“โครงการ กรุงเทพฯ250” พลิกฟื้นฟูเมืองให้เป็นเมืองน่าอยู่ในปี 2575
“โครงการ กรุงเทพฯ250” พลิกฟื้นฟูเมืองให้เป็นเมืองน่าอยู่ในปี 2575
ย้อนเวลาไปเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2558 กรุงเทพมหานครร่วมกับ UddC เผยผลการศึกษาโครงการ “กรุงเทพฯ 250: อนาคต ความหลากหลาย โอกาสของทุกคน” โครงการว่าด้วยการออกแบบฟื้นฟูเมืองกรุงเทพฯ ใน 17 เขตย่านเมืองเก่า
และเสนอแผนแม่บทอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่นำร่องย่านกะดีจีน-คลองสาน ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องที่พร้อมนำไปปฏิบัติในงบประมาณ 390 ล้านบาท
เพื่อเริ่มต้นสร้างกรุงเทพฯ ใหม่ที่จะเห็นผลใน 20 ปีข้างหน้า (ตั้งแต่ในปี 58) ซึ่งตรงกับวาระครบรอบ 250 ปีกรุงรัตนโกสินทร์
.
- โครงการนำร่องกะดีจีน-คลองสาน
สำหรับการพัฒนาพื้นที่กะดีจีนคลองสานนี้จะทำผ่านโครงการ “ย่านแห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรมริมน้ำที่สร้างสรรค์เพื่อทุกคน” ซึ่งประกอบด้วยด้วย 5 โครงการ คือ
1. โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ทางเดินริมน้ำย่านกะดีจีนให้สวยงามมากขึ้นและผู้คนเข้าถึงได้มากขึ้น
2. โครงการศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยวทางน้ำ-จักรยาน สะพานพุทธฯ โดยสร้างให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดเชื่อมโยงการสัญจรทางน้ำ เนื่องจากมีท่าเรือเก่าที่สามารถปรับปรุงให้ใช้งานได้ สร้างทางจักรยานเพิ่ม
3. โครงการสะพานด้วน สวนลอยฟ้า โดยใช้สะพานพระปกเกล้าที่มีอยู่เดิมมาปรับปรุงทางเดินและทางจักรยานเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่าง 2 ฝั่งเจ้าพระยา และจัดสวนให้มีภูมิทัศน์สวยงาม
หลังจากที่ UddC ได้ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนี้เสร็จแล้ว ก็ได้ส่งต่องานให้กับ กทม. ในการก่อสร้างสวนแห่งนี้ต่อไป
จนในปี 2561 กทม. ก็ได้เริ่มต้นโครงการนี้อย่างจริงๆ จังๆ โดยจัดสรรงบประมาณที่ก่อสร้างสวนแห่งนี้กว่า 129.61 ล้านบาท เตรียมเปิดให้บริการสิ้นเดือนมิถุนายนนี้แล้ว
4. โครงการพัฒนาทางเดินริมน้ำย่านคลองสาน ซึ่งปัจจุบันมีโครงข่ายแล้วเพียงแต่ยังไม่เชื่อมต่อ ดังนั้น ต้องพัฒนาทางสัญจรให้เชื่อมต่ออย่างครบวงจร
และ 5. โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนโอชาท่าดินแดง โดยจัดระเบียบทางเท้า และสร้างเป็นถนนคนเดิน
การพัฒนาย่านอื่นๆ
• ย่านพาณิชยกรรม เช่น ปทุมวัน-บางรัก เสนอให้พัฒนาพื้นที่รอบสถานีบีทีเอส เชื่อมโยงถนนหรือซอยต่างๆ ให้สามารถเดินถึงกันได้ หรือย่านสีลม-สาทร อาจพัฒนาพื้นที่คลองให้เป็นพื้นที่นันทนาการ หรือพื้นที่ใต้ทางด่วนศรีรัช ก็พัฒนาเป็นทางจักรยาน ย่านหัวลำโพง อาจพัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่เชื่อมต่อกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือย่านมักกะสัน สามารถพัฒนาเป็นพื้นที่สาธารณะได้
• ย่านที่อยู่อาศัย เช่น ย่านยานนาวา-บางคอแหลม เนื่องจากเป็นพื้นที่ริมน้ำจำนวนมาก จึงสามารถพัฒนาพื้นที่ริมน้ำให้เป็นโครงข่ายสัญจรทางน้ำ รวมถึงพัฒนาเป็นพื้นที่สาธารณะริมน้ำ เช่น บริเวณหน้าองค์การสะพานปลา
• ย่านศูนย์กลางพาณิชยกรรมตากสิน สามารถพัฒนาพื้นที่โดยรอบเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายการสัญจรที่สำคัญ และกระจายการสัญจรออกด้วยการเพิ่มเส้นทางจราจร หรือย่านวงเวียนใหญ่ เป็นพื้นที่ที่มีร้านค้าที่ดีอาหารอร่อยจำนวนมาก ก็พัฒนาทางเท้าและทางจักรยานเพิ่มขึ้น
• ย่านราชการ-ที่อยู่อาศัย เช่น ดุสิต-พญาไท มีโครงข่ายถนนที่ดีอยู่แล้ว เพียงแต่ระบบการสัญจรไม่เชื่อมโยงกันทั้งระบบรางและทางน้ำ ดังนั้นต้องพัฒนาโครงข่ายให้เชื่อมโยงกัน รวมถึงพัฒนาพื้นที่รอบสถานีบีทีเอสด้วย หรือย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สามารถออกแบบให้เป็นจุดเปลี่ยนถ่ายการสัญจรทั้งทางรถ ราง และเดินเท้า
• ย่านที่อยู่อาศัย เช่น จรัญสนิทวงศ์ ปัจจุบันรถติดตลอดเวลา เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานไม่มีถนนเชื่อมโยงไปหาแหล่งทำงานในทิศตะวันออกและตะวันตก หรือสะพานข้ามแม่น้ำ ทั้งนี้ ปัจจุบันสามารถพัฒนาคุณภาพการอยู่อาศัยให้ดีขึ้นได้ เพราะมีระบบรางเข้าถึงแล้ว
.
หากย้อนเวลากลับไปราวปี 2558 บางคนอาจมีความคิดว่า โครงการคงเกิดไม่ได้จริงหรอก หรือ เป็นเพียงแค่การขายฝันให้คนกรุงหรือเปล่า?
แต่ในขณะนี้มีโครงการที่เกิดขึ้นจริงแล้ว คือโครงการ “พระปกเกล้าสกายปาร์ค” ตอนนี้คงหวังว่าโครงการอื่นๆจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้