แจงชัด ๆ กรณีขอคืนค่าเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้า คนที่ต้องจ่ายเงิน ถ้ามิเตอร์พัง
กรณีที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือ จากสถานการณ์อาการติดต่อ CD 19 ในเรื่องการคืนเงินค่าประกันการใข้ไฟฟ้า ซึ่งมีการเปิดรับลงทะเบียนแล้วเมื่อวานนี้ คือ 25 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น
ต่อมา เกิดเป็นประเด็นดราม่าในโลกออนไลน์ เมื่อมีการเผยว่า หากขอคืนเงินแล้ว มิเตอร์เสีย คนใช้งานต้องจ่ายค่ามิเตอร์เอง แต่หากไม่ขอคืนเงิน หากมิเตอร์เสียก็ไม่ต้องจ่าย ซึ่งเป็นข่าวลือที่ผิด
ล่าสุด นายจตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง ได้ออกมาเผยว่า กรณีที่การไฟฟ้าคืนเงินประกันไปแล้ว แล้วมิเตอร์เสียหายจะทำอย่างไร ? ซึ่งข้อเท็จจริงคือ มิเตอร์นั้นเป็นทรัพย์สินของการไฟฟ้านครหลวง หากมิเตอร์เสียหายจากฟ้าผ่า ไฟไหม้ ชำรุด สูญหาย การไฟฟ้าเป็นผู้รับผิดชอบ แต่หากการไฟฟ้าพิสูจน์ว่า มิเตอร์ชำรุดเพราะใช้ไฟเกินขนาด หรือเสียหายจากผู้ใช้ไฟ ผู้ใช้ไฟจะต้องเป็นคนรับผิดชอบเอง
ส่วนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า คือ เงินประกันที่เอาไว้ใช้สำหรับคนที่ใช้ไฟ แต่ไม่ได้จ่ายเงิน การไฟฟ้าจะนำเงินก้อนนี้มาชดเชย แต่สำหรับมิเตอร์นั้น ไม่เกี่ยวกับเงินประกันการใช้ไฟ
ส่วนคำถามที่ว่า หากขอคินเงินประกันมิเตอร์แล้ว ลูกค้าไม่ชำระค่าไฟ จะมีการตัดไฟทันทีเลยหรือไม่ ซึ่งตรงนี้ต้องรอให้ กกพ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เป็นผู้คุมนโยบายในเรื่องนี้ แต่ตอนนี้ยังไม่มีนโยบายใด ๆ ออกมา ซึ่งในระหว่างที่ยังไม่มีนโยบายออกมา ทางการไฟฟ้าก็จะทำตามขั้นตอนเดิม คือ เตือนก่อน ไม่ใช่ว่าขอคืนเงินประกันแล้ว วันนี้ไม่จ่ายค่าไฟ พรุ่งนี้ไปตัดไฟ เป็นไปไม่ได้
ด้าน เฟซบุ๊ก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA ได้มีการโพสต์ข้อความชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว ระบุยืนยันว่า มิเตอร์เป็นทรัพย์สินของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หากมีการชำรุดเสียหายโดยระบบตัวเครื่องมิเตอร์ หรือจากภัยธรรมชาติ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะดำเนินการสับเปลี่ยนให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
ยกเว้น มิเตอร์ที่ชำรุดจากการกระทำเช่น ชน เฉี่ยว แตก หรือเกิดจากมีการใช้โหลดไฟฟ้าเกินขนาดมิเตอร์ (มิเตอร์ไหม้) กรณีนี้ลูกค้าต้องเป็นผู้ชำระค่ามิเตอร์เอง มาตรการนี้ใช้มานานแล้ว ไม่เกี่ยวข้องกับมาตรการการคืนเงินประกันการใช้ไฟแต่อย่างใด
สำหรับเงินที่ลูกค้าจะได้รับเป็นคืนเงินประกันการใช้ไฟ จะนำมาหักล้างกรณีที่ลูกค้ามีการผิดนัดชำระค่าไฟฟ้าเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับมาตรการอื่น ๆ