หน้าแรก เว็บบอร์ด หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype โปรโมชั่น Pic Post ตรวจหวย ควิซ เกมถอดรหัสภาพ Page คำนวณ คำคม วิดีโอ สเปซ เกม Play ไดอารี่ อัลบั้ม แต่งรูป Glitter
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาแจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาสร้างบอร์ด ตั้งกระทู้ใหม่

สร้างแน่นอน! รถไฟฟ้ารางเบา “ภูเก็ต-เชียงใหม่-โคราช” พร้อมดำเนินการในปี 62 นี้

สร้างแน่นอน! รถไฟฟ้ารางเบา “ภูเก็ต-เชียงใหม่-โคราช” พร้อมดำเนินการในปี 62 นี้

อีกหนึ่งข่าวดีที่รอคอยกันมานาน เมื่อพระราชกฤษฎีกาการก่อสร้างระบบขนส่งมวชนสาธารณะในต่างจังหวัดได้ผ่านการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย รฟม. จะเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าในหัวเมืองภูมิภาคทั้ง 4 จังหวัดได้แก่ ภูเก็ต-พังงา เชียงใหม่ และนครราชสีมา

 

Photo: สำนักพัฒนาพิงคนคร

รูปแบบรถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่ (Chiang Mai Light Rail Transit) ซึ่งจะเป็นทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินช่วงที่วิ่งผ่านในเมือง และรถไฟฟ้าบนดินวิ่งระดับผิวถนน


#เชียงใหม่
เป็นจังหวัดที่น่าสนใจมากที่สุดเพราะมีเส้นทางทั้งหมดถึง 3 สาย เป็นทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินและบนดิน ระยะทางรวม 36 กม. และมีข่าวว่า BTS สนใจที่จะเข้ามาลงทุน

โดยในระยะแรกจะเริ่มสร้างสายสีแดงก่อน ช่วง รพ.นครพิงค์-สนามบิน-หางดง ระยะทางรวม 12.54 กม. เป็นทางวิ่งใต้ดิน 7.37 กม. มีทั้งหมด 12 สถานี ได้แก่ รพ.นครพิงค์-ศูนย์ราชการเชียงใหม่-สนามกีฬาสมโภช 700 ปี-ศูนย์ประชุมนานาชาติ-สถานีตำรวจช้างเผือก-แยกข่วงสิงห์-ม.ราชภัฏเชียงใหม่-สถานีขนส่งช้างเผือก-รพ.เชียงใหม่ราม-รพ.มหาราชนครเชียงใหม่-ร.ร.วัฒโนทัยพายัพ-สนามบินเชียงใหม่-ขนส่งทางบก-บิ๊กซีหางดง

 

รถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่” มีทั้งหมด 3 สาย ระยะทางรวม 36 กม. 



1. สายสีแดง ช่วง รพ.นครพิงค์-สนามบิน-หางดง ระยะทางรวม 12.54 กม. เป็นทางวิ่งใต้ดิน 7.37 กม. มีทั้งหมด 12 สถานี 

2. สายสีน้ำเงิน ช่วงสวนสัตว์เชียงใหม่-แยกห้างพรอมเมนาดา ระยะทางรวม 10.47 กม. มีทั้งหมด 10 สถานี

3. สายสีเขียว ช่วงแยกรวมโชค-สนามบินเชียงใหม่ ระยะทางรวม 11.92 กม. มีทั้งหมด 13 สถานี โดยจะดำเนินการก่อสร้างหลังสายสีแดง

 

รูปแบบรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต (Phuket Light Rail Transit) เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบาวิ่งระดับดินตลอดเส้นทางยกเว้นสถานีสนามบินภูเก็ตจะเป็นสถานียกระดับ Photo: สนข.

 

#ภูเก็ต
มี 1 สาย ระยะทางรวม 58.52 กม. มีทั้งหมด 24 สถานี เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) วิ่งระดับดินตลอดเส้นทางยกเว้นสนามบินภูเก็ตจะเป็นสถานียกระดับ

จุดเริ่มอยู่สถานีรถไฟท่านุ่น จ.พังงา เชื่อมต่อระบบรถไฟสายใหม่เส้นทางสุราษฎร์ธานี-พังงา วิ่งไปสิ้นสุดที่ห้าแยกฉลองในตัวเมือง โดยเฟสแรกจะเริ่มก่อสร้างช่วง “สนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง” ก่อน ระยะทางรวม 41.7 กม.

 

Photo: ฐานเศรษฐกิจ

รถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต” มี 1 สาย เส้นทางเริ่มต้นจากสถานีรถไฟท่านุ่น จ.พังงา เชื่อมต่อระบบรถไฟสายใหม่เส้นทางสุราษฎร์ธานี-พังงา วิ่งไปสิ้นสุดที่ห้าแยกฉลองในตัวเมือง โดยเฟสแรกจะเริ่มก่อสร้างช่วง “สนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง” ก่อน ระยะทางรวม 41.7 กม. 

