คลังเปิดบทลงโทษ หากใครก็ตามกรอกข้อมูลขอรับเงินเยียวยา 5,000 เป็นเท็จ โทษหนักทั้งจำ-ทั้งปรับ
คำถาม-คำตอบ (Q&A) มาตรการเยียวยา 5,000 บาท COVID-19 (ณ วันที่ 1 เมษายน 2563)
1.การได้รับข้อความว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จ ข้อมูลบัตรประชาชนและหมายเลขโทรศัพท์ไม่ถูกต้อง แม้ดำเนินการตามคำแนะนำธนาคารของกรุงไทยแล้ว ก็ยังได้รับข้อความในลักษณะเดิม สามารถตรวจสอบได้หรือไม่ว่าเกิดจากสาเหตุใด
ตอบ
1.กรณีได้รับ SMS แจ้งว่า “ลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง” หรืออีเมลแจ้งว่า “สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ” แสดงว่าข้อมูลบัตรประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้ โดยขอให้ตรวจสอบข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชน ได้แก่ เลขประจำตัวประชาชน ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด และเลขเลเซอร์ (Laser Code) หลังบัตรประจำตัวประชาชน ให้ถูกต้องก่อนการกดยืนยันการลงทะเบียนทุกครั้ง เพื่อลดข้อผิดพลาดในการลงทะเบียน
2.หากเข้าไปลงทะเบียนใหม่แล้ว หน้าจอจะแสดง “ดำเนินการไม่สำเร็จ” แสดงว่า หมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือถูกลงทะเบียนสำเร็จ ให้รอผล SMS หรือ อีเมล ดังนี้
2.1หากไม่ได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง แสดงว่า ระบบได้บันทึกข้อมูล และอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาการให้สิทธิ์
2.2หากได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้
3.สามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ที่ธนาคารกรุงไทย โทร. 02 111 1144 หรือ Chatbot LINE Krungthai Connext
2.ถ้าได้รับอีเมลตอบกลับมาว่าไม่มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือ สามารถอุทธรณ์ได้หรือไม่
ตอบ
1.อีเมลที่ผู้ลงทะเบียนได้รับแจ้ง “สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ” นั้น เป็นการแจ้งว่าข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถกลับไปลงทะเบียนใหม่ได้
2.หากเข้าไปลงทะเบียนใหม่แล้ว หน้าจอจะแสดง “ดำเนินการไม่สำเร็จ” แสดงว่า หมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือถูกลงทะเบียนสำเร็จ ให้รอผล SMS หรือ อีเมล ดังนี้
2.1หากไม่ได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง แสดงว่า ระบบได้บันทึกข้อมูล และอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาการให้สิทธิ์
2.2 หากได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้
3.ระบบจะมีการแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ทั้งกรณีผ่านสิทธิ์และไม่ผ่านสิทธิ์ผ่านทาง SMS ไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือและอีเมลที่ท่านลงทะเบียนไว้โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ กรณีไม่ผ่านสิทธิ์ กระทรวงการคลังจะพิจารณากำหนดแนวทางการอุทธรณ์ และจะประกาศให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง
3.เป็นความจริงหรือไม่ที่เริ่มมีการแจ้งผลการพิจารณาแก่ผู้ลงทะเบียนแล้ว และหากมีการแจ้งแล้ว รูปแบบการแจ้งทั้งใน SMS และ อีเมลจะมีข้อความอย่างไร
ตอบ
1.ขณะนี้ ยังไม่ได้มีการแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ กรณีได้รับอีเมลที่ผู้ลงทะเบียนได้รับแจ้ง “สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ” นั้น เป็นการแจ้งว่าข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถกลับไปลงทะเบียนใหม่ได้
2.สำหรับรูปแบบการแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ผ่านทาง SMS และอีเมล จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง
