายปี 63 หรือต้นปี 64 โดยได้เสนอเงื่อนไขขอให้ ทย. ยกเว้นค่าบริการการขึ้น-ลงอากาศยาน(Landing) และค่าบริการการจอดอากาศยาน(Parking) ซึ่งเรื่องนี้ต้องเสนอให้คณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มี รมว.คมนาคม พิจารณาต่อไป
นายทวี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังขอให้ช่วยการันตีที่นั่งแต่ละเที่ยวบินให้กับสายการบินนกแอร์ เพื่อป้องกันไม่มีผู้โดยสารเดินทาง ซึ่งเรื่องนี้ทาง ทย. รับเป็นเจ้าภาพในการเชิญหารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.ยะลา อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา, หอการค้าจังหวัดยะลา และนายอำเภอเบตง เป็นต้น อย่างไรก็ตามสายการบินนกแอร์ได้ขอกลับไปทบทวนแผนธุรกิจการบินอีกครั้ง และจะนำกลับมาเสนอ ทย. โดยเร็วที่สุด ก่อนนำไปหารือเรื่องการันตีที่นั่งต่อไป ซึ่งทราบว่าจะใช้โมเดลแม่ฮ่องสอนเป็นต้นแบบในการทำแผนส่งเสริมการบิน เพราะเคยเป็นเส้นทางที่สายการบินนกแอร์ทำการบินแล้วขาดทุนมาก่อน
นายทวี กล่าวอีกว่า ยอมรับว่าสายการบินนกแอร์ยังไม่มั่นใจกับการเปิดทำการบินครั้งนี้ว่าจะกำไร หรือขาดทุน เพราะหากบินแล้วขาดทุนก็ต้องหยุดบินอีก อย่างไรก็ตามก่อนมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางสายการบินนกแอร์ยังมั่นใจว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการ โดยเฉพาะผู้โดยสารที่จะเดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย เพื่อมาขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยานเบตง แต่เวลานี้การเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างไทย-มาเลเซียยังคงปิดอยู่ จึงทำให้จำนวนผู้โดยสารกลุ่มนี้ก็หายไปด้วย
นายทวี กล่าวด้วยว่า สำหรับแผนการบินเบื้องต้นที่สายการบินนกแอร์นำเสนอนั้น ระยะแรกจะเป็นแบบพ่วงเส้นทางกรุงเทพฯ-หาดใหญ่(สงขลา)-เบตง(ยะลา) ไม่ใช่บินตรง กรุงเทพฯ-เบตง โดยจะมาจอดแวะพักรับ-ส่งผู้โดยสารที่หาดใหญ่ ก่อนที่จะทำการบินไปเบตงต่อ ส่วนราคาบัตรโดยสารนั้น ยังไม่ได้ตัดสินใจ ขอรอให้ได้เส้นทางเปิดทำการบินที่ชัดเจนก่อน ขณะเดียวกันทางสายการบินนกแอร์ ยังขอให้เจรจากับบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ช่วยลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะเติมอากาศยานด้วย เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่าย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสนามบินเบตง เป็นสนามบินแห่งใหม่ล่าสุดลำดับที่ 29 ของ ทย. มีทิวทัศน์สวยงามมาก ตั้งอยู่บนพื้นที่ 920 ไร่ กลางหุบเขาใน ต.ยะรม อ.เบตง ใช้วงเงินก่อสร้างกว่า 1,900 ล้านบาท ระยะแรกสร้างรันเวย์ 1,800 เมตร รองรับเครื่องบินขนาดเล็ก เช่น เครื่องบินแบบใบพัด ATR ประมาณ 70-80 ที่นั่ง อนาคตมีแผนจะเพิ่มความยาวรันเวย์เป็น 2,100 เมตร รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ สนามบินแห่งนี้วางแผนเปิดบริการกลางปีที่ผ่านมา แต่หลังเกิดโควิด-19 อนาคตสนามบินเริ่มไม่สดใส ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังหาสายการบินมาทำการบินไม่ได้.
แชร์ได้นะคะ แต่ห้าม copy เนื้อหาและภาพไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากทางเพจข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์ ผลิตเนื้อหาเองทั้งหมด ส่วนภาพบางครั้งถ่ายเองบางครั้งได้รับความกรุณาจากแหล่งข่าวให้มา หรือขอใช้ภาพจากส่วนอื่นๆก็จะให้ credit แหล่งที่มานะคะ
ดังนั้น ขอย้ำว่าห้าม copy ไปใส่เพจตัวเองโดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากที่ผ่านมา มีหลายเพจที่กระทำในลักษณะดังกล่าวจำนวนมาก ไม่ให้ความสำคัญของพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย รวมทั้งมารยาทในเรื่อง content & photo credit แต่ก็มีอีกหลายเพจที่น่ารักมากๆ ช่วยแชร์ และแบ่งปันข้อมูล ขอบคุณมากๆเลยค่ะ
ฝากกด like กด share เพจข่าวนวัตกรรมขนส่ง เดลินิวส์ ด้วยนะจ๊ะ