หนึ่งด้าวฟ้าเดียว! Google Adwords รีแบรนด์ใหม่เปลี่ยนเป็น Google Ads
หลังจากเปิดบริการมาได้เกือบ 18 ปีแล้วของ Google Adwords ทาง Google ก็ได้ประกาศ rebrand จาก Google Adwords ไปเป็น Google Ads เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเหตุผลที่ทำให้ Google ตัดสินใจ rebrand ก็เพราะคำว่า AdWords ทำให้มีความรู้สึกว่าเป็นบริการโฆษณาที่เน้นไปในรูปแบบ text เสียมากกว่า ซึ่งที่ผ่านมา Google AdWords นั้นก็มีบริการหลายหลายมากไม่ว่าจะเป็น Google Display, Youtube ฯลฯ
นอกจาก AdWords ที่จะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Google Ads แล้วยังมีบริการ DoubleClick และ Google Analytics 360 Suite ที่สามารถจัดการโฆษณาสำหรับนักการตลาดนี่ก็จะถูกยุบรวมเป็น Google Marketing Platform และบริการ DoubleClick for Publishers และ DoubleClick Ad Exchange แพลตฟอร์มจัดการโฆษณาสำหรับ Publisher เจ้าของเว็บไซต์ และผู้ผลิตเนื้อหา จะถูกยุบรวมไปเป็น Google Ad Manager ด้วยเช่นกัน
นักการตลาดทางด้าน SEM (Search Engine Marketing) ในสมัยก่อนได้เห็นข่าวนี้ คงจะนึกย้อนไปเมื่อยุคตอนสมัยที่ Google กับ Yahoo ตอนนั้นที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด โดยระบบของของ Pay Per Click เริ่มมีขึ้นในปี 1996 โดยเว็บไซต์ Goto.com ในปี 1998 นั้นต่อมาได้เปลี่ยนเป็น Overtureในปี 2001 หลังจากนั้นก็ถูกซื้อโดย Yahoo! ในปี 2003 ตอนนั้นจำได้เลยว่า ผู้เขียนยังใช้ Modem 56K อยู่เลย ^^