4.ต้องการยกเลิกการลงทะเบียน เพราะกลัวได้รับโทษ เนื่องจาก 1) กรอกข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง 2) เป็นผู้ได้รับสิทธิประกันสังคม
ตอบ ขณะนี้ระบบยังไม่เปิดระบบให้ยกเลิกข้อมูลการลงทะเบียน ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะพิจารณากำหนดแนวทางการยกเลิก/สละสิทธิ์สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิ์ แต่ประสงค์จะยกเลิก/สละสิทธิ์ต่อไป หากมีจะประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน
5.หลังจากที่กรุงไทยปิดปรับปรุงระบบเมื่อคืนวันที่ 31 มี.ค. 63 ประชาชนได้รับ SMS แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จ และ E-mail แจ้งว่า “สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ” เนื่องจากข้อมูลไม่ถูกต้อง ให้ลงทะเบียนใหม่ ทั้งที่ได้รับหน้าจอการยืนยันแล้ว
6.หลังจากลงทะเบียนใหม่ในเช้าวันนี้ ประชาชนยังคงลงทะเบียนไม่ได้ โดยหน้าจอขึ้นว่า ข้อมูลไม่ถูกต้อง / หมายเลขบัตรประชาชนถูกใช้ลงทะเบียนแล้ว
ตอบ คำตอบรวมอยู่ในข้อ 5 แล้ว
7.ประชาชนเกิดการเข้าใจผิดว่า sms และ E-mail แจ้งว่า “ไม่ได้รับสิทธิ” เป็นการแจ้งผลการพิจารณาจากกระทรวงการคลัง
ตอบ ขณะนี้ ยังไม่ได้มีการแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ สำหรับ SMS แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประจาตัวประชาชนไม่ถูกต้อง และ E-mail แจ้งว่า “สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ” แสดงว่าข้อมูลบัตรประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถกลับไปลงทะเบียนใหม่ได้
8.คนว่างงานที่ได้รับสิทธิประกันสังคมครบระยะเวลาแล้ว มีสิทธิลงทะเบียนหรือไม่
ตอบ หากเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และได้รับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานครบระยะเวลาที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดแล้ว จะได้รับความช่วยเหลือตามที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดต่อไป
9.มีการเร่งรัดให้แจ้งผลการพิจารณาสิทธิ ขอให้รีบแจ้งโดยเร็ว
ตอบ ระบบต้องมีการคัดกรองอย่างละเอียด เนื่องจากมีคนลงทะเบียนเป็นจำนวนมากกว่า 20 ล้านคน อย่างไรก็ดี การแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ทั้งกรณีผ่านสิทธิ์และไม่ผ่านสิทธิ์ผ่านทาง SMS ไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือและอีเมลที่ท่านลงทะเบียนไว้โดยเร็วที่สุด
10.บัตรประชาชนที่เป็นรุ่นเก่า (ไม่ใช่รูปแบบ Smart Card) จะสามารถลงทะเบียนได้อย่างไร
ตอบ ในเบื้องต้นผู้ที่ประสงค์จะลงทะเบียนอาจต้องไปดำเนินการทำบัตรประชาชนใหม่ที่เป็นรูปแบบ Smart Card เนื่องจากการลงทะเบียนจะต้องใช้เลขเลเซอร์ (Laser Code) ที่อยู่ด้านหลังบัตรประจำตัวประชาชนประเภท (Smart Card) เพื่อใช้ตรวจสอบและข้อมูลกับกระทรวงมหาดไทย
11.กรณีที่ลงทะเบียนและกรอกหมายเลขบัตรประชาชนไปแล้ว ระบบแจ้งว่าดำเนินการไม่สำเร็จ และธนาคารกรุงไทยแจ้งว่ายังไม่ได้รับการลงทะเบียน แต่เมื่อจะดำเนินการลงทะเบียนอีกครั้งพบว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ จะมีวิธีการแก้ไขปัญหาการลงทะเบียนกรณีดังกล่าวอย่างไร
ตอบ กรณีได้รับ SMS ลงทะเบียนแจ้งผลการลงทะเบียนไม่สำเร็จ สามารถเข้าไปลงทะเบียนใหม่ได้ และกรณีที่ยังไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ได้ (ระบบแจ้งว่า ได้ลงทะเบียนไปแล้ว) ให้ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ที่ธนาคารกรุงไทย โทร. 02 111 1144 ว่าสามารถลงทะเบียนใหม่ได้หรือยัง
12.กรณีที่ผลการพิจารณาผ่านเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท แต่มีความประสงค์จะสละสิทธิ์ จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ อย่างไร
