น้ำมันมาตรฐาน Euro 5 ที่ทุกคนควรรู้
ตั้งแต่มีกระแสฝุ่น PM2.5 ออกมาหลายคนต่างเริ่มตระหนักถึงผลของการใช้เครื่องยนต์ดีเซลในรถยนต์ที่นิยมของคนไทยจำนวนมาก และไม่มีทางใดที่จะสามารถปรับไปใช้เครื่องยนต์อื่นๆได้
ความนิยมของเครื่องยนต์ดีเซล มาถึงทางออกสำคัญ หลัง 9 ค่ายรถยนต์ยินดีจะทำตามคำแนะนำภาครัฐปรับเครื่องยนต์ที่ใช้ในปัจจุบัน หรือนำเข้ามาในอนาคตเป็นยูโร 5 และวันนี้เราจะมาพูดถึงการใช้รถยนต์เครื่องดีเซลสมัยใหม่ว่า มันแตกต่างจากเดิมเพียงใดกัน
เครื่องยนต์ดีเซลยูโร 5 ฟังดูหลายคนอาจจะตื่นเต้นต่อนวัตกรรมใหม่ แต่ที่จริงแล้วมันไม่แตกต่างจากที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันมากนัก ตัวเครื่องยนต์ดีเซลเองไม่ได้มีการพัฒนาเพิ่มขึ้นมากมาย มันยังคงใช้ระบบคอมมอนเรลดีเซล และ ระบบเทอร์โบชาร์จเหมือนที่ผ่านมา
ส่วนที่เพิ่มเข้ามาในเครื่องยนต์ดีเซลตั้งแต่ครั้นยูโร 4 คือการติดตั้งระบบหมุนวนไอเสีย หรือที่เรียกว่า EGR (Exhaust Gas Recirculation) เพื่อหมุนไอเสียกลับไปเผาไหม้ซ้ำอีกครั้ง ทำให้เขม่าน้อยลงกว่าเดิม และในดีเซลยูโร 5 ก็เพิ่มระบบบำบัดไอเสียเข้ามาอีก ด้วยอุปกรณ์ที่เรียกว่า Diesel Particulate Filter หรือ DPF ผมเชื่อว่า หลายคนน่าจะได้ยินชื่อเสียงเจ้านี่มาบ้าง
DPF เป็นอุปกรณ์กรองไอเสีย ซึ่งจะติดตั้งไว้หลังเทอร์โบ เพื่อดักเขม่าฝุ่นละอองที่ออกจากเครื่องยนต์ดีเซล ไม่ให้ปล่อยออกไปสู่ภายนอก