คุณเคยรู้มาก่อนไหมว่า traffic ที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเรานั้นมีที่มามาจากไหน สิ่งที่เราสามารถทำได้นั้นคือการสร้าง UTM นั่นเอง แต่ว่า UTM นั้นคืออะไร ไปดูความหมายกันก่อนเลย
UTM คืออะไร?
UTM หรือ Urchin Tracking Module เป็น parameter ที่เราวางต่อท้าย URL ซึ่งเป็น URL ของหน้า Landing page เพื่อนำข้อมูลมาเพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า ว่ามาจากไหน มาได้อย่างไร และทำไมถึงมา?
UTM ประกอบด้วย…
ซึ่งการสร้างเว็บไซต์ครั้งหนึ่งนั้น เราอาจจะเคยเจอปัญหาเวลาเราจะดู Google analytics แล้วเราไม่รู้ว่า traffic ที่เข้ามาจากไหน หรือสื่อไหนบ้าง เราสามารถทำได้ด้วยการใช้ UTM ที่จะช่วยให้เราสามารถวัดผลของ campaign ที่เราได้ทำการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น เช่น สื่อ Social Media ที่เรานั้นได้ทำการโฆษณาผ่านโพสต์ใน Facebook เป็นต้น
เราจึงมาเสนอวิธีการสร้าง UTM ง่ายๆด้วยการใช้ Google Analytics โดยเราสามารถทำได้โดย
และแล้วคุณก็จะได้ URL ใหม่ที่มีการใส่ UTM แล้ว จากนั้นคุณก็สามารถนำเอา URL นี้ไปแชร์ตามสื่อต่างๆ แล้วเมื่อมีคนมาคลิกแล้ว ข้อมูลจะถูกส่งไปที่ Google analytics ว่าผู้ที่เยี่ยมชมเว็บไซต์นั้นมาจาก Source, Medium และ Campaign ตามที่เรากำหนด
ประโยชน์ของ UTM
ทำให้เราได้เห็นถึงประสิทธิภาพของหน้าเว็บไซต์ว่ามีคนเข้ามาเยี่ยมชมเป็นจำนวนเท่าไหร่ เวลาที่ใช้อยู่บนหน้าเว็บไซต์นานไหม และพวกเค้ารู้จักเว็บไซต์ของเราได้จากแหล่งไหนมากที่ เมื่อคุณทราบถึงข้อมูลและวิเคราะห์ได้แล้ว ก็จะทำให้คุณสามารถวางกลยุทธ์การตลาดให้ออกมาได้ดีมากยิ่งขึ้น
นอกจากการทราบถึงประโยชน์ของการทำ UTM แล้ว ก็ยังมีสิ่งที่ต้องระวังด้วยเช่นกัน เช่น
จะเห็นได้ว่าการสร้าง UTM นั้นง่ายนิดเดียว เป็นตัวช่วยที่จะทำให้คุณนั้นสามารถเก็บข้อมูลของผู้ที่มาเข้าชมเว็บไซต์ของได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น และทำให้คุณสามารถแยกประเภทของข้อมูลได้ง่ายยิ่งขึ้น
บทความโดย - Yes Web Design Studio
บริการออกแบบเว็บไซต์ในกรุงเทพฯ – นักออกแบบเว็บไซต์ในประเทศไทย – ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเว็บไซต์ ต้องที่นี่เท่านั้น Yes Web Design Studio
ติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : yeswebdesignstudio
Twitter : yeswebdesignbkk