อนุมัติแล้วรถไฟฟ้าเชียงใหม่ เริ่มสร้างปี 64 จะผ่านบ้านใครบ้างมาดูกัน
โครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการของ แผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะของเชียงใหม่ ทำมาเพื่อมีจุดประสงค์ในการแก้ไขปัญหารถติดที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของเมืองที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างเชียงใหม่ โดย สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ได้เลือกแล้วว่าจะนำระบบขนส่งสาธารณะแบบไหนมาแก้ไขปัญหา โดย รฟม. รับหน้าที่ในการดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit System) นี้
ระบบนั้นก็คือ ระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit System)
โดยโครงการ ระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit System) นี้ได้ผ่านการศึกษามาอย่างดีจนแล้วเสร็จ จึงเกิดมาเป็นโครงการอย่างที่เห็น โดยเลือกแนวทางการก่อสร้าง แบบใต้ดินผสมบนดิน โดยใช้วงเงินราว 8.6 หมื่นล้านบาท
สาเหตุที่ต้องสร้างแบบใต้ดินผสมบนดินด้วยนั่นก็มีเหตุผลว่า ต้องการที่จะรักษาช่องทางการจราจรไว้ และอีกเหตุผลที่น่าสนใจก็คือ การต้องการรักษา สถาปัตยกรรมล้านนา ที่มีอายุยาวนานไว้ อย่าง คูเมือง ตามคำเรียกร้องของคนในท้องถิ่น นอกจากนี้การเวนคืนในการใช้ไปยังสถานนี้ก็ไม่เยอะ เพราะทำเพียงแค่เป็นทางขึ้นและทางลงของสถานีเท่านั้นเอง
ซึ่งรถไฟรางเบา หรือ (Light Rail Transit System) จะใช้เวลาทำ 2-3 ปี ต่อ หนึ่งเส้นทางการเดินรถ โดยวันนี้เราก็มีเส้นทางการเดินรถของ รถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit System) มาฝากกัน เรามาดูกันดีกว่าว่า รถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit System) จะผ่านบ้านใครกันบ้าง เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาดูกันเลย
โดยเส้นทางของ รถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit System) มีด้วยกันทั้งหมด 3 เส้นทาง ได้แก่ สายสีแดง สายสีเขียว และสายสีน้ำเงิน
- สายสีแดง เริ่มจาก ศูนย์ราชการฯ-สนามบิน-แม่เหียะ ระยะทาง 12 กม. เส้นทางเริ่มต้นจากแยกแม่เหียะสมานสามัคคี (แยกบิ๊กซีหางดง) – สนามบินเชียงใหม่ – เซ็นทรัลแอร์พอร์ต – ม.เชียงใหม่ (สวนดอก) – รพ.มหาราชฯ – วัฒโนทัยพายัพ – สถานีขนส่งช้างเผือก – ม.ราชภัฎเชียงใหม่ – สนามกีฬาสมโภช 700 ปี – ศูนย์ประชุมฯนานาชาติ – รพ.นครพิงค์
- สายสีน้ำเงิน (สวนสัตว์เชียงใหม่-ท่าแพ-ดอนจั่น) ระยะทาง 11 กม. เส้นทางเริ่มต้นจากสวนสัตว์เชียงใหม่ – มทร.ล้านนา – ม.เชียงใหม่ นิมมานเหมินทร์ – วัดพระสิงห์ฯ – อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ – ยุพราชวิทยาลัย – ประตูท่าแพ – ไนท์บาซ่าร์ – ตลาดอนุสาร – ตลาดสันป่าข่อย – สถานีรถไฟเชียงใหม่ – บิ๊กซีดอนจั่น – พรอมเมนาดา
- สายสีเขียว (แม่โจ้-กาดหลวง-สนามบิน) ระยะทาง 12 กม. เส้นทางเริ่มต้นจากสนามบินเชียงใหม่ – ม.ฟาร์อีสเทิร์น – เซ็นทรัลแอร์พอร์ต – ตลาดหนองหอย – มงฟอร์ตวิทยาลัย – เรยีนาเชรีวิทยาลัย – ตลาดอนุสาร – ไนท์บาซาร์ – กาดหลวง – ปรินส์รอแยลวิทยาลัย – ดาราวิทยาลัย – รพ.แมคคอร์มิค – สถานีขนส่งอาเขต – เซ็นทรัลเฟสติวัล – แยกแม่โจ้ – สี่แยกรวมโชค
คาดว่ากว่าจะแล้วเสร็จกันทุกสถานี และสามารถใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบนั้นน่าจะใช้เวลาร่วมๆ 10 ปีเลยทีเดียว โดยจะเริ่มก่อสร้างในปี 64 ที่จะถึงนี้ ถึงอย่างไรก็ตามโครงการนี้ก็อนุมัติแล้ว เราต้องมาลุ้นแล้วครับว่า รถไฟรางเบา หรือ (Light Rail Transit System) จะมีหน้าตาเป็นอย่างไรแล้ว ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของชาวเชียงใหม่หรือไม่ ??? เราต้องมาลุ้นอนาคตของเชียงใหม่กันแล้ว