โพสต์คอนเทนต์วันและเวลาไหนให้ Engagement พุ่งกระฉูด!
ในการทำการตลาดออนไลน์นั้น ปัจจัยที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จนั้นก็มีอยู่หลายอย่าง รวมถึงช่วงวันและเวลาในการโพสต์คอนเทนต์ก็ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญเลย เพราะนอกจากการสร้างคอนเทนต์มีคุณภาพแล้ว เราต้องรู้ว่าเราควรจะโพสต์คอนเทนต์คุณภาพนั้นลงไปในวันและเวลาไหนดี ต้องรู้ว่าช่วงวันและเวลาใดที่โพสต์ไปแล้วมีคนติดตามมากที่สุด เพื่อไม่ให้โพสต์อื่นมาเบียดเราไหลไปจนไม่มีใครเหลียวแล
จากการสำรวจของบริษัท Unmetric ที่ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจาก 100 แบรนด์ในสหรัฐ ที่เกี่ยวกับการทำกิจกรรมด้านโซเชียลมีเดียของแบรนด์นั้น พบว่าแบรนด์ควรโพสต์บน Instagram, Facebook และ Twitter ในวันและเวลาที่ต่างกันไปดังนี้
Instagram ควรจะโพสต์ในวันอาทิตย์, วันอังคาร และวันพุธ ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการโพสต์ใน Instagram แล้วก่อให้เกิด Engagement มากที่สุดนั้นคือ 22.00-23.00 น. เนื่องจาก Instagram เป็นแอพพลิเคชั่นที่มีความโดดเด่นทางด้านคอนเทนต์ที่เป็นรูปภาพ จึงเหมาะสำหรับการสร้างแบรนด์มากกว่าการโพสต์ขายสินค้า
Facebook ควรจะโพสต์ในวันพุธ และวันพฤหัสบดี ช่วงเวลา 9.00-10.00 น. ไม่ควรโพสต์ในวันหยุด สาเหตุที่ควรโพสต์ในช่วงเช้าเพราะว่าผู้ใช้งาน Facebook เป็นกลุ่มผู้ใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยส่วนใหญ่มีพฤติกรรมในการเช็ค Status หลังจากตื่นนอน
Twitter ควรจะโพสต์ในวันอังคาร และวันพุธ ช่วงเวลาที่พีคมากที่สุดใน Twitter จะอยู่ระหว่าง 11.00-12.00 น. เพราะผู้ใช้งานส่วนใหญ่มักจะเป็นวัยรุ่น วัยเรียนมากกว่าวัยอื่นๆ ด้วยเหตุที่มีการจำกัดความยาวของการโพสต์แต่ละครั้ง และค่อนข้างที่จะไปไวกว่าโซเชียลมีเดียอื่นๆ
แม้งานวิจัยนี้จะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการโพสต์ แต่สำหรับเพจเจ้าของแบรนด์จะต้องกำหนดเวลาในการโพสต์โซเชียลโดยคำนวณอยู่บนพื้นฐานข้อมูลของผู้เข้าชมในแต่ละสถานที่ที่ตั้งอยู่ด้วย