หน้าแรก เว็บบอร์ด หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype โปรโมชั่น Pic Post ตรวจหวย ควิซ Page คำนวณ คำคม วิดีโอ สเปซ เกม Play ไดอารี่ อัลบั้ม แต่งรูป Glitter ดาวน์โหลดรูปจาก IG
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาแจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาสร้างบอร์ด ตั้งกระทู้ใหม่

สร้างแน่นอน! รถไฟฟ้ารางเบา “ภูเก็ต-เชียงใหม่-โคราช” พร้อมดำเนินการในปี 62 นี้

บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย meawie

สร้างแน่นอน! รถไฟฟ้ารางเบา “ภูเก็ต-เชียงใหม่-โคราช” พร้อมดำเนินการในปี 62 นี้

อีกหนึ่งข่าวดีที่รอคอยกันมานาน เมื่อพระราชกฤษฎีกาการก่อสร้างระบบขนส่งมวชนสาธารณะในต่างจังหวัดได้ผ่านการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย รฟม. จะเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าในหัวเมืองภูมิภาคทั้ง 4 จังหวัดได้แก่ ภูเก็ต-พังงา เชียงใหม่ และนครราชสีมา

 

Photo: สำนักพัฒนาพิงคนคร

รูปแบบรถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่ (Chiang Mai Light Rail Transit) ซึ่งจะเป็นทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินช่วงที่วิ่งผ่านในเมือง และรถไฟฟ้าบนดินวิ่งระดับผิวถนน


#เชียงใหม่
เป็นจังหวัดที่น่าสนใจมากที่สุดเพราะมีเส้นทางทั้งหมดถึง 3 สาย เป็นทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินและบนดิน ระยะทางรวม 36 กม. และมีข่าวว่า BTS สนใจที่จะเข้ามาลงทุน

โดยในระยะแรกจะเริ่มสร้างสายสีแดงก่อน ช่วง รพ.นครพิงค์-สนามบิน-หางดง ระยะทางรวม 12.54 กม. เป็นทางวิ่งใต้ดิน 7.37 กม. มีทั้งหมด 12 สถานี ได้แก่ รพ.นครพิงค์-ศูนย์ราชการเชียงใหม่-สนามกีฬาสมโภช 700 ปี-ศูนย์ประชุมนานาชาติ-สถานีตำรวจช้างเผือก-แยกข่วงสิงห์-ม.ราชภัฏเชียงใหม่-สถานีขนส่งช้างเผือก-รพ.เชียงใหม่ราม-รพ.มหาราชนครเชียงใหม่-ร.ร.วัฒโนทัยพายัพ-สนามบินเชียงใหม่-ขนส่งทางบก-บิ๊กซีหางดง

 

รถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่” มีทั้งหมด 3 สาย ระยะทางรวม 36 กม. 



1. สายสีแดง ช่วง รพ.นครพิงค์-สนามบิน-หางดง ระยะทางรวม 12.54 กม. เป็นทางวิ่งใต้ดิน 7.37 กม. มีทั้งหมด 12 สถานี 

2. สายสีน้ำเงิน ช่วงสวนสัตว์เชียงใหม่-แยกห้างพรอมเมนาดา ระยะทางรวม 10.47 กม. มีทั้งหมด 10 สถานี

3. สายสีเขียว ช่วงแยกรวมโชค-สนามบินเชียงใหม่ ระยะทางรวม 11.92 กม. มีทั้งหมด 13 สถานี โดยจะดำเนินการก่อสร้างหลังสายสีแดง

 

รูปแบบรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต (Phuket Light Rail Transit) เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบาวิ่งระดับดินตลอดเส้นทางยกเว้นสถานีสนามบินภูเก็ตจะเป็นสถานียกระดับ Photo: สนข.

 

#ภูเก็ต
มี 1 สาย ระยะทางรวม 58.52 กม. มีทั้งหมด 24 สถานี เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) วิ่งระดับดินตลอดเส้นทางยกเว้นสนามบินภูเก็ตจะเป็นสถานียกระดับ

จุดเริ่มอยู่สถานีรถไฟท่านุ่น จ.พังงา เชื่อมต่อระบบรถไฟสายใหม่เส้นทางสุราษฎร์ธานี-พังงา วิ่งไปสิ้นสุดที่ห้าแยกฉลองในตัวเมือง โดยเฟสแรกจะเริ่มก่อสร้างช่วง “สนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง” ก่อน ระยะทางรวม 41.7 กม.

 

Photo: ฐานเศรษฐกิจ

รถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต” มี 1 สาย เส้นทางเริ่มต้นจากสถานีรถไฟท่านุ่น จ.พังงา เชื่อมต่อระบบรถไฟสายใหม่เส้นทางสุราษฎร์ธานี-พังงา วิ่งไปสิ้นสุดที่ห้าแยกฉลองในตัวเมือง โดยเฟสแรกจะเริ่มก่อสร้างช่วง “สนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง” ก่อน ระยะทางรวม 41.7 กม. 