ตอบ ขณะนี้ระบบยังไม่เปิดระบบให้ยกเลิกข้อมูลการลงทะเบียน ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะพิจารณากำหนดแนวทางการยกเลิก/สละสิทธิ์สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิ์ แต่ประสงค์จะยกเลิก/สละสิทธิ์ต่อไป หากมีจะประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน
13.ในกรณีที่มีผู้กรอกข้อมูลเท็จ จะมีการดำเนินการทางกฎหมายอย่างไร และหากเป็นการให้ข้อมูลเท็จโดยมิได้มีเจตนา จะมีการดำเนินการทางกฎหมายหรือไม่
ตอบ
1.ในกรณีการกรอกให้ข้อมูลเท็จและตรวจสอบพบภายหลังว่าเป็นผู้ไม่มีสิทธิในการรับเงินช่วยเหลือจากมาตรการฯ ภาครัฐมีสิทธิสั่งระงับการจ่ายเงินชดเชยตามมาตรการฯ โดยผู้ได้รับเงินเยียวยาที่ไม่มีสิทธิในมาตรการฯ จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบจ่ายเงินชดเชย ที่ได้รับไปแล้วคืนให้แก่รัฐภายใน 90 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งการระงับสิทธิดังกล่าว ตามวิธีการที่กระทรวงการคลังหรือผู้จัดทำระบบให้กระทรวงการคลังกำหนด ทั้งนี้ ในกรณีที่รัฐได้ดำเนินการข้างต้นแล้ว รัฐอาจใช้สิทธิในการที่จะดำเนินคดีทางแพ่งหรือทางอาญาต่อไป
2.ทั้งนี้ ในกรณีการให้ข้อมูลเท็จโดยเจตนา ถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี ปรับสูงสุดไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยในกรณีที่เป็นการให้ข้อมูลเท็จโดยมิได้มีเจตนาและถูกดำเนินการทางกฎหมาย ในชั้นศาลจะมีกระบวนการพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อไป
14.ตามที่ได้มีการเผยแพร่ว่า หากให้ข้อมูลเท็จมีความเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดีฐานฉ้อโกง ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี ปรับสูงสุดไม่เกิน 60,000 บาท นอกจากนี้ จะเข้าข่ายความผิดฐานแจ้งความเท็จ โทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 6 เดือน ปรับสุงสุดไม่เกิน 100,000 บาท เป็นความจริงหรือไม่
ตอบ การให้ข้อมูลเท็จโดยเจตนา ถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี ปรับสูงสุดไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
15.ประชาชนที่ลงทะเบียนได้รับ SMS “ลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลตามบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง” และ Email แจ้งไม่ได้รับสิทธิต้องทำอย่างไร
ตอบ
1.กรณีได้รับ SMS แจ้งว่า “ลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง” หรืออีเมลแจ้งว่า “สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ”แสดงว่าข้อมูลบัตรประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่
2.หากเข้าไปลงทะเบียนใหม่แล้ว หน้าจอจะแสดง “ดำเนินการไม่สำเร็จ” แสดงว่า หมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือถูกลงทะเบียนสำเร็จให้รอผล SMS หรือ อีเมล ดังนี้
2.1หากไม่ได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง แสดงว่า ระบบได้บันทึกข้อมูล และอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาการให้สิทธิ์
2.2หากได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้
ตอบ
1.รูปดังกล่าวเป็นการแจ้งว่าลงทะเบียนสำเร็จเรียบร้อย
2.กรณีได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง แสดงว่าข้อมูลบัตรประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้
3.หากเข้าไปลงทะเบียนใหม่แล้ว หน้าจอจะแสดง “ดำเนินการไม่สำเร็จ” แสดงว่า หมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือถูกลงทะเบียนสำเร็จ ให้รอผล SMS หรือ อีเมล ดังนี้
3.1หากไม่ได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชน ไม่ถูกต้อง แสดงว่า ระบบได้บันทึกข้อมูล และอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาการให้สิทธิ์
3.2หากได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้
