สร้างแน่นอน! รถไฟฟ้ารางเบา “ภูเก็ต-เชียงใหม่-โคราช” พร้อมดำเนินการในปี 62 นี้
สร้างแน่นอน! รถไฟฟ้ารางเบา “ภูเก็ต-เชียงใหม่-โคราช” พร้อมดำเนินการในปี 62 นี้
อีกหนึ่งข่าวดีที่รอคอยกันมานาน เมื่อพระราชกฤษฎีกาการก่อสร้างระบบขนส่งมวชนสาธารณะในต่างจังหวัดได้ผ่านการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย รฟม. จะเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าในหัวเมืองภูมิภาคทั้ง 4 จังหวัดได้แก่ ภูเก็ต-พังงา เชียงใหม่ และนครราชสีมา
Photo: สำนักพัฒนาพิงคนคร
รูปแบบรถไฟฟ้ารางเบาเชียงให
#เชียงใหม่
เป็นจังหวัดที่น่าสนใจมากที่สุดเพราะมีเส้นทางทั้งหมดถึง 3 สาย เป็นทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินและบนดิน ระยะทางรวม 36 กม. และมีข่าวว่า BTS สนใจที่จะเข้ามาลงทุน
โดยในระยะแรกจะเริ่มสร้างสายสีแดงก่อน ช่วง รพ.นครพิงค์-สนามบิน-หางดง ระยะทางรวม 12.54 กม. เป็นทางวิ่งใต้ดิน 7.37 กม. มีทั้งหมด 12 สถานี ได้แก่ รพ.นครพิงค์-ศูนย์ราชการเชียงใหม่-สนามกีฬาสมโภช 700 ปี-ศูนย์ประชุมนานาชาติ-สถานีตำรวจช้างเผือก-แยกข่วงสิงห์-ม.ราชภัฏเชียงใหม่-สถานีขนส่งช้างเผือก-รพ.เชียงใหม่ราม-รพ.มหาราชนครเชียงใหม่-ร.ร.วัฒโนทัยพายัพ-สนามบินเชียงใหม่-ขนส่งทางบก-บิ๊กซีหางดง
“รถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่” มีทั้งหมด 3 สาย ระยะทางรวม 36 กม.
1. สายสีแดง ช่วง รพ.นครพิงค์-สนามบิน-หางดง ระยะทางรวม 12.54 กม. เป็นทางวิ่งใต้ดิน 7.37 กม. มีทั้งหมด 12 สถานี
2. สายสีน้ำเงิน ช่วงสวนสัตว์เชียงใหม่-แยกห
3. สายสีเขียว ช่วงแยกรวมโชค-สนามบินเชียง
รูปแบบรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต (Phuket Light Rail Transit) เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบาวิ่งร
#ภูเก็ต
มี 1 สาย ระยะทางรวม 58.52 กม. มีทั้งหมด 24 สถานี เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) วิ่งระดับดินตลอดเส้นทางยกเว้นสนามบินภูเก็ตจะเป็นสถานียกระดับ
จุดเริ่มอยู่สถานีรถไฟท่านุ่น จ.พังงา เชื่อมต่อระบบรถไฟสายใหม่เส้นทางสุราษฎร์ธานี-พังงา วิ่งไปสิ้นสุดที่ห้าแยกฉลองในตัวเมือง โดยเฟสแรกจะเริ่มก่อสร้างช่วง “สนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง” ก่อน ระยะทางรวม 41.7 กม.
Photo: ฐานเศรษฐกิจ
“รถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต” มี 1 สาย เส้นทางเริ่มต้นจากสถานีรถไ
รูปแบบรถไฟฟ้ารางเบานครราชส
#นครราชสีมา
เป็นระบบไฟฟ้ารางเบา 3 สาย แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 3 ระยะ โดนระยะที่ 1 ปี 63-65 จะเริ่มสร้างสายสีส้ม ช่วงแยกประโดก-ถนนช้างเผือก-คูเมืองเก่า ระยะทาง 9.81 กม. มี 17 สถานี
และสีเขียว ช่วงตลาดเซฟวัน-ถนนมุขมนตรี-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 11.17 กม. มี 18 สถานี
ระยะที่ 2 ปี 66-68 จะสร้างเพิ่มอีก 1 สาย คือ สายสีม่วง ช่วงตลาดเซฟวัน-ถนนมิตรภาพ-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 11.92 กม. มี 9 สถานี และระยะที่ 3 จะเป็นการก่อสร้างส่วนต่อขยายของทั้ง 3 สาย
รถไฟฟ้ารางนครราชสีมา มีทั้งหมด 3 สาย ได้แก่
1. สายสีส้ม ช่วงแยกประโดก-ถนนช้างเผือก
2. สายสีเขียว ช่วงตลาดเซฟวัน-ถนนมุขมนตรี
3. สายสีม่วง ช่วงตลาดเซฟวัน-ถนนมิตรภาพ-
รูปแบบรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่น
#ขอนแก่น
โครงการรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่นจะดำเนินการโดยท้องถิ่น (ไม่ใช่ รฟม. เหมือนภูเก็ต เชียงใหม่และโคราช) ซึ่งขณะนี้ติดอยู่ 2 เรื่อง คือ
1. รูปแบบการลงทุนที่ไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุน ซึ่งอาจขัดต่อกฎหมาย โดยขณะนี้ได้ส่งเอกสารให้กระทรวงการคลังถึงพิจารณาแล้ว
2. อยู่ระหว่างการเจรจากับกรมการข้าวเพื่อขอใช้พื้นที่ 200 ไร่ บริเวณตรงข้ามเซ็นทรัล พลาซ่า ขอนแก่น ทำศูนย์ซ่อมบำรุงและพื้นที่พัฒนาเพื่อหารายได้ (TOD) ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน
รถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่นระยะแร