รูปแบบรถไฟฟ้ารางเบานครราชสีมา (Nakhon Ratchasima Light Rail Transit) เป็นรถไฟฟ้ารางเบาวิ่งระดับผิวถนนตลอดเส้นทาง

 

#นครราชสีมา
เป็นระบบไฟฟ้ารางเบา 3 สาย แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 3 ระยะ โดนระยะที่ 1 ปี 63-65 จะเริ่มสร้างสายสีส้ม ช่วงแยกประโดก-ถนนช้างเผือก-คูเมืองเก่า ระยะทาง 9.81 กม. มี 17 สถานี

และสีเขียว ช่วงตลาดเซฟวัน-ถนนมุขมนตรี-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 11.17 กม. มี 18 สถานี

ระยะที่ 2 ปี 66-68 จะสร้างเพิ่มอีก 1 สาย คือ สายสีม่วง ช่วงตลาดเซฟวัน-ถนนมิตรภาพ-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 11.92 กม. มี 9 สถานี และระยะที่ 3 จะเป็นการก่อสร้างส่วนต่อขยายของทั้ง 3 สาย

รถไฟฟ้ารางนครราชสีมา มีทั้งหมด 3 สาย ได้แก่

1. สายสีส้ม ช่วงแยกประโดก-ถนนช้างเผือก-คูเมืองเก่า ระยะทาง 9.81 กม. มี 17 สถานี 

2. สายสีเขียว ช่วงตลาดเซฟวัน-ถนนมุขมนตรี-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 11.17 กม. มี 18 สถานี

3. สายสีม่วง ช่วงตลาดเซฟวัน-ถนนมิตรภาพ-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 11.92 กม. มี 9 สถานี

รูปแบบรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่น (Khon Kean Light Rail Transit) เป็นรูปแบบผสมวิ่งยกระดับลอยฟ้าและระดับผิวถนน

#ขอนแก่น
โครงการรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่นจะดำเนินการโดยท้องถิ่น (ไม่ใช่ รฟม. เหมือนภูเก็ต เชียงใหม่และโคราช) ซึ่งขณะนี้ติดอยู่ 2 เรื่อง คือ

1. รูปแบบการลงทุนที่ไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุน ซึ่งอาจขัดต่อกฎหมาย โดยขณะนี้ได้ส่งเอกสารให้กระทรวงการคลังถึงพิจารณาแล้ว

2. อยู่ระหว่างการเจรจากับกรมการข้าวเพื่อขอใช้พื้นที่ 200 ไร่ บริเวณตรงข้ามเซ็นทรัล พลาซ่า ขอนแก่น ทำศูนย์ซ่อมบำรุงและพื้นที่พัฒนาเพื่อหารายได้ (TOD) ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

 

 

รถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่นระยะแรกสายสีแดง ช่วงบ้านสำราญ-ท่าพระ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
10 VOTES (5/5 จาก 2 คน)
VOTED: K K, มยุริญ ผดผื่นคัน
 
สร้างแน่นอน! รถไฟฟ้ารางเบา “ภูเก็ต-เชียงใหม่-โคราช” พร้อมดำเนินการในปี 62 นี้
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"หม่อมถนัดแดก" ประกาศปิดร้านข้าวแกง 6 สาขาถาวรลงทุน 10 บาท!!! ได้กากหมูมาทานเล่นๆ ได้น้ำมันไว้ใช้ทำกับข้าวเฮราคลิออน (Heracleion) เมืองโบราณใต้น้ำที่หายไป 1,200 ปี เพราะถูกทะเลกลืนกินแกงหน่อไม้ ใบย่านาง ทำแบบนี้น้ำแกงนี่หวานจวกๆ เลย : ครัวบ้านแม่น่าขนลุก! ช่างภาพแบ่งปันภาพถ่ายงูหลามมะกอกเขมือบจระเข้น้ำจืดทั้งตัว มื้อนี้น่าจะอิ่มไปหลายเดือนรื้อหาทั้งคัน สาวโพสต์ภาพงูเข้าไปอยู่ในรถ สุดท้ายหาช่างรื้อเอางูออกฟรี ประดู่ พะยูง สัก มะค่าโมง ขั้นตอนการรับกล้าไม้จากกรมป่าไม้ | มิ.ย. 2563ข่าวด่วน เฮลิคอปเตอร์ของทบ.อินโดนีเซียประสบอุบัติเหตุโพสต์คำว่า “เบียร์” โพสต์รูป “แก้วเบียร์” อาจมีความผิด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
"จัสติน ทรูโด" นายกฯแคนาดา คุกเข่าเชิงสัญลักษณ์ ร่วมประท้วงต้านเหยียดสีผิวในเมืองหลวงออตตาวาร้อนแรง!! ชมคลิปทำแกง... โดยใช้ซีพียูของ AMD Phenom II แทนเตาแก๊สCOVID-19 ทำจำนวนผู้เข้าชม Pornhub พุ่งสูงขึ้น พบหญิงไทยเข้าชมมากเป็นอันดับ 5 ของโลกทำเนียบขาวป้องกันเข้มข้น ประธานาธิบดีพร้อมครอบครัวอยู่ข้างใน ได้รับการคุ้มครองอย่างดี
ตั้งกระทู้ใหม่