5 วิธีการช่วยส่งเสริมการตลาดในธุรกิจขนาดเล็ก
เมื่อการตลาดเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจขนาดเล็กจึงไม่ไม่ควนหยุดอยู่กับที่ ควรเรียนรู้ที่จะปรับกลยุทธ์เพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กมีกำลังที่จะอยู่รอดท่ามกลางกระแสของแบรนด์ใหญ่ๆ มาลองดู 5 วิธีการที่จะช่วยส่งเสริมการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก
1.) ศึกษาคู่แข่งทั้งทางตรง และทางอ้อม
ลองดูว่าคู่แข่งธุรกิจของเราได้ทำอะไรบ้างเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายและประสบความสำเร็จ ซึ่งสามารถลองนำวิธีการมาปรับใช้หากกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มเดียวกัน
2.) รับข้อเสนอแนะ และคำวิจารณ์
ผู้ซื้อในปัจจุบันมักจะมองหารีวิวการใช้งานของผลิตภัณฑ์ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้ใช้จ่ายเงินอย่างมีคุณภาพ และดีกว่าของเจ้าอื่นๆ อย่างไร
โดยคุณสามารถขอรับความคิดเห็นจากลูกค้าผ่านทาง Social Media หรือเว็บไซต์ เพื่อแสดงให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าถึงความคิดเห็นนั้นๆ ได้
3.) อย่าขาดความเคลื่อนไหวบน Social Media
ธุรกิจจำนวนมากต่างใช้ Social Media ในการทำการตลาดในปัจจุบัน โดยคุณควรทำให้เพจของคุณมีข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันเสมอ เพื่อกลุ่มเป้าหมายจะไม่เกิดความสับสน หรือเข้าใจผิด
อีกสิ่งหนึ่งคือควรโพสต์เนื้อหาเป็นประจำเพื่อให้ผู้ติดตามเพจรับรู้ว่าคุณยังคงดำเนินธุรกิจอยู่ และมีผลิตภัณฑ์อะไรใหม่ๆ ออกมาบ้าง
4.) อย่ารอแต่ให้ลูกค้าเข้ามาหา
นั่นคือควรที่จะเข้าไปไปหากลุ่มเป้าหมาย แทนที่จะรอให้กลุ่มเป้าหมายเข้าหา ยกตัวอย่างเช่น อาจจะเข้าร่วมงานเทศกาล งานแสดงสินค้าต่างๆ ที่กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจ ซึ่งแม้หากไม่สามารถขายสินค้าได้ แต่ก็สามารถนำเสนอกลุ่มเป้าหมายด้วยโบรชัวร์ หรือนามบัตร เพื่อให้พวกเขาได้รู้จัก และนึกถึงธุรกิจของเราในภายหลัง หรืออาจจะจัดกิจกรรมร่วมสนุกภายในงานโดยให้ผู้ร่วมสนุกลงทะเบียนด้วยอีเมล์ เบอร์โทร การกดไลค์เพจ ซึ่งจะเป็นช่องทางที่จะสามารถติดต่อ นำเสนอผลิตภัณฑ์ โปรโมชั่น แก่พวกเขาต่อไปได้
5.) เป็นผู้เชี่ยวชาญ
การวางตัวเองในฐานะผู้เชี่ยวชาญเป็นกลยุทธ์การตลาดระยะยาวสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก แต่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จำนวนมาก โดยสามารถเสนอตัวเองเป็นวิทยากรในงานที่เหมาะสมกับธุรกิจ หรือเข้าร่วมพูดคุยกับองค์กรที่จัดงานเพื่อหาวิธีให้เราสามารถมีส่วนร่วมกับงาน และได้แสดงความเชี่ยวชาญให้กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมงานได้รับรู้ อีกวิธีหนึ่ง คือ พูดคุยกับบล็อคเกอร์ที่เขียนบทความที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา โดยสามารถเสนอตัวเมื่อบล็อคเกอร์ต้องการหาข้อมูล หรือทำบทสัมภาษณ์ในเรื่องที่เกี่ยวกับธุรกิจ ซึ่งอาจขอให้กล่าวถึงธุรกิจของเรา หรือตัวเราในบทความด้วย