อัพเดตผลงาน “ลุงตู่ 2” พัฒนารถไฟทางคู่ ปฏิรูประบบรางครั้งใหญ่
รัฐบาลได้วางแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการคมนาคมของประเทศเพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางให้กับประชาชนได้มากขึ้น และรองรับการขนส่งสินค้าที่จะสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยในอนาคต โดยวางแผนพัฒนาระบบรางครั้งใหญ่ รถไฟทางคู่เฟส 1 ระยะทางกว่า 3,154 กิโลเมตร จากเดิมที่ประเทศไทยมีรถไฟทางคู่เพียง 173 กิโลเมตร
ปัจจุบันก่อสร้างเฟส 1 จำนวน 9 เส้นทาง ระยะทางรวม 1,671 กม.
🚍 ฉะเชิงเทรา – แก่งคอย 106 กม. เปิดให้บริการแล้ว
🚋 ชุมทางถนนจิระ - ขอนแก่น 187 กม.เปิดให้บริการแล้ว
🚞 มาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กม.
ก่อสร้างคืบหน้า 41% เปิดให้บริการปี 2565
🚃 ลพบุรี – ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กม.
ก่อสร้างคืบหน้า 40% เปิดให้บริการปี 2566
🚟 นครปฐม – หัวหิน ระยะทาง 169 กม.
ก่อสร้างคืบหน้า 61% เปิดให้บริการปี 2565
🚂 หัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม.
ก่อสร้างคืบหน้า 62% เปิดให้บริการปี 65
🚊 ประจวบคีรีขันธ์ – ชุมพร ระยะทาง 167 กม.
ก่อสร้างคืบหน้า 53% เปิดให้บริการปี 2565
และอีก 2เส้นทาง คาดว่าเปิดประมูลปลายปี 63
🚇 เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ 323 กม.
🚉 บ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม 355 กม.
อีกทั้งยังเตรียมก่อสร้างเฟส 2 อีก 7 เส้นทาง ระยะทางรวม 1,483 กม.