รูปแบบรถไฟฟ้ารางเบานครราชสีมา (Nakhon Ratchasima Light Rail Transit) เป็นรถไฟฟ้ารางเบาวิ่งระดับผิวถนนตลอดเส้นทาง

 

#นครราชสีมา
เป็นระบบไฟฟ้ารางเบา 3 สาย แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 3 ระยะ โดนระยะที่ 1 ปี 63-65 จะเริ่มสร้างสายสีส้ม ช่วงแยกประโดก-ถนนช้างเผือก-คูเมืองเก่า ระยะทาง 9.81 กม. มี 17 สถานี

และสีเขียว ช่วงตลาดเซฟวัน-ถนนมุขมนตรี-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 11.17 กม. มี 18 สถานี

ระยะที่ 2 ปี 66-68 จะสร้างเพิ่มอีก 1 สาย คือ สายสีม่วง ช่วงตลาดเซฟวัน-ถนนมิตรภาพ-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 11.92 กม. มี 9 สถานี และระยะที่ 3 จะเป็นการก่อสร้างส่วนต่อขยายของทั้ง 3 สาย

รถไฟฟ้ารางนครราชสีมา มีทั้งหมด 3 สาย ได้แก่

1. สายสีส้ม ช่วงแยกประโดก-ถนนช้างเผือก-คูเมืองเก่า ระยะทาง 9.81 กม. มี 17 สถานี 

2. สายสีเขียว ช่วงตลาดเซฟวัน-ถนนมุขมนตรี-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 11.17 กม. มี 18 สถานี

3. สายสีม่วง ช่วงตลาดเซฟวัน-ถนนมิตรภาพ-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 11.92 กม. มี 9 สถานี

รูปแบบรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่น (Khon Kean Light Rail Transit) เป็นรูปแบบผสมวิ่งยกระดับลอยฟ้าและระดับผิวถนน

#ขอนแก่น
โครงการรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่นจะดำเนินการโดยท้องถิ่น (ไม่ใช่ รฟม. เหมือนภูเก็ต เชียงใหม่และโคราช) ซึ่งขณะนี้ติดอยู่ 2 เรื่อง คือ

1. รูปแบบการลงทุนที่ไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุน ซึ่งอาจขัดต่อกฎหมาย โดยขณะนี้ได้ส่งเอกสารให้กระทรวงการคลังถึงพิจารณาแล้ว

2. อยู่ระหว่างการเจรจากับกรมการข้าวเพื่อขอใช้พื้นที่ 200 ไร่ บริเวณตรงข้ามเซ็นทรัล พลาซ่า ขอนแก่น ทำศูนย์ซ่อมบำรุงและพื้นที่พัฒนาเพื่อหารายได้ (TOD) ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

 

 

รถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่นระยะแรกสายสีแดง ช่วงบ้านสำราญ-ท่าพระ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: meawie
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
10 VOTES (5/5 จาก 2 คน)
VOTED: K K, มยุริญ ผดผื่นคัน
 
สร้างแน่นอน! รถไฟฟ้ารางเบา “ภูเก็ต-เชียงใหม่-โคราช” พร้อมดำเนินการในปี 62 นี้
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ

ด่วนตำแหน่งเฉียดว่างลง! “บิ๊กป้อม” เสียหลักลื่นล้มก้นกระแทกพื้นอย่างจังในห้องประชุมสภาฯ

คฤหาสน์หรูชานเมืองกรุงเทพฯ ที่ถูกทิ้งร้างไว้เมื่อ 20 ปีก่อน เข้าไปดูข้างใน อนิจจา มีคนอาศัยอยู่

เอาใจคนเท​ คอนเสิร์ต​ ‘ทาทา ยัง มาย เฟอร์เฟ็กชั่น’ จน‘ทาทา’เองยังสะอึก​น้ำตาซึมกลางเวที

สาวนอนอาบแดด อยู่ดีๆ เห็นชายห่มผ้าสีส้ม เกือบยกมือไหว้

หนุ่มรถบรรทุกห้าว ชูนิ้วท้าหาเรื่องกลางถนน เจอคนจริงยกมือไหว้แทบไม่ทัน

หนุ่ม ซื้อขนุนลูกใหญ่จากตลาด หวังจะกินอิ่มทั้งครอบครัว

ด่วน! ไฟไหม้ ‘นิด้า’ (คลิป)

ปารีณา แจงเหตุผลที่ บิ๊กตู่ ต้องกู้เงินล้างหนี้จำนำข้าว เพราะนายกฯคนก่อน

พลทหารทนไม่ไหว เข้ากองทัพรับใช้ชาติ สุดท้ายนายใช้ไปเลี้ยงนก แถมยึดเบี้ยเลี้ยง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ทำความรู้จัก โนโมโฟเบีย โรคใหม่สุดฮิตที่มากับยุคดิจิตอลเปิดชีวิตฟ้าหลังฝน บังฮาซันจุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จจากเงินติดกระเป๋า 700 บาทสุดท้ายหมอปลา ถูกเชิญให้ไปปราบผี แต่งานนี้เจอดีเต็มๆหนูน้อยถูกทิ้ง ยืนร้องไห้อยู่หน้าร้านอาหาร ไม่ยอมพูดจา
ตั้งกระทู้ใหม่