ทช ทุ่ม1.4 พันล้าน ทุบเสานำทาง 7 แสนต้นทั่วประเทศ
อุบัติเหตุ เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะจะสร้างความเสียหายให้ทั้งคนและสิ่งของ ซึ่งทาง ทช.ได้มีการเสนอเปลี่ยนเสาหลักนำทางย างพารา กว่า 7 แสนต้น ลดความรุนแรงอุบัติเหตุกรณีหลุดออกนอกทาง ซึ่งนายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ทช. เปิดเผยว่า ทช.ได้ย างพารามาเป็นส่วนผสมในอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย เปลี่ยนเสาหลักนำทางย างธรรมชาติทั่วประเทศ เพื่อลดความรุนแรงของอุบัติเหตุจากการหลุดออกนอกทาง ชนกับหลักนำทางและเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนย าง ส่งเสริมการใช้ย างพาราภายในประเทศ ตามนโยบายของ นายศักดิ์สย าม ชิดชอบ รมว.คมนาคม
เสาหลักนำทาง
ทั้งนี้ ทช.จะใช้งบราว 1.4 พันล้านบาท ในการปรับเปลี่ยนเสาหลักนำทางจากคอนกรีตเสริมเหล็ก จำนวน 7 แสนต้นทั่วประเทศ ให้เป็นเสาหลักย างพาราแทน โดยจะให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2565 โดยจะเริ่มปรับเปลี่ยน ในปี 2563 จำนวน 2 แสนต้น ปี 2564 จำนวน 2 แสนต้น และปี 65 อีกจำนวนกว่า 3 แสนต้น
เสาหลักนำทาง
หลักการนำทางที่ย างพาราที่จะนำไปติดตั้งใหม่มีต้นทุนการผลิตที่ 2,500 บาทต่อหลัก เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยทางโค้งบนทางหลวงชนบทที่ติดตั้งหลักนำโค้ง โดยส่วนใหญ่จะใช้หลักนำโค้งประมาณ 14 หลักต่อโค้ง จะใช้เงินเปลี่ยนประมาณ 3.5หมื่นบาท ต่อโค้งเท่านั้น
เป็นอรชีกหนึ่งโครงการที่ทาง ทช. เตรียมงบประมาณ ทุ่ม1.4พันล้าน ทุบเสานำทาง7แสนต้น ให้เป็นเสายางพาราช่วยลดอุบัติเหตุ และช่วยเหลือเกษตรกรสวนย าง