16.ลงทะเบียนเลขที่บัญชีผิด/ไม่ตรงกับชื่อที่ลงทะเบียน/บัญชีถูกระงับ แก้ไขได้หรือไม่
ตอบ ขณะนี้ยังไม่มีระบบแก้ไขข้อมูลเลขบัญชี อย่างไรก็ดี หากกรณีเป็นผู้ลงทะเบียนและเป็นผู้ได้รับสิทธิ์หลังจากผ่านการคัดกรอง จะมี SMS แจ้งผลการโอนเงินไม่สำเร็จ โดยผู้ลงทะเบียนสามารถดำเนินการสมัครพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขประจำตัวประชาชนได้เพื่อรอรับการโอนเงิน
17.ให้หลานลงทะเบียนให้ และได้รับแจ้งว่า รอยืนยันผลทางไปรษณีย์แต่ผู้ถามยืนยันว่าลงทะเบียนโดยหมายเลขโทรศัพท์มือถือ ไม่ใช่โทรศัพท์บ้าน
ตอบ เมื่อผู้ลงทะเบียนลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์สำเร็จจะปรากฏข้อความทางเว็บไซต์ 2 รูปแบบ ดังนี้
1)กรณีระบุเบอร์โทรศัพท์มือถือ: ขึ้นข้อความ “ระบบได้รับข้อมูลการลงทะเบียนของท่านเรียบร้อยแล้ว โปรดรอการแจ้งยืนยันผลการได้รับสิทธิตามมาตรการฯ ทาง SMS และ Email ที่ลงทะเบียนไว้”
2)กรณีระบุเบอร์โทรศัพท์บ้าน: ขึ้นข้อความ “ระบบได้รับข้อมูลการลงทะเบียนของท่านเรียบร้อยแล้ว โปรดรอการแจ้งยืนยันผลทางไปรษณีย์ หลังตรวจสอบข้อมูลเสร็จสิ้น”
อย่างไรก็ดี ผู้ลงทะเบียนสามารถสอบถามข้อมูลการลงทะเบียนเพิ่มเติมได้ที่ธนาคารกรุงไทย โทร. 02 111 1144
18.ต้องการยกเลิกและแก้ไขการลงทะเบียน
ตอบ ขณะนี้ยังไม่สามารถแก้ไขหรือยกเลิกข้อมูลการลงทะเบียนได้ ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะพิจารณากำหนดแนวทางการยกเลิก/สละสิทธิ์สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิ์ แต่ประสงค์จะยกเลิก/สละสิทธิ์ต่อไป หากมีจะประกาศให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง
19.เป็นบุคคลล้มละลายที่ไม่มีบัญชีธนาคาร แต่ได้รับผลกระทบต้องทำอย่างไร
ตอบ กระทรวงการคลังจะโอนเงินชดเชยรายได้ตามมาตรการฯ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น
20.ที่อยู่ตามบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านไม่ตรงกัน ควรใช้ที่อยู่ใด
ตอบ ระบบลงทะเบียนจะมีให้กรอกที่อยู่ ดังนี้
1.ที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้ ให้ผู้ลงทะเบียนกรอกที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้จริง ๆ
2.ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ซึ่งขอให้ผู้ลงทะเบียนกรอกข้อมูลที่อยู่ตามทะเบียนบ้านตามข้อมูลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
21.ปัจจุบันรับเงินบำนาญชราภาพ จากประกันสังคม 3,000 บาท แต่ทำอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาลด้วย สามารถลงทะเบียนได้หรือไม่
ตอบ หากเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคโควิด – 19 สามารถลงทะเบียนได้ โดยกระทรวงการคลังจะมีการคัดกรองอีกครั้งว่าได้รับสิทธิหรือไม่
22.ทำงาน รปภ. อายุ 68 ปี ถูกพักงานไปแล้ว 5 วัน รายได้ยังปกติแต่มีแนวโน้มว่าจะลดลง สามารถลงทะเบียนได้ไหม
ตอบ หากเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคโควิด – 19 สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการฯ ได้ โดยกระทรวงการคลังจะมีการคัดกรองอีกครั้งว่าได้รับสิทธิหรือไม่
23.หมดสัญญาจ้างและแจ้งออกจากประกันสังคมวันศุกร์นี้ จะสามารถลงทะเบียนได้หรือไม่
ตอบ
1.กรณีเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 จะได้รับความช่วยเหลือจากสำนักงานประกันสังคม
2.กรณีไม่ได้รับความช่วยเหลือจากประกันสังคม และเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคโควิด – 19 สามารถลงทะเบียนได้ โดยกระทรวงการคลังจะมีการคัดกรองอีกครั้งว่าได้รับสิทธิหรือไม่
24.อยากทราบเกณฑ์การตัดสินผู้มีสิทธิได้รับเงินเยียวยา
ตอบ กระทรวงการคลังมีระบบคัดกรองคุณสมบัติอีกครั้งหนึ่ง และมีการตรวจสอบคุณสมบัติหลายด้านประกอบกัน
- นักศึกษาโทรมาขอข้อมูลเพื่อทำรายงาน
