ค่าเวนคืนเพิ่ม5,420 ล้านบาท เป็น 19,637 ล้านบาท มอเตอร์เวย์บางใหญ่ - กาญจนบุรี
ประเทศไทย เริ่มก่อสร้างมอเตอร์ 3 สาย ทาง ในปี 59 มี
#สาย พัทยา - มาบตาพุด ตอนนี้ถนนเสร็จ(ไม่นับจุดเชื่อมต่อโครงการอนาคตไปมาบตาพุด)สมบูรณ์เชื่อมต่อจากพัทยา ถึง ทล.3 สุขุมวิท ที่ระยอง
#สายบางปะอิน - โคราช(นครราชสีมา) บางตอนแล้วเสร็จ บางต่อกำลังเร่าก่อสร้าง
#สายบางใหญ่ - กาญจนบุรี อันนี้ล่าช้าที่สุด เนื่องจากค่าเวรคืนที่เพิ่มขึ้นทุกเดือน อ่วมสุดครับ เนื่องจากปัจจุบันมีบางกลุ่มในพื้นที่ยังไม่พอใจกับค่าเวนคืน ทำให้การก่อสร้างล่าช้า ถึงขณะนี้มีความคืบหน้าเพียง 20.8% จากเป้าหมายตามแผนงาน 82.27% ยังล่าช้าอยู่ 61.47% คาดว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2565 ชาวบ้านอีกบางส่วนก็เดือดร้อนรอค่าเวณคืนเพื่อไปชื้อที่อยู่อาศัยใหม่ ขอให้ได้กรรมสิทธิ์ ครบตลอดโครงการจะได้เดินหน้า
แหล่งข่าวกล่าวว่า ในส่วนของการของบฯเพิ่ม 8,000 ล้านบาทในมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. ที่รอการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการตีความจากคณะกรรมการกฤษฎีกา หลังสำนักงบประมาณมีข้อท้วงติงเรื่องของการเวนคืนของกรมทางหลวงที่กำหนดค่าเวนคืนตามคู่มือของกรมทางหลวง ซึ่งมีการจ่ายค่าชดเชยหลากหลายรายการในลักษณะเป็นออปชั่นให้กับผู้ถูกเวนคืน ส่งผลให้ค่าเวนคืนเพิ่มสูงขึ้น 14,217 ล้านบาท จากกรอบ ครม.อนุมัติไว้ 5,420 ล้านบาท เป็น 19,637 ล้านบาท
(ที่มา https://mgronline.com/business/detail/9620000044372)
โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี หรือทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข M81 เป็นหนึ่งโครงการสําคัญที่มีความจําเป็นเร่งด่วน โดยได้รับการบรรจุ ในแผนมาตรการเร่งรัดการลงทุน Action Plan ของกระทรวงคมนาคม และมาตรการเร่งรัดโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP Fast Track) ของกระทรวงการคลัง เพื่อเร่งรัดการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ปัจจุบันกรมทางหลวงอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างงานโยธาซึ่งแบ่งออกเป็น 25 สัญญา เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนด สำหรับการก่อสร้างงานระบบ การดำเนินงานและการบำรุงรักษาภายหลังจากโครงการเปิดให้บริการ คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2560 อนุมัติให้กรมทางหลวงเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนร่วมลงทุนและบริหารจัดการ ในรูปแบบ PPP Gross Cost ซึ่งเอกชนจะเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างงานระบบและจัดเก็บรายได้ทั้งหมดส่งมอบให้แก่ภาครัฐ โดยภาคเอกชนจะได้รับค่าจ้าง/ตอบแทนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา พร้อมทั้งจ่ายคืนค่าก่อสร้างงานระบบตามกรอบระยะเวลาและเงื่อนไขที่กำหนด รายละเอียดโครงการ ประกอบด้วย 1. แนวเส้นทาง แนวเส้นทางโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่-กาญจนบุรี มีระยะทางรวมประมาณ 96 กิโลเมตร โดยออกแบบให้มีการควบคุมการเข้าออกอย่างสมบูรณ์ มีเริ่มต้นที่จุดตัดทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ด้านตะวันตกกับถนนรัตนาธิเบศร์ บริเวณทางแยกต่างระดับบางใหญ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี และไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 324 (ถนนกาญจนบุรี-อ.พนมทวน) อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดโครงการ ตลอดแนวเส้นทางจะมีทางแยกต่างระดับ (Interchange) เพื่อเชื่อมต่อกับโครงการกับทางหลวงสายสําคัญๆ มีทั้งหมด 8 แห่ง ดังนี้ 1) ทางแยกต่างระดับบางใหญ่ เชื่อมต่อกับทางพิเศษหมายเลข 9 และถนนรัตนาธิเบศร์ (ทางหลวงหมายเลข 302) 2) ทางแยกต่างระดับนครชัยศรี (ทางหลวงหมายเลข 3323) 3) ชุมทางต่างระดับนครชัยศรี (ทางหลวงพิเศษหมายเลข 91) 4) ทางแยกต่างระดับนครปฐมฝั่งตะวันออก (ทางหลวงหมายเลข 3036) 5) ทางแยกต่างระดับนครปฐมฝั่งตะวันตก (ทางหลวงหมายเลข 321) 6) ทางแยกต่างระดับท่ามะกา (ทางหลวงหมายเลข 3394) 7) ทางแยกต่างระดับท่าม่วง (ทางหลวงหมายเลข 3081) 8) ทางแยกต่างระดับกาญจนบุรี (ทางหลวงหมายเลข 324) พร้อมด่านเก็บค่าผ่านทางจำนวน 8 แห่ง ดังนี้ 1) ด่านบางใหญ่ 2) ด่านนครชัยศรี 3) ด่านชุมทางนครชัยศรี 4) ด่านนครปฐมฝั่งตะวันออก 5) ด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก 6) ด่านท่าม่วง 7) ด่านท่ามะกา 8) ด่านกาญจนบุรี นอกจากนี้ ยังจัดให้มีที่พักริมทาง (Rest Area) เพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้เส้นทางโดยตรงจำนวน 3 แห่ง ตลอดแนวเส้นทางโครงการ โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1) สถานที่บริการทางหลวง (Service Area) 2 แห่ง - อำเภอนครชัยศรี - อำเภอเมืองนครปฐม 2) จุดพักรถ (Rest Stop) 1 แห่ง - อำเภอท่ามะกา