เผยสาเหตุแล้ว เอเอไอบีสรุปสาเหตุที่ทำให้ ฮ.คุณวิชัยตก
เอเอไอบี เผยสาเหตุที่ทำให้เฮลิคอปเตอร์ของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ตกแล้ว ชี้เป็นเพราะแผงบังคับจากห้องนักบินไม่เชื่อมต่อกับใบพัดส่วนท้าย ส่งผลให้ไม่สามารถควบคุมเครื่องเอาไว้ได้
สำนักงานตรวจสอบอุบัติภัยทางอากาศของประเทศอังกฤษ (เอเอไอบี) เปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้เฮลิคอปเตอร์ของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ประสบอุบัติเหตุตกกระแทกพื้นออกมาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมาว่า เป็นเพราะสูญเสียการควบคุมจากคันบังคับไม่เชื่อมต่อกับใบพัดส่วนหาง
เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่บริเวณลานจอดรถข้างสนาม คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม หลังจบแมตช์ที่ “สุนัขจิ้งจอก” เสมอกับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 1-1 จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย รวมทั้งคุณวิชัยด้วย
บีบีซี สื่อดังของอังกฤษ รายงานข้อมูลจาก เอเอไอบี ที่เปิดเผยว่า “จากหลักฐานที่รวบรวมมาจนถึงเวลานี้แสดงให้เห็นว่า การสูญเสียการควบคุมของเฮลิคอปเตอร์มีผลมาจากใบพัดส่วนหางที่ตัวควบคุมเพลาไม่ได้เชื่อมต่อกับคันบังคับ”
“ระบบใบพัดส่วนหางเป็นสิ่งที่ถูกตรวจสอบเป็นลำดับแรกจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกครั้งนี้ มันบ่งชี้ว่า กลไกควบคุมเพลาขับไม่ได้เชื่อมต่อกับเพลาควบคุม ทั้งหมุด, ที่กั้น และหนึ่งในตลับลูกปืนได้หลุดจากคันโยก” เอเอไอบี เผย
เผยผลสอบเพิ่มเติมสาเหตุที่เฮลิคอปเตอร์ของเจ้าสัว วิชัย ศรีวัฒนประภา อดีตประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ผู้ล่วงลับ ตกที่ข้างสนามคิง เพาเวอร์ส ฉบับสอง พบว่าคันเหยียบควบคุมทิศทางในห้องนักบิน ไม่ทำงานเชื่อมต่อกับใบพัดหางของเฮลิคอปเตอร์ ทำให้นักบินไม่สามารถควบคุมอากาศยานดังกล่าวได้ ตามรายงานข่าวในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
หน่วยงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศแห่งสหราชอาณาจักร หรือ AAIB ตีพิมพ์รายงานการสืบหาสาเหตุเฮลิคอปเตอร์ของอดีตประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ ตก เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมาในเวลา 19.37 น. ตามเวลาท้องถิ่น (01.37 น. ของไทย) ฉบับที่สอง ว่าเฮลิคอปเตอร์หมุนคว้างลงมาเนื่องจากคันเหยียบในห้องนักบิน ไม่ทำงานเชื่อมต่อกับใบพัดส่วนหาง ทำให้อากาศยานรุ่นอากุสต้า AW 169 หันไปทางขวาอย่างควบคุมไม่ได้ก่อนที่จะตกนอกสนาม
ในรายงานฉบับแรก AAIB เมื่อเดือนที่แล้วมีใจความสำคัญว่าระบบการทำงานของเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวไม่ตอบสนองคำสั่งของนักบิน คือหันไปทางขวา สวนทางกับคำสั่งของนักบินที่เหยียบคันเหยียบควบคุมทิศทางไปทางซ้าย ส่วนในฉบับนี้เผยว่าจากการตรวจสอบที่เกิดอุบัติเหตุในเวลาต่อมา พบชิ้นส่วนของอุปกรณ์ที่เชื่อมโยงคันเหยียบของนักบินกับระบบควบคุมใบพัดหาง หรือคันเหยียบในห้องนักบินกับใบพัดส่วนหาง ทำงานไม่เชื่อมต่อกัน ซึ่งความล้มเหลวของระบบดังกล่าว ทำให้ใบพัดหางเครื่องเปลี่ยนทิศทางอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งถึงขีดจำกัดสูงสุดของมัน นำมาสู่การหมุนตัวของเฮลิคอปเตอร์ในแบบที่ควบคุมไม่ได้ นอกจากนั้นยังพบส่วนประกอบหนึ่งชิ้น ที่มีคราบน้ำมันสีดำเกาะตัว
รายงานยังชี้แจงว่า AAIB ได้ให้ความสำคัญกับการหา “สาเหตุเริ่มต้นและลำดับที่ถูกต้องของระบบการทำงานที่ล้มเหลวจนนำไปสู่การสูญเสียการควบคุมใบพัดส่วนหาง” โดยระบบควบคุมใบพัดส่วนหางถูกตรวจสอบเป็นจุดแรก ณ ที่เกิดเหตุ ซึ่งบ่งชี้ได้ว่ากลไกในการสั่งงานของนักบินไม่สัมพันธ์กับการควบคุมเฮลิคอปเตอร์ และ “มีหมุด, น็อต และหนึ่งในแหวนที่ต้องอยู่ในตำแหน่งหายไปจากตัวอุปกรณ์ควบคุม” ทั้งนี้ ในรายงานฉบับแรกบอกว่าเฮลิคอปเตอร์เริ่มหันไปทางขวามากขึ้น สวนทางกับคำสั่งของนักบิน ก่อนที่เครื่องจะตกจากระดับความสูงราว 430 ฟุต (121.9 เมตร) และเกิดไฟลุกท่วมอย่างรุนแรง รวดเร็ว ยังผลให้ผู้อยู่บนเครื่องทั้ง 5 เสียชีวิต
แหล่งที่มา: little-love.social