ตอบ ภาครัฐไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้ - เป็นไกด์ได้รับผลกระทบลงทะเบียนหลายครั้งมี SMS แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จ เลยสับสนว่ามีสิทธิ์หรือไม่ โทรไปกรุงไทย ก็ได้รับแจ้งให้โทรมากระทรวงการคลัง
ตอบ
1.กรณีได้รับ SMS แจ้งว่า “ลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง” หรืออีเมลแจ้งว่า“สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ”แสดงว่าข้อมูลบัตรประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้
2.ขณะนี้ระบบยังไม่ได้มีการแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์แต่อย่างใด และระบบจะมีการแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ทั้งกรณีผ่านสิทธิ์และไม่ผ่านสิทธิ์ผ่านทาง SMS ไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือและอีเมลที่ท่านลงทะเบียนไว้โดยเร็วที่สุด
27.ออกจากเรือนจำวันที่ 23 มีนาคม 2563 แล้วมาประกอบอาชีพค้าขายตามเดิม มีสิทธิลงทะเบียนหรือไม่
ตอบ หากเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการฯ ได้ โดยกระทรวงการคลังจะมีการคัดกรองอีกครั้งว่าได้รับสิทธิหรือไม่
28.ได้รับผลกระทบและลงทะเบียนไปแล้ว แต่อยากสละสิทธิ์ เนื่องจากอยากให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากกว่าได้รับเงินก่อน จะทำยังไง ทั้งนี้ ได้โทรไปกรุงไทยมาก่อนหน้านี้ กรุงไทยแจ้งว่าให้ติดต่อกระทรวงการคลัง เนื่องจากข้อมูลของบุคคลผู้นี้ได้ถูกส่งมาที่กระทรวงแล้ว
ตอบ ขณะนี้ระบบยังไม่เปิดระบบให้ยกเลิกข้อมูลการลงทะเบียน ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะพิจารณากำหนดแนวทางการยกเลิก/สละสิทธิ์สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิ์ แต่ประสงค์จะยกเลิก/สละสิทธิ์ต่อไป หากมีจะประกาศให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง
29.ลงทะเบียนไม่เป็นจะลงได้อย่างไร
ตอบ สามารถลงทะเบียนได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com
30.เป็นชาวเขา ไม่มีวันเกิดในบัตรประชาชนและไม่ทราบข้อมูลวันเกิดของตน ซึ่งลงทะเบียนไปแล้ว กรอกวันเกิดอื่น ๆ ไป แล้วได้รับ sms ว่าข้อมูลไม่ถูกต้อง
ตอบ ระบบการลงทะเบียนมีให้เลือกวันเดือนปีเกิดตามบัตรประจำตัวประชาชน ดังต่อไปนี้
1.กรณีมีวันเดือนปีเกิด: ให้เลือกวันเดือนปีที่เกิดให้ครบถ้วน
2.กรณีไม่มีวันเกิด แต่มีเดือน และปีเกิด: ให้เลือกเฉพาะเดือนและปีที่เกิด
3.กรณีไม่มีวันเกิด และเดือนเกิด แต่มีปีเกิด: ให้เลือกเฉพาะปีที่เกิด
31.ลงทะเบียนไปแล้วจะไม่มี sms อะไรตอบกลับมาเลย แล้วจะทราบผล/ตรวจสอบสิทธิได้อย่างไร
2.หากไม่ได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง แสดงว่า ระบบได้บันทึกข้อมูล และอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาการให้สิทธิ์
3.สามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ที่ธนาคารกรุงไทย โทร. 02 111 1144 หรือ Chatbot LINE Krungthai Connext
4.ระบบจะมีการแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ทั้งกรณีผ่านสิทธิ์และไม่ผ่านสิทธิ์ผ่านทาง SMS ไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือและอีเมลที่ท่านลงทะเบียนไว้โดยเร็วที่สุด
32.เคยทำงานและอยู่ในประกันสังคม ม.33 แต่ออกจากงานมา แล้วเข้ามาตรา 39 แทนแต่ล่าสุดเพิ่งกลับไปทำงานใหม่ได้ 2 เดือน และกลับเข้ามาตรา 33 จะมีสิทธิลงทะเบียนไหม
ตอบ หากเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ไม่ครบ 6 เดือน และได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคระบาด COVID-19 เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐสั่งให้หยุดกิจการชั่วคราว สามารถลงทะเบียนได้ โดยกระทรวงการคลังจะมีระบบคัดกรองอีกครึ่งหนึ่ง
อ้างอิงจาก: https://www.xn--42c2dgos8bxc2dtcg.